Hà Giang

Nhiều điểm mới trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên

09:28, 05/08/2021

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 22 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. 

Hội nghị Trung ương 3
Hội nghị Trung ương 3

Quy định này thay thế Quy định số 30 ngày 26/7/2016 với nhiều điểm mới về kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đáng chú ý.

Không có ngoại lệ

Cụ thể, Quy định 22 nêu rõ, công tác kiểm tra, giám sát phải kịp thời phát hiện nhân tố mới, tích cực để phát huy, phải bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Đồng thời, phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục.

Mọi tổ chức đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và đều phải chịu sự kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, không có ngoại lệ.

Quy định cũng đưa ra nhiều điểm mới về quyền, trách nhiệm của đối tượng kiểm tra giám sát. Theo đó, Quy định 22 yêu cầu, các đối tượng kiểm tra, giám sát không để lộ nội dung kiểm tra, giám sát cho tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm biết; không được sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình, thu phát sóng khi làm việc với chủ thể kiểm tra, giám sát.

Các đối tượng kiểm tra, giám sát được sử dụng bằng chứng, chứng có liên quan đến nội dung kiểm tra, giám sát để báo cáo giải trình; bảo lưu ý kiến và đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét lại nhận xét, đánh giá, kết luận, quyết định đối với mình hoặc việc thực hiện nguyên tắc, quy trình, thủ tục, nội dung, yêu cầu, trách nhiệm, thẩm quyền của chủ thể kiểm tra, giám sát.

Xem xét lại việc kỷ luật đảng sau khi có bản án

Quy định 22 cũng dành một điều để quy định rõ nguyên tắc thi hành kỷ luật Đảng. Trong đó nêu rõ, Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không được xử lý nội bộ.

Nếu làm thất thoát tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước, của tổ chức, cá nhân thì phải xem xét trách nhiệm và bồi hoàn. Khi kỷ luật một tổ chức đảng phải xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với những đảng viên vi phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu tổ chức đảng…

Trong các quy định về thi hành kỷ luật Đảng đối với đảng viên vi phạm pháp luật, một số quy định cũng được nêu chi tiết hơn.

Quy định 22 nêu rõ, đảng viên bị khởi tố, truy tố hoặc bị tạm giam hoặc do cơ quan thanh tra, kiểm toán cung cấp nội dung vi phạm pháp luật thì tổ chức đảng có thẩm quyền chủ động, kịp thời kiểm tra, kết luận và xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý, không chờ kết luận hoặc tuyên án của toà án hoặc kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán; không cần quyết định cho đảng viên, cấp ủy viên trở lại sinh hoạt mới xem xét, xử lý kỷ luật.

Sau khi có bản án hoặc quyết định của tòa án hoặc kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán, nếu thấy cần thiết, tổ chức đảng có thẩm quyền kỷ luật, xem xét lại việc kỷ luật đảng đối với đảng viên đó.

Việc cho phép sử dụng các nội dung vi phạm pháp luật do cơ quan thanh tra, kiểm toán cung cấp để chủ động kiểm tra, kết luận và xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên là điểm mới so với quy định năm 2016.

Một điểm mới nữa là quy định “đảng viên có vi phạm bị truy nã hoặc bị toà án tuyên phạt tử hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì tổ chức đảng có thẩm quyền quyết định khai trừ hoặc xoá tên trong danh sách đảng viên (đối với đảng viên dự bị), không phải theo quy trình thi hành kỷ luật”.

Theo vietnamnet.vn


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Đảng bộ Xín Cái "Nói đi đôi với làm"

BHG - Tuy là một trong những xã xa xôi nhất của Mèo Vạc, nhưng Đảng bộ xã biên giới Xín Cái luôn đổi mới phương thức lãnh đạo; thực hiện hiệu quả việc "nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thúc đẩy KT – XH, giữ vững QP – AN, nâng cao đời sống đồng bào biên cương.

31/07/2021
Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021