Cán bộ, đảng viên nêu gương - việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ cuối: Đáp ứng mong muốn, kỳ vọng của nhân dân

10:39, 22/09/2022

BHG - Hiệu ứng tích cực từ việc nêu gương của CBĐV đã được khẳng định, minh chứng trong thực tiễn đời sống, có sức lan tỏa to lớn trong cộng đồng. Vì vậy, công tác giáo dục, trách nhiệm nêu gương, rèn luyện phẩm chất cách mạng của CBĐV phải là nếp nghĩ, việc làm thường xuyên, lâu dài, góp phần xây dựng đội ngũ CBĐV thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và sự kỳ vọng của nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Công an xã Tả Ván (Quản Bạ) xuống địa bàn nắm bắt tình hình an ninh, trật tự.
Cán bộ, chiến sỹ Công an xã Tả Ván (Quản Bạ) xuống địa bàn nắm bắt tình hình an ninh, trật tự.

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá: Để đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra thì vai trò tiên phong, gương mẫu của CBĐV là hết sức quan trọng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương thì cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần tập trung cao trong lãnh, chỉ đạo, thống nhất toàn diện. Coi kết quả thực hiện là một trong các tiêu chí để đánh giá thực hiện nhiệm vụ của CBĐV, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Mỗi CBĐV phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, kiên trì vận động, thuyết phục, giải thích cho người dân cũng như người thân trong gia đình hiểu rõ những chủ trương, nội dung, ý nghĩa của từng việc làm, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, người thân, giúp cho nhân dân tin tưởng và chủ động tham gia.

Trưởng thôn Hồng Thái Hoàng Tiến Chi, xã Việt Hồng (Bắc Quang), khẳng định: Nếu nói sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân là yếu tố cần thì vai trò lãnh, chỉ đạo linh hoạt, sâu sát cơ sở của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là yếu tố đủ để xây dựng bức tranh Nông thôn mới (NTM) tươi sáng. Chúng tôi vô cùng xúc động khi các đồng chí lãnh đạo huyện, xã thường xuyên tổ chức và trực tiếp tham gia lao động cộng sản, chung tay xây dựng NTM tại cơ sở; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để đồng hành cùng nhân dân xây dựng NTM. Đây là việc làm thiết thực nhất để nhân dân nhìn nhận, hưởng ứng làm theo.

Gia đình đảng viên Thào Mí Nô, thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) đi đầu trong nuôi bò vỗ
Gia đình đảng viên Thào Mí Nô, thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) đi đầu trong nuôi bò vỗ

Ông Bùi Văn Quản, cán bộ hưu trí tổ 18, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang chia sẻ: Chứng kiến những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp, tôi rất vui. Đặc biệt là tinh thần nêu gương của CBĐV trong các tổ chức Đảng được lan tỏa mạnh mẽ ở mỗi cơ quan, đơn vị, quần chúng nhân dân. Tôi mong rằng, tinh thần nêu gương của mỗi CBĐV sẽ trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, thực sự trở thành phương thức lãnh đạo trong Đảng; mỗi CBĐV thực sự là tấm gương trong mỗi công việc.

Bà Nguyễn Thị Tuyên, thôn Bản Bang, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên cho rằng: Việc huyện, xã phân cử cán bộ, đảng viên xuống từng thôn, bản định hướng, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa nghèo, loại bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng NTM… là việc làm đúng đắn, thể hiện tinh thần sẻ chia, gần dân, sát dân cần được duy trì thường xuyên chứ không phải làm theo phong trào, làm theo sự vụ. Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với phương châm học Bác từ những việc làm nhỏ, giản dị trong đời sống, Thiếu tá Tẩn Dâu Phù, Trưởng Công an xã Tả Ván, huyện Quản Bạ được biết đến là cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong công việc, đặc biệt là sâu sát với nhân dân. Ngoài việc thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình an ninh, trật tự an, đồng chí còn tích cực tham gia các hoạt động hướng đến thôn, bản với phương châm 3 bám, 4 cùng “Bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước” và thực hiện 4 cùng “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”. “Gần gũi với nhân dân giúp chúng tôi nắm bắt tình hình an ninh, trật tự kịp thời hơn, thu thập nhiều nguồn tin có giá trị để phục vụ công tác đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, lắng nghe ý kiến của nhân dân cũng giúp chúng tôi sửa chữa, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, thiếu sót. Việc làm này sẽ được chúng tôi thực hiện tốt hơn trong thời gian tới để xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của nhân dân” – anh Phù khẳng định.

Thực hiện nêu gương là thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, là cam kết chính trị của CBĐV đối với chính mình và đối với Đảng, với toàn dân. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, CBĐV và nhân dân trong tỉnh cần thấm nhuần các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, đưa việc nêu gương trở thành việc làm tự giác, thành nếp văn hóa của mỗi người, tạo sức lan tỏa từ trên xuống dưới, củng cố lòng tin yêu của nhân dân, xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh. Như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, ngày 12.6.2021 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: “Nếu từng đồng chí tự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thực hiện thì sẽ có sức lan tỏa to lớn, sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bài, ảnh:  HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức mạnh của nhân dân - cội nguồn của sự phát triển đất nước
BHG - Đảng ta đã khẳng định sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của mọi thắng lợi và phát triển. Vì vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải phát huy mạnh mẽ sức dân, trí dân, lòng dân, quyền dân, sự sáng tạo, ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân…
21/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương - việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ II: Lan tỏa những việc làm hay
BHG - Qua việc làm, hoạt động thực tiễn về gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Góp phần cổ vũ, khơi dậy tinh thần tự giác, lan tỏa những việc làm hay, cách làm mới trong cộng đồng.
20/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ I: Thấm nhuần quan điểm nêu gương
BHG - Nêu gương chính là làm gương trong mọi hành động, việc làm. Tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV) luôn là chuẩn mực đạo đức để quần chúng soi rọi, noi theo. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi ở nhiều lĩnh vực, địa phương với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của CBĐV và người dân. Yếu tố then chốt để thực hiện thành công là từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần nêu gương đi đầu của CBĐV, trở thành điển hình tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân nhân.
19/09/2022
Xây dựng Đảng vững mạnh trên dải đất biên cương: Kỳ cuối - Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng
BHG - Tăng cường kiểm tra, giám sát (KTGS) các lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm minh tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng... Nhóm giải pháp quan trọng này của cấp ủy tỉnh đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ).
19/07/2022