Phát triển cây mận Máu thành sản phẩm hàng hóa xã Chiến Phố

08:38, 05/09/2018

BHG - Những năm gần đây, cây mận Máu đã trở thành nguồn thu nhập quan trọng của nhiều hộ dân xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì). Nhận thấy giá trị kinh tế từ loại cây ăn quả này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích, đồng thời ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng; nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Sản phẩm mận Máu Chiến Phố được HTX Thương mại dịch vụ Nông-lâm sản Chiến Phố thu mua và đóng hộp.
Sản phẩm mận Máu Chiến Phố được HTX Thương mại dịch vụ Nông-lâm sản Chiến Phố thu mua và đóng hộp.

Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 11 km, xã Chiến Phố có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp trồng các loại cây ăn quả như lê, mận. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lù Seo Seng, Chủ tịch UBND xã Chiến Phố cho biết: Xã có 10 thôn, bản, 752 hộ, với 3.733 khẩu; gồm 2 dân tộc Nùng và Mông cùng sinh sống. Điều kiện KT – XH tuy còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 53,5%. Để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và từng bước XĐGN cho người dân; cấp ủy, chính quyền xã đã xác định những cây, con thế mạnh để phát triển. Trong đó, cây mận Máu được xã tập trung mở rộng diện tích, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, hướng đến xây dựng thương hiệu mận Máu của địa phương.

Mận Máu thường chín rộ vào trung tuần tháng 6, đầu tháng 7 hàng năm. Khi chín, quả có màu đỏ sậm rất bắt mắt; với vị giòn, ngọt đậm, mọng nước, rất đặc trưng; mận Máu Chiến Phố được người tiêu dùng ưa chuộng. Với giá bán dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/kg, đặc biệt vào thời điểm đầu hoặc cuối vụ, giá bán có thể tăng lên mức trên 40.000 đồng/kg; cây mận Máu đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ trồng.

Hiện, toàn xã Chiến Phố có 36,5 ha mận Máu; trong đó, diện tích cho thu hoạch là hơn 8 ha. Những năm trước đây, người dân vẫn chủ yếu trồng theo tập quán truyền thống, nên tỷ lệ sống của cây không cao, trồng không đúng mật độ, đốn tỉa, tạo tán không đúng kỹ thuật dẫn đến năng suất thấp. Hiện, chính quyền xã đang tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể; các thôn, bản vận động nhân dân mở rộng diện tích. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, tỉa cành, tạo tán cho cây theo đúng quy trình kỹ thuật; nhằm hướng đến phát triển cây mận Máu thành sản phẩm hàng hóa của địa phương.

Niên vụ mận Máu vừa qua; HTX Thương mại dịch vụ Nông-lâm sản Chiến Phố nằm tại trung tâm xã đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm mận Máu cho nông dân trên địa bàn, đồng thời ra mắt sản phẩm mận Máu Hoàng Su Phì với quy cách đóng gói bao bì, bảo quản theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Với mức giá thu mua ngay tại địa bàn từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, đã giúp người dân vừa tiết kiệm được chi phí vận chuyển lại yên tâm về đầu ra của sản phẩm; nên nhiều hộ đã mạnh dạn mở rộng diện tích. Từ đầu năm đến nay, các hộ đã trồng mới được trên 3 ha cây mận Máu.

Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì đã ban hành Phương án Phát triển cây Lê và mận Máu theo hướng hàng hóa giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025; trong đó, xã Chiến Phố nằm trong vùng quy hoạch trọng điểm phát triển cây mận Máu của huyện. Với cơ chế hỗ trợ 100% cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc, hỗ trợ chi phí xây dựng mô hình,… chính quyền địa phương tin tưởng đây sẽ là cơ hội tốt để xã mở rộng diện tích, ứng dụng kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây và hướng đến phát triển bền vững cây mận Máu địa phương theo hướng sản xuất tập trung hàng hóa, góp phần tăng thu nhập, XĐGN cho người dân.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bánh đa xã Yên Thành

BHG - Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, chàng trai Bùi Xuân Tiền, sinh năm 1984, quê gốc tỉnh Phú Thọ, lên Yên Thành (Quang Bình) lập nghiệp được 18 năm đã dày công học tập, nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật sản xuất bánh đa, phở khô, phở ngũ sắc và đang trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

29/08/2018
Hữu Vinh - "miệt vườn" trên "Công viên đá"

BHG - "Miệt vườn" – cụm từ chỉ vùng đất phù sa rộng lớn, có nhiều cây ăn quả, dân cư đông đúc và thường ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng nay, khi đặt chân đến vùng đất Hữu Vinh (Yên Minh), mọi người được đắm mình trong những vườn xoài, vải, dứa, hồng... đan xem nhau, rất thơ mộng. Nằm bên trục Quốc lộ 4C, các thôn Bản Vàng, Khai Hoang Bản Vàng của xã Hữu Vinh đang sở hữu hơn 20 ha cây ăn quả. 

27/08/2018
Nâng cao giá trị cam Sành Tiên Yên

BHG - Trong vòng 5 năm trở lại đây, giá trị kinh tế của cây cam Sành đã làm "thay da, đổi thịt" cuộc sống người dân xã Tiên Yên, huyện Quang Bình. Thứ quà quê mang hương vị ngọt ngào trở thành đặc sản nức tiếng, vang danh trên thị trường. Bởi thế, cam Sành được lựa chọn, đăng ký thành sản phẩm hàng hóa chính để giữ gìn thương hiệu, mang đến tiềm lực trong công cuộc giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH trên địa bàn.

 

22/08/2018
Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã tích cực tham mưu cho BCĐ xem xét và ban hành kế hoạch, chương trình thực hiện CVĐ. Thông qua hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của CVĐ trong các cấp lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo thói quen trong dùng hàng Việt Nam...

 

14/08/2018