"Dân vận khéo" trong xây dựng Nông thôn mới ở Quang Bình

21:00, 01/08/2019

BHG - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, công tác dân vận luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình triển khai, thực hiện gắn với nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM). Với cách làm sáng tạo, công tác dân vận đã tạo hiệu ứng tích cực trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Cán bộ thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh vận động gia đình chị Hoàng Thị Thâm phát triển kinh tế theo mô hình gia trại.
Cán bộ thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh vận động gia đình chị Hoàng Thị Thâm phát triển kinh tế theo mô hình gia trại.

Tính đến nay, toàn huyện đã huy động hơn 29 tỷ đồng xây dựng NTM. Ban Dân vận Huyện ủy Quang Bình đã chủ động phát động “Ngày thứ 7 hướng về NTM”, san đắp lề đường, vệ sinh tuyến đường tại các xã. Đến nay, số tiêu chí đã hoàn thành tại 14 xã là 172/266 tiêu chí; xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo”, như: “Tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp ngày công, cán bộ công chức, viên chức đóng góp tiền xây dựng 2 đập tràn qua suối thôn Bản Thín và Bản Rịa” do Đảng ủy xã Bản Rịa triển khai; “Tuyên truyền, vận động nhân dân đổ bê tông đường giao thông nông thôn” thôn Tân Thượng xã Yên Thành, thôn Nà Chõ xã Tân Nam, thôn Pắc Pèng xã Xuân Minh, thôn Vén xã Tân Trịnh; “Hội phụ nữ xã Tân Trịnh chung tay xây dựng NTM”…

Ở xã Tân Trịnh, trong giai đoạn từ năm 2011 - 2018, đã chỉ đạo các đoàn thể, thôn, bản triển khai hướng dẫn, đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Phát huy vai trò hoạt động của các tổ dân vận thôn, cộng đồng người có uy tín trên địa bàn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Chủ động tổ chức các buổi họp thôn, vận động nhân dân hiến đất làm đường, tái cơ cấu kinh tế... Đồng chí Phùng Quang Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trịnh, cho biết: Để công tác dân vận đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền luôn đồng hành cùng người dân, thống nhất từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân, tuyên truyền về lợi ích của chương trình xây dựng NTM.

Tháng 12.2018, Tân Trịnh cán đích NTM. Thực hiện công tác dân vận khéo, xã đã vận động người dân hiến đất và làm được 56 km đường, đóng góp ngày công và xây dựng 10/10 nhà văn hóa thôn có sân thể thao; mức thu nhập của người dân đạt 28 triệu đồng/người/năm. Anh Hoàng Đình Công, Bí thư Chi bộ thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh, chia sẻ: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt mục tiêu xây dựng NTM lên trên hết, vận động từng hộ cùng tham gia phát triển kinh tế, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công”.

Tân Bắc là một trong những xã đặt mục tiêu cán đích NTM năm 2019; UBND xã đã xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai tới từng thôn, bản. Đẩy mạnh  tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp… hỗ trợ xây dựng NTM. Vận động người dân tái cơ cấu nông nghiệp, hiến đất làm đường, đóng góp tiền tu sửa nhà văn hóa thôn. Đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt 15/19 tiêu chí; xây dựng được 24 km đường bê tông liên thôn, và tu sửa được 6 nhà văn hóa thôn.

Từ việc thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận khéo” đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng NTM; thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3.6.2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", công tác dân vận trên địa bàn huyện Yên Minh trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo được sự đồng thuận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; KT-XH phát triển, an ninh chính trị được giữ vững.

 

29/05/2019
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV...

29/01/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019
Tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

BHG - Chiều 26.12, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân vận; thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019...

27/12/2018