Trường Sa trong trái tim

09:14, 03/01/2019

BHG - Trong rất nhiều câu chuyện về tình yêu biển, đảo của người dân nơi cực Bắc Tổ quốc, chuyện của những người làm nghề thuyết minh ở Bảo tàng tỉnh khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Tình yêu ấy được họ thể hiện một cách rất riêng: Đó là hành trình mang kiến thức, hiểu biết về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đến với mọi người.

Chi Hoàng Thị Mến thuyết minh tại triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tổ chức tại huyện Quản Bạ.
Chi Hoàng Thị Mến thuyết minh tại triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tổ chức tại huyện Quản Bạ.

 Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 11 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Tại các cuộc triển lãm, hàng trăm tài liệu quý và những thông tin vô cùng quan trọng về chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam được trưng bày, giới thiệu như: Các văn bản bằng chữ Hán - Nôm, Việt ngữ - Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay; Thư tịch cổ về quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam và các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVII đến nay; hình ảnh, tư liệu về lực lượng Bộ đội Hải quân đang ngày đêm nỗ lực vượt qua khó khăn canh giữ biển, đảo của Tổ quốc và các hoạt động phát triển KT - XH của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước.

Gần 5 năm đảm nhiệm vai trò thuyết minh viên của Bảo tàng tỉnh, có lẽ được thuyết minh, giới thiệu về Trường Sa, Hoàng Sa là những trải nghiệm đặc biệt đối với chị Hoàng Thị Mến. Sinh năm 1982 ở miền quê quan họ Bắc Ninh, nhưng cô gái có dáng người nhỏ nhắn, duyên dáng Hoàng Thị Mến lại bén duyên và dành nhiều tình cảm với mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Trong quá trình công tác, chị nhiều lần giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước về mảnh đất, con người Hà Giang và đặc biệt hơn, chị được giới thiệu với chính đồng bào Hà Giang về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Kể về những chuyến hành trình mang kiến thức biển, đảo của Việt Nam đến với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, chị nhớ lại: “Các cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức ở các huyện đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh và mọi tầng lớp nhân dân. Tôi ấn tượng hình ảnh các em học sinh và người dân với đủ sắc màu trên trang phục truyền thống chăm chú lắng nghe; có người ghi chép cẩn thận, chụp ảnh, quay phim làm tư liệu cho bản thân và giới thiệu cho người thân, bàn bè về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Thông qua các cuộc triển lãm, chúng tôi không chỉ cung cấp kiến thức đầy đủ, chính xác về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; những nỗ lực của lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển đang gìn giữ biển, đảo Tổ quốc; về sức sống của người dân huyện đảo Trường Sa mà chúng tôi tự hào vì đã nhân lên tình yêu biển, đảo trong trái tim mỗi người; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của  người dân về bảo vệ biển, đảo và biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Bản thân tôi, mỗi bài thuyết minh về biển, đảo là một trải nghiệm thú vị và tự hào, giúp tôi hiểu biết sâu sắc hơn về biển, đảo. Dù chưa một lần được đặt chân đến Trường Sa, nhưng nơi đầu sóng ngọn gió này luôn ở trong trái tim tôi; với tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của tuổi trẻ, tôi nguyện cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức tuyên truyền

BHG - Dù ở nơi xa xôi, địa đầu Tổ quốc, nhưng tình yêu và lòng tự hào về biển, đảo quê hương luôn thường trực trong trái tim mỗi người dân Hà Giang. Để những chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về biển, đảo và các hình ảnh, tài liệu khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước đến được với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số… những năm qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú...

27/09/2018
Trung tâm Hậu cần kỹ thuật Đảo Sinh Tồn: Giúp ngư dân chống bão số 9

BHG - Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Áp thấp nhiệt đới khi vào Biển Đông sẽ mạnh dần lên thành cơn bão số 9. Dự kiến hướng đi của bão sẽ đi qua và đổ bộ lên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Cùng với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa, Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129 (Quân cảng Sài Gòn), đang khẩn trương làm công tác phòng chống cơn bão số 9.

 

23/11/2018
Non sông liền một dải! – Kỳ cuối: Miền đá hướng về biển, đảo thân yêu!

BHG - Mặc dù thoát khỏi chiến tranh muộn nhất cả nước, điều kiện KT – XH cũng thuộc diện khó khăn nhất nước; Nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt tới những vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Có nhà thơ đã viết: "Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt", hai tiếng Tổ quốc khi cất lên trong tim mỗi người dân Việt Nam thật thiêng liêng và có sức mạnh lạ thường!

22/08/2018
Hội nghị thông tin thời sự cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý

BHG - Ngày 21.11, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị thông tin thời sự quý IV, năm 2018 cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố Hà Giang. Dự hội nghị có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Đỗ Đức Đức, Phó Chủ nhiệm chính trị Cục Hậu cần, Quân chủng Hải Quân; các cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện Tỉnh ủy quản lý và các báo cáo viên cấp tỉnh.

 

21/11/2018