Hà Giang

"Khuôn vàng thước ngọc" rèn đạo đức cách mạng ở Bắc Quang

09:56, 09/06/2021

BHG - Quy định 47 của BCH T.Ư Đảng về những điều đảng viên không được làm đã trở thành “khuôn vàng thước ngọc” để đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện Bắc Quang phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tính tiên phong, gương mẫu. Qua đó, tạo nền tảng quan trọng để tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, gìn giữ phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo huyện Bắc Quang khảo sát việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Thái Hoàng (thị trấn Vĩnh Tuy). (Ảnh chụp trước 25.4).
Lãnh đạo huyện Bắc Quang khảo sát việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Thái Hoàng (thị trấn Vĩnh Tuy). (Ảnh chụp trước 25.4).
 

Đảng viên là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Chính bởi vậy, cùng với việc gương mẫu chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội mà mình là thành viên, đảng viên còn phải chấp hành nghiêm quy định cụ thể của Đảng về những điều đảng viên không được làm. Sau 10 năm (2011 – 2021) thực hiện Quy định 47 của BCH T.Ư Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ huyện Bắc Quang.

Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Hà Việt Hưng cho biết: Quy định 47 được BTV Huyện ủy xác định là then chốt trong công tác xây dựng Đảng nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, tính gương mẫu của người đảng viên trong chấp hành chủ trương, đường lối, quan điểm, Điều lệ Đảng; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay. Theo đó, BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, quán triệt Quy định 47 đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Qua học tập, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, là cơ sở để nhân dân kiểm tra, giám sát (KTGS) cán bộ, đảng viên… Hàng năm, BTV Huyện ủy có văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, chú trọng công tác KTGS, phòng ngừa đảng viên vi phạm; tập trung kiện toàn và đổi mới hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, tác phong, lối sống trong sạch, lành mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đảng bộ huyện Bắc Quang hiện có 33 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, 437 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với hơn 10,8 nghìn đảng viên. Để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, cấp ủy huyện Bắc Quang thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, như: Quản lý tài chính, mua sắm và sử dụng tài sản công, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản... gắn với thực hiện Quy định 47. Riêng Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định 47, kịp thời xem xét, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Giai đoạn 2012 – 2020, BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy, Đảng ủy, Chi bộ cơ sở đã xem xét, thi hành kỷ luật 167 trường hợp đảng viên vi phạm Quy định 47. Trong đó, buộc khai trừ 37 trường hợp ra khỏi Đảng; khiển trách 72 đảng viên, cảnh cáo 58 trường hợp do vi phạm những điều đảng viên không được làm, như: Thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, khoáng sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sửa chữa nội dung sai lệch hộ khẩu, tạm trú thông tin sai sự thật; chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao; vi phạm trong công tác phòng, chống tội phạm; đánh bạc; điều khiển phương tiện ô tô gây tai nạn; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống…

Theo đánh giá của cấp ủy huyện Bắc Quang: Nội dung Quy định 47 (gồm 19 điều đảng viên không được làm) sát với thực tế cuộc sống, công tác hàng ngày của mỗi đảng viên nên thực sự là cơ sở để đảng viên tu dưỡng, rèn luyện; là nội dung để các cấp ủy có thẩm quyền quản lý, giám sát, giáo dục đảng viên nên đã phát huy tác dụng rất lớn trong công tác xây dựng Đảng, giáo dục và nâng cao chất lượng đảng viên, răn đe, ngăn ngừa sai phạm. Trong đó, tình trạng phát ngôn vô nguyên tắc, tố cáo sai sự thật, tố cáo mạo danh, nặc danh, khiếu kiện tập thể giảm đáng kể so với trước thời điểm thực hiện Quy định 47; hiện tượng cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ ít xảy ra. Tình trạng né tránh, nể nang, xử lý không kiên quyết trong thi hành kỷ luật Đảng từng bước được khắc phục; kỷ luật Đảng được tiến hành kịp thời, không có trường hợp tồn đọng, kéo dài…

Có thể khẳng định, Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm đã trở thành “khuôn vàng thước ngọc” trong rèn đạo đức cách mạng ở Bắc Quang. Chuẩn mực này cũng là cơ sở để nâng cao chất lượng đảng viên cũng như năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng nhằm xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân. 

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Hoàng Su Phì đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Hoàng Su Phì, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

27/03/2021
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. 
24/05/2021
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản, tập trung lãnh đạo toàn diện các hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

23/04/2021