Phát huy vai trò của Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố

15:08, 01/06/2021

BHG - Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố luôn là người nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sâu sát với quần chúng nhân dân. Họ giữ trọng trách là “cầu nối” giữa Đảng và chính quyền với nhân dân; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Sỹ (bên phải), Bí thư Chi bộ thôn Đồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) thăm mô hình phát triển kinh tế của người dân trong thôn.  				(Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Ông Nguyễn Hồng Sỹ (bên phải), Bí thư Chi bộ thôn Đồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) thăm mô hình phát triển kinh tế của người dân trong thôn. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Thôn Đồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) có 115 hộ, 495 khẩu, trong đó có 12 đảng viên. Được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Hồng Sỹ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong mọi công việc. Ông tập hợp, đoàn kết các đảng viên, đồng thời yêu cầu mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành điều lệ, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, ông cùng tập thể Ban Chi ủy bàn bạc, thảo luận, xây dựng nghị quyết phù hợp với thực tiễn của thôn. Trong xây dựng NTM, ông cùng các đảng viên tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động làm đường bê tông. Trong đó gia đình ông tự nguyện đóng góp trên 240 m2 đất để làm đường liên xã và đường nội đồng. Đến nay, các trục đường thôn, đường nội đồng đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, thôn được công nhận thôn NTM. Bên cạnh đó, ông còn tích cực nghiên cứu, tìm tòi hướng phát triển kinh tế để tuyên truyền cho bà con chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ đó, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn là 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 6%. 

Hiện nay, huyện Vị Xuyên có 261 chi bộ thôn, tổ dân phố. Những năm qua, đội ngũ Bí thư chi bộ luôn đi sâu, đi sát với quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhiều Bí thư chi bộ dám nghĩ, dám làm, đổi mới trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, vừa đảm bảo cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân, vừa giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều Bí thư chi bộ thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở thôn, bản, tổ dân phố để lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT - VH - XH, QP - AN. Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều Bí thư chi bộ vừa phát huy vai trò trong việc tập hợp quần chúng nhân dân, vừa tham gia phát triển kinh tế gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao để bà con trong thôn học tập và làm theo. Ngoài ra, các đồng chí đã phát huy vai trò trong việc tập trung lãnh đạo thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đảm bảo giữ gìn an ninh, trật tự. 

Có thể khẳng định, Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng NTM trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Bài, ảnh: Th. Liễu – Q. Anh (Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Hoàng Su Phì đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Hoàng Su Phì, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

27/03/2021
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. 
24/05/2021
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản, tập trung lãnh đạo toàn diện các hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

23/04/2021