Hà Giang

Cần chuẩn hóa đội ngũ Trưởng thôn

09:33, 09/08/2021

BHG - Tại cơ sở, Trưởng thôn là những người gần dân, sát dân, là cánh tay nối dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tuy nhiên, thực tế hiện nay một số Trưởng thôn chưa là đảng viên nên gặp khó khăn trong việc tiếp thu, triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của cấp trên tại khu dân cư, cũng như hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành. Để khắc phục tình trạng này, nhiều cấp ủy, chính quyền đã có những giải pháp quyết liệt, góp phần từng bước chuẩn hóa đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách nói chung và đội ngũ Trưởng thôn nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Long (ngoài cùng bên phải), Trưởng thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng cho người dân.						 Ảnh: TƯ LIỆU
Anh Nguyễn Văn Long (ngoài cùng bên phải), Trưởng thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng cho người dân. Ảnh: TƯ LIỆU

Xã Cao Bồ (Vị Xuyên) hiện có 11 thôn, thôn Tham Vè là thôn duy nhất có Trưởng thôn chưa là Đảng viên. Chia sẻ với chúng tôi, anh Đặng Văn Thái, Trưởng thôn Tham Vè cho biết: Ban đầu, mặc dù chưa là đảng viên, nhưng với ý nghĩ dân tin thì mình làm, cứ tâm huyết là được. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, tôi nhận thấy, bản thân là cán bộ chủ chốt của thôn nhưng lại không được tham gia họp Chi ủy, một số chủ trương sẽ nắm bắt muộn hơn, chuyển tải đến bà con sẽ không được đầy đủ. Khi đi vận động, tuyên truyền cho nhân dân sẽ gặp những khó khăn, nhất là khi tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên trong thôn. Vì vậy cũng mong muốn được nhanh chóng kết nạp Đảng, để làm tốt nhất nhiệm vụ, chức trách của mình.

Tương tự, ở xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) các chức danh Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ đều đã được kiện toàn. Hiện, xã có 8 thôn và 1 tổ dân phố và vẫn còn 1 Trưởng thôn chưa là đảng viên. Tuy không gặp khó khăn trong quá trình làm việc, nhưng Trưởng thôn luôn phải nêu cao tinh thần học hỏi, nhất là đối với những nội dung liên quan đến các chủ trương, đường lối của Đảng, đảm bảo tính chính xác, rõ ràng. Anh Nguyễn Văn Long, Trưởng thôn Tha, cho biết: “Tôi bắt đầu giữ chức Trưởng thôn từ đầu năm 2020 đến nay. Vì bản thân chưa đứng trong hàng ngũ của Đảng, nên khi tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng tới người dân, tôi luôn nghiên cứu kỹ, truyền đạt rõ ý để bà con hiểu, nắm bắt được; đồng thời chủ động làm gương, thực hiện tốt các quy định. Khi bản thân mình làm tốt, bà con tín nhiệm sẽ tạo được sự đồng tình”.

Thực tế, hầu hết các Trưởng thôn khi làm việc tại cơ sở đều được đánh giá cao về năng lực, cũng như có được sự tín nhiệm của nhân dân. Đồng chí Bùi Đức Định, Chủ tịch UBND xã Phương Độ cho biết: Mặc dù chưa là đảng viên, nhưng anh Long đã làm rất tốt trách nhiệm của một Trưởng thôn: Gương mẫu, năng động, nhiệt tình, có hiểu biết và được nhân dân tin tưởng. Vì vậy, xã có kế hoạch nhằm tạo điều kiện để anh Long đứng vào hàng ngũ của Đảng, tiếp tục cống hiến, cùng cấp ủy, chính quyền xã vận động bà con nhân dân trong thôn đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế.

Mặc dù được quan tâm, tạo điều kiện, tuy nhiên, tại một số thôn, các Trưởng thôn gặp phải một số vướng mắc về độ tuổi, trình độ văn hóa, tiêu chuẩn chính trị… nên khó khăn trong việc kết nạp Đảng. Để tháo gỡ những khó khăn đó, thời gian qua, các cấp ủy đã chủ động rà soát, phân loại, nắm chắc đặc điểm, tình hình thực tiễn từng thôn và chất lượng Trưởng thôn chưa là đảng viên nhưng có khả năng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, lập kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ để họ phấn đấu và sớm được kết nạp vào Đảng. Đồng chí Đặng Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ cho biết: Việc trưởng thôn là đảng viên sẽ giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi thực hiện nhiệm vụ được giao, bởi họ được tham gia, bàn bạc, thống nhất các chủ trương, nghị quyết từ cấp ủy chi bộ. Để tỷ lệ Trưởng thôn là đảng viên đạt 100%, Đảng ủy xã đã tập trung rà soát để xác định nguồn đủ tiêu chuẩn. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền, vận động, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ. 

Có thể khẳng định, các đồng chí trưởng thôn khi là đảng viên sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hết khả năng, năng lực của bản thân; tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Vì vậy, rà soát lại, quan tâm xây dựng đội ngũ Trưởng thôn để họ đều đứng trong hàng ngũ của Đảng là việc làm thiết thực để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

My Ly


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Đảng bộ Xín Cái "Nói đi đôi với làm"

BHG - Tuy là một trong những xã xa xôi nhất của Mèo Vạc, nhưng Đảng bộ xã biên giới Xín Cái luôn đổi mới phương thức lãnh đạo; thực hiện hiệu quả việc "nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thúc đẩy KT – XH, giữ vững QP – AN, nâng cao đời sống đồng bào biên cương.

31/07/2021
Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021