Hà Giang

Nâng cao nhận thức của người dân về chủ quyền biển, đảo

09:36, 10/11/2018

BHG - Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 11 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và 1 cuộc trưng bày chuyên đề “Biển, đảo và người chiến sỹ Hải quân” - “Hà Giang chung sức xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc” do Cục Chính trị Quân chủng Hải quân tổ chức. Thông qua hoạt động trưng bày và triển lãm, người dân nơi địa đầu Tổ quốc được cung cấp kiến thức đầy đủ, chính xác về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; từng bước nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Học sinh huyện Hoàng Su Phì tìm hiểu kiến thức về Hoàng Sa, Trường Sa.  Ảnh: Vũ Yến
Học sinh huyện Hoàng Su Phì tìm hiểu kiến thức về Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh: Vũ Yến

Các cuộc triển lãm đã mang đến cho người xem những tài liệu quý, những thông tin vô cùng quan trọng về chứng cứ lịch sử và pháp lý, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, như: Thư tịch cổ, các châu bản, sách, ẩn phẩm, ảnh, bản đồ… Trong đó, có nhiều hiện vật, tư liệu quý là các văn bản bằng chữ Hán - Nôm, Việt ngữ - Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay; Thư tịch cổ về quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam và các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVII đến nay; hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển KT - XH của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước… Những bằng chứng này cho thấy, xuyên suốt lịch sử từ xưa đến nay, Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của đất nước.

Các cuộc triển lãm từ tỉnh đến huyện đã thu hút hàng chục nghìn lượt cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và đông đảo người dân đến tham quan, tìm hiểu. Ông Lưu Thanh Trì, phường Minh Khai (thành Phố Hà Giang) chia sẻ: “Từ trước đến nay, tôi luôn theo dõi các thông tin về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên các phương tiện truyền thông; nay được tận mắt chứng kiến những tấm bản đồ, những văn bản hành chính khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam tại Bảo tàng tỉnh; tôi rất vui và tự hào. Tình yêu dành cho biển, đảo và trách nhiệm bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc càng được nhân lên”.

Đồng chí Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các buổi triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức từ cấp tỉnh đến các huyện là cơ hội cho tuổi trẻ Hà Giang tiếp cận và tìm hiểu những kiến thức về biển, đảo một cách cụ thể, trực quan và hiệu quả nhất. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước và nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ cùng chung tay bảo vệ biển đảo, quê hương”.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động tuyên truyền về biển, đảo trên địa bàn tỉnh, không chỉ cung cấp kiến thức về chủ quyền biển, đảo mà còn giúp người dân hiểu về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi người dân.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức tuyên truyền

BHG - Dù ở nơi xa xôi, địa đầu Tổ quốc, nhưng tình yêu và lòng tự hào về biển, đảo quê hương luôn thường trực trong trái tim mỗi người dân Hà Giang. Để những chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về biển, đảo và các hình ảnh, tài liệu khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước đến được với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số… những năm qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú...

27/09/2018
Non sông liền một dải! – Kỳ cuối: Miền đá hướng về biển, đảo thân yêu!

BHG - Mặc dù thoát khỏi chiến tranh muộn nhất cả nước, điều kiện KT – XH cũng thuộc diện khó khăn nhất nước; Nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt tới những vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Có nhà thơ đã viết: "Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt", hai tiếng Tổ quốc khi cất lên trong tim mỗi người dân Việt Nam thật thiêng liêng và có sức mạnh lạ thường!

22/08/2018
Non sông liền một dải! Kỳ 2: Thắm tình đoàn kết keo sơn!

BHG - Ấm áp, keo sơn và thắm tình đoàn kết là không khí của buổi Lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam diễn ra đầu tháng 8 vừa qua. Những cái bắt tay thật chặt, thể hiện quyết tâm chính trị cao, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới đất liền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

20/08/2018
Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị tai nạn lao động trên biển

Lúc 15 giờ ngày 17-9, Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: Bệnh nhân Hồ Chánh Hiệu vừa được Bệnh xá đảo cấp cứu thành công và đã trở về tàu cá để vào bờ tiếp tục điều trị.

19/09/2018