Hà Giang

Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

17:35, 28/06/2021

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

Thiếu tá Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái thăm gia đình ông Già Mí Pó, thôn Sín Phìn Chư, xã Thượng Phùng - hộ được hỗ trợ bò giống.
Thiếu tá Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái thăm gia đình ông Già Mí Pó, thôn Sín Phìn Chư, xã Thượng Phùng - hộ được hỗ trợ bò giống.

Đồn Biên phòng Xín Cái đóng chân trên địa bàn xã Xín Cái (Mèo Vạc). Hiện, 25 đảng viên của Đồn đang phụ trách 114 hộ/644 khẩu, thuộc 32 thôn của 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn. 

Những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, người dân vùng biên giới cũng có thêm động lực được tiếp sức từ những người lính biên phòng. Nhờ đó, bức tranh NTM 2 xã vùng biên dần khởi sắc. 

Năm 2017, gia đình anh Già Mí Pó, hộ nghèo của thôn Sín Phìn Chư, xã Thượng Phùng được đảng viên của Đồn Biên phòng Xín Cái hỗ trợ mua bò giống để phát triển kinh tế. Với sự nỗ lực vươn lên và sự chăm lo, động viên của cán bộ biên phòng, đến nay, gia đình anh đã có 4 con bò, nuôi thêm lợn và dê. “Các cán bộ không chỉ mang bò đến tặng mà hàng tuần đều tới hướng dẫn tôi cách chăm sóc, trồng cỏ, trồng cây ăn quả, hoa màu để cải thiện cuộc sống. Đây là động lực để người dân chúng tôi nỗ lực vươn lên thoát nghèo; cùng Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương xây dựng quê hương giàu đẹp” - anh Pó tâm sự.

Thiếu tá, Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Tùy vào tình hình thực tế, điều kiện canh tác, sản xuất của bà con, Đảng ủy Đồn có những điều chỉnh phù hợp về việc hỗ trợ con giống cho phù hợp. Hầu hết các hộ được nhận hỗ trợ đều cố gắng, nỗ lực vượt khó vươn lên. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hỗ trợ, động viên giúp đỡ hộ nghèo các thôn, bản vùng cao biên giới có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, cùng lực lượng biên phòng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị trí của lực lượng BĐBP trong xây dựng địa bàn, xây dựng NTM, giảm nghèo tại địa phương.

Được biết, thực hiện đề án của Bộ tư lệnh BĐBP, năm 2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai toàn diện đến các Đồn Biên phòng. Hiện, 353 đảng viên của các Đồn và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phụ trách 1.653 hộ nghèo, với 8.232 khẩu. Qua triển khai thực hiện đề án thấy rõ, cán bộ, chiến sĩ được phân công phụ trách hộ dân đã tích cực bám địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để tìm cách hỗ trợ theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân để nâng cao nhận thức trước các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; từng bước xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư. Cũng nhờ sự sâu sát cơ sở, đã kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị và chính quyền địa phương giúp đỡ các hộ dân ổn định cuộc sống như: Làm nhà đại đoàn kết, tặng quà, động viên các hộ có công với cách mạng; vận động, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật, phát triển sản xuất. Thường xuyên có mặt ở cơ sở, nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhờ đó, có giải pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ phù hợp, hiệu quả. Việc làm này đã góp phần thắt chặt tình quân dân, được các cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận; nhân dân đồng thuận, tin tưởng, sát cánh cùng BĐBP bảo vệ đường biên, mốc giới.

Bài, ảnh:  MY LY


Cùng chuyên mục

"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Hoàng Su Phì đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Hoàng Su Phì, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

27/03/2021
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. 
24/05/2021
Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Chi bộ thôn Xếp

BHG - Đến thôn Xếp, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) vào những ngày tháng 6, trong cái nắng như đổ lửa, những người nông dân vẫn miệt mài trên đồng ruộng, hăng say lao động, sản xuất. Vài năm trở lại đây, diện mạo của thôn vùng cao khó khăn này đã có sự đổi thay đáng kể. Chính việc tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ theo hướng phân công rõ người, rõ việc, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đã góp phần phát huy tốt vai trò "hạt nhân" lãnh đạo của chi bộ; cổ vũ...

23/06/2021