Lũng Cú - Bạch Long Vĩ "phên dậu" vững chắc của Tổ quốc - Kỳ II: Khi Tổ quốc gọi tên

19:57, 08/03/2019

BHG - Đúng 7 giờ, tàu HQ-634 di chuyển vào cảng Bạch Long Vĩ. Cán bộ, chiến sỹ và người dân trên đảo đón chúng tôi bằng những cái bắt tay, cái ôm thật chặt, thắm đượm nghĩa tình. Trong giây phút nồng ấm đó, những người từ đất liền và nơi đảo xa bỗng lạ hóa thân quen.

Cán bộ, chiến sỹ Trạm Ra-đa 490 gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết.
Cán bộ, chiến sỹ Trạm Ra-đa 490 gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết.

Đứng trên bến cảng, chúng tôi thấy đất, trời Tổ quốc nơi đầu sóng tươi đẹp biết bao. Khoảnh khắc ấy lắng đọng, linh thiêng như đang đứng nghiêm mình hát Quốc ca dưới lá cờ Tổ quốc tung bay trên Cột cờ Lũng Cú.

Trước khi lên đảo, Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân chia sẻ: Biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lực lượng nòng cốt là Hải quân Nhân dân Việt Nam, trong đó có Hải quân Vùng 1 luôn nỗ lực bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn khu vực. Đảo Bạch Long Vĩ thường được người dân gọi là “đuôi rồng trắng”, đảo tiền tiêu xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ. Tuy diện tích nhỏ, nhưng đảo có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là 1 trong 8 ngư trường lớn, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, AN – QP biển của nước ta.

Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa - nhân viên thông tin Trạm Ra-đa 490 chia sẻ câu chuyện gia đình với phóng viên.
Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa - nhân viên thông tin Trạm Ra-đa 490 chia sẻ câu chuyện gia đình với phóng viên.

Những chia sẻ của Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng I Hải quân Nguyễn Viết Khánh được chúng tôi trải nghiệm ngay khi đặt chân lên đảo và tới thăm Trạm Ra-đa 490, thuộc Tiểu đoàn 151, Lữ đoàn 170 - nơi ví như “con mắt” của biển và cũng chính nơi này có rất nhiều cán bộ, chiến sỹ vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao phó đã hy sinh hạnh phúc riêng tư để bám biển, bám đảo, tham gia hành trình giữ gìn bình yên biển, đảo quê hương.

 Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa - nhân viên thông tin Trạm Ra-đa 490, quê xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng) có gần 30 năm gắn bó với đảo Bạch Long Vĩ. Đối với anh, “đuôi rồng trắng” đã trở thành quê hương thứ hai. Trong câu chuyện anh kể, chúng tôi càng thêm thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, gian khó của những người lính đang ngày đêm canh cánh sóng nơi tuyến đầu Tổ quốc. Anh Nghĩa ra đảo thực hiện nhiệm vụ từ năm 1992; ngày ấy, Bạch Long Vĩ khá hoang sơ, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, người dân thưa thớt, nước sinh hoạt thiếu thốn. Khó khăn là vậy, nhưng với sự đoàn kết, đùm bọc của tình đồng chí đã giúp những người lính đảo vượt qua khó khăn.

Sau 4 năm công tác, anh Nghĩa kết duyên vợ chồng với nữ thanh niên xung phong, tình nguyện ra xây dựng đảo Bạch Long Vĩ. Mối tình đẹp ấy kết tinh bằng 2 cậu con trai kháu khỉnh. Cuộc sống gia đình đang đầm ấm, yên vui trên đảo, thì mới đây, vợ anh bị ốm và phát hiện mắc u tuyến giáp phải về đất liền chữa trị. Trong không khí đón Xuân rộn ràng thay vì vui vầy, chuẩn bị đón Tết với vợ con, Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa tạm gác hoàn cảnh riêng, “cắm chốt” cùng đồng đội ở lại trực Tết theo phân công của đơn vị. Được sự động viên của Đoàn công tác Vùng I Hải quân, trong giây phút xúc động, người lính biển kiên cường, dạn dày sương gió vẫn không thể ngăn được nước mắt rơi. Đưa tay gạt nước mắt, anh Nghĩa nghẹn ngào: “Bệnh tật là điều không ai muốn, ở nơi đảo xa này chỉ mong vợ nhanh lành bệnh. Bản thân luôn xác định rõ trọng trách cấp trên giao phó nên sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ canh giữ biển đảo quê hương”.

Ở đảo xa Bạch Long Vĩ, lớp lớp các thế hệ tiếp bước truyền thống cha anh đi trước bảo vệ biển, trời Tổ quốc. Có những chàng lính biển đã vài năm đón Tết trên đảo và có chiến sỹ lần đầu tiên đón Tết xa nhà. Khi Tổ quốc gọi tên, những người lính Hải quân đã gác lại tình riêng, thầm lặng giữ bình yên cho đất nước trọn niềm vui. Chiến sỹ Nguyễn Văn Kiền, quê huyện Hưng Hà (Thái Bình) mới tham gia công tác tại đảo được hơn 2 tháng. Người lính trẻ lần đầu tiên đón Tết nơi đảo xa không tránh khỏi nỗi nhớ nhà. Kiền chia sẻ: “Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn được sum vầy cùng gia đình, người thân, nhưng khi được giao nhiệm vụ, chúng em luôn xác định rõ tư tưởng được bảo vệ, giữ gìn sự bình yên biển đảo của Tổ quốc là niềm vinh dự cao cả của người lính Hải quân. Hơn nữa, được sự quan tâm chăm lo, đùm bọc của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị nên chúng em cũng phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Tết đất liền”.

Không khí đón Tết trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ rộn ràng như trong đất liền. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân được khỏa lấp bằng những nụ cười giòn tan và kỷ niệm vui qua câu chuyện kể của người lính đảo. Mọi người phân công nhau, người trang trí cây cảnh, người rửa lá gói bánh chưng, người chăm sóc vườn rau… tạo nên bầu không khí đầm ấm tình người. Các đơn vị trên đảo tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, bảo đảm cho bộ đội, người dân đón Tết đầm ấm, đầy đủ hương vị cổ truyền. Vui Xuân, những người lính Hải quân không quên nhiệm vụ, luôn chắc tay súng, bám sát mục tiêu, không lơ là, mất cảnh giác, từng phút, từng giây giữ yên biển, trời Tổ quốc nơi đầu sóng.

Ghi chép của: Kim Tiến

Kỳ cuối: "Dáng hình Tổ quốc giữa trùng khơi"

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa sắc Xuân nơi đầu sóng…

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chuyến tàu 285 xuất phát từ thành phố Hạ Long như cánh Én mang mùa Xuân đến sớm hơn với các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đảo Trần, đảo Trà Bản của tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm này, tại các xã đảo, không khí Tết cũng đang lan tỏa khắp nơi. Dù không nhộn nhịp chợ hoa hoặc trang hoàng lộng lẫy, nhưng mùa Xuân cũng đã kịp về với nơi đầu sóng, ngọn gió và Tết ở nơi đây cũng có ý nghĩa rất riêng và thiêng liêng đến lạ thường!

 

31/01/2019
Xuân về nơi đảo xa

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

30/01/2019
Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân thăm, chúc Tết tại các đảo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

 

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân làm Trưởng Đoàn đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng). Cùng đi có lãnh đạo Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân; phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương. Đoàn công tác đã tới dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng...

29/01/2019
Tết về với lính đảo

BHG - Dù nằm xa nhất trong Vịnh Bắc Bộ, đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) vẫn rộn ràng không khí đón Tết. Xuân này, cán bộ, chiến sỹ trên đảo đón Tết trong niềm vui ấm áp giữa tình đồng đội, tình quân dân cùng với những món quà ý nghĩa được chuyển ra từ đất liền đã góp thêm niềm vui cho người lính đảo. Vui Xuân, đón Tết nhưng những người lính nơi tuyến đầu của Tổ quốc vẫn luôn kiên trung, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió để canh giữ bình yên biển, trời quê hương.

 

29/01/2019