Hà Giang

Hiệu quả trong việc thực hiện Quy chế Dân chủ tại Bắc Mê

10:58, 17/08/2018

BHG - Góp phần phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân... với vai trò trên, Quy chế Dân chủ (QCDC) đã thực sự trở thành con đường dễ dàng nhất đưa cơ chế, chính sách pháp luật, chủ trương và huy động sức dân trong phát triển KT – XH. QCDC được thực hiện tại nhiều địa phương, trong đó huyện Bắc Mê nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả.

Nói về việc thực hiện QCDC tại Bắc Mê, đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Huyện ủy cho biết: Nhằm thực hiện nội dung “Dân biết, dân bàn và quyết định trực tiếp, dân bàn và cấp có thẩm quyền quyết định, dân giám sát”, Bắc Mê đã thành lập Ban Chỉ đạo QCDC cấp huyện, xã, thị trấn. Qua đó, những việc thuộc thẩm quyền của cấp xã, thị trấn, thôn đều thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật; các phương án phát triển sản xuất người dân đều được tham gia đóng góp ý kiến; các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, vay vốn tín dụng, thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, chế độ học sinh bán trú và các khoản đóng góp, chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đều được công khai, người dân tham gia bàn, tạo không khí dân chủ, đoàn kết thi đua phát triển KT – XH, an ninh – quốc phòng được giữ vững...

Trong 7 tháng đầu năm 2018, việc thực hiện QCDC tại Bắc Mê đã thu được nhiều kết quả. Các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo “2 nội dung đột phá, 3 chương trình trọng tâm”, thành lập mới 8 hợp tác xã, 16/17 gia trại được phê duyệt và đi vào hoạt động, hoàn thành nhiều tiêu chí NTM; 135/139 thôn, tổ dân phố đã sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước về nếp sống mới; 13/13 xã, thị trấn, đặc biệt những thôn có điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản đều đặt hòm thư góp ý, tố giác tội phạm; 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về QCDC: “Trước hết phải cho dân biết, thứ nữa khi dân hiểu phải cho dân bàn bạc thực sự”, những năm qua, xã Minh Sơn đã phát huy tốt QCDC ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Thị Tình, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn cho biết: Ban Chỉ đạo QCDC xã thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân biết, bàn và giải quyết, nắm bắt dư luận, góp phần thực hiện tốt QCDC. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội. Đặc biệt, xã đã thành lập Tổ dân vận thôn bản, tại 17/17 thôn, để bàn và trao đổi trực tiếp với người dân. Từ đó, ý thức dân chủ của cán bộ, công chức và nhân dân được nâng cao, nhân dân tích cực hơn trong việc tham gia ý kiến phát triển kinh tế, xây dựng NTM, bảo đảm an ninh trật tự, người dân hài lòng khi đến liên hệ làm các thủ tục hành chính; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự chuyển biến tích cực, thái độ trong quan hệ công tác với nhân dân gần gũi, gắn bó hơn, tác phong lề lối làm việc được đổi mới, nhiều thủ tục được giải quyết kịp thời, giảm phiền hà cho nhân dân.

Từ kết quả trên, huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 11 – CT/TU của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện dân chủ cơ sở”; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy vai trò các thành viên Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở; rà soát, củng cố, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Tổ hòa giải ở cơ sở... để phát huy hơn nữa sức dân và nâng cao quyền làm chủ của nhân dân.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018
Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Những kết quả từ thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở  được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên quan tâm, chú trọng. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc thực hiện QCDC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai dưới nhiều hình thức như...

30/05/2018
Chủ tịch Hội Nông dân "nói đi đôi với làm"

BHG - Phát huy vai trò gương mẫu, đảng viên đi đầu… ông Sầm Chí Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) những năm qua luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế; bản thân ông cũng là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình để mọi người học hỏi. Đến thăm nhà ông Thanh ở thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường; bên cạnh căn nhà sàn sạch đẹp là những chuồng trại, vườn rau, ao cá được bố trí xây dựng, sắp xếp khéo léo... 

26/06/2018