Hà Giang

"Dân vận khéo" góp phần phát triển KT - XH ở Hoàng Su Phì

17:06, 27/08/2018

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”; những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng các mô hình DVK trên mọi lĩnh vực, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.

Các thành viên dòng họ Sùng thôn Mỏ Phìn, xã Chiến Phố thường xuyên gặp mặt, trao đổi thông tin, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.
Các thành viên dòng họ Sùng thôn Mỏ Phìn, xã Chiến Phố thường xuyên gặp mặt, trao đổi thông tin, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo của BTV Huyện ủy, phong trào thi đua DVK đã được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai sâu rộng, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Đến hết năm 2017, các xã đã đăng ký 544 mô hình DVK, trong đó có 449 mô hình kinh tế, 56 mô hình văn hóa xã hội, 8 mô hình QP - AN, 28 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Đến nay, có 49 mô hình phát huy hiệu quả và được nhân rộng. Ngoài ra, còn 199 mô hình tổ an ninh thôn bản, dòng họ tự quản…

Cùng cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy, chúng tôi đến thôn Mỏ Phìn, xã Chiến Phố, nơi có Mô hình dòng họ Sùng tự quản về an ninh trật tự (ANTT). Dòng họ Sùng thôn Mỏ Phìn có 38 hộ, 194 khẩu. Do thôn có vị trí giáp ranh với nhiều thôn, xã, lại nằm trên tuyến tỉnh lộ 177 nối 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần, nhiều hộ dân lân cận thường đến họp chợ nên tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Tháng 9.2015, “Dòng họ Sùng văn minh, không có tội phạm, tệ nạn xã hội” được thành lập. Anh Sùng Quáng Lao, Tổ trưởng Tổ tự quản cho biết: Từ khi thành lập mô hình đến nay, đã gần 3 năm, trong dòng họ không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Các thành viên trong Tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân thực hiện nghiêm Quy ước dòng họ, quy định của địa phương, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Đánh giá về hiệu quả của Mô hình dòng họ Sùng tự quản về ANTT, đồng chí Lù Seo Seng, Chủ tịch UBND xã Chiến Phố khẳng định: Mô hình đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Bên cạnh đó, các mô hình DVK trên lĩnh vực kinh tế cũng nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của người dân. Các mô hình nuôi trâu, bò sinh sản ở xã Tụ Nhân, Thông Nguyên, Nậm Dịch, Sán Sả Hồ; nuôi dê, nuôi ngựa hàng hóa ở xã Hồ Thầu; nuôi cá Tầm thương phẩm ở xã Nậm Ty; trồng rau dinh dưỡng ở xã Pố Lồ; trồng mận Máu ở Chiến Phố, Thèn Chu Phìn, Đản Ván… bước đầu đem lại hiệu quả và tạo không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, phong trào thi đua DVK trong xây dựng Nông thôn mới đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tác động tích cực đến việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy và các cấp chính quyền đã vận động nhân dân hiến được 27.900 m2 đất, đóng góp 16.670 ngày công, nâng cấp được 33,8 km đường giao thông, bê – tông hóa các tuyến đường và kênh mương được 24 km… Đến nay, toàn huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới là xã Nậm Ty và Thông Nguyên; các xã còn lại đạt từ 5 – 10 tiêu chí, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lù Thị Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Qua triển khai thực hiện phong trào thi đua DVK, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tập trung xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các phong trào khác phát triển. Qua đó, đã góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua lao động, sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo QP – AN. Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền nhân rộng các mô hình DVK, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH ở địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018
Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Những kết quả từ thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở  được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên quan tâm, chú trọng. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc thực hiện QCDC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai dưới nhiều hình thức như...

30/05/2018
Chủ tịch Hội Nông dân "nói đi đôi với làm"

BHG - Phát huy vai trò gương mẫu, đảng viên đi đầu… ông Sầm Chí Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) những năm qua luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế; bản thân ông cũng là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình để mọi người học hỏi. Đến thăm nhà ông Thanh ở thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường; bên cạnh căn nhà sàn sạch đẹp là những chuồng trại, vườn rau, ao cá được bố trí xây dựng, sắp xếp khéo léo... 

26/06/2018