Hà Giang

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

09:32, 24/05/2021

BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. Từ đó, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin sai lệch của thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trang facebook của chị Sùng Thị Say, chia sẻ những hoạt động tuyên truyền, tạo hiệu ứng tích cực đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
Trang facebook của chị Sùng Thị Say, chia sẻ những hoạt động tuyên truyền, tạo hiệu ứng tích cực đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Hiện, toàn huyện Đồng Văn có trên 4.700 đảng viên. Trước thực trạng mạng xã hội như: Facebook, zalo, youtube… phát triển mạnh mẽ. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn rà soát, lập danh sách tên những cán bộ sử dụng mạng xã hội để dễ dàng quản lý về việc phát ngôn, các hoạt động chia sẻ công khai trên mạng xã hội. Tại các buổi họp chuyên môn, sinh hoạt chi bộ, tiến hành quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên về việc sử dụng có hiệu quả mạng xã hội, không đăng tải thông tin từ các nguồn tin không chính thống, chưa được kiểm chứng. Chú trọng đến việc tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm hay, hiệu quả… của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị lên internet và  mạng xã hội.

Đến nay, đại bộ phận cán bộ, đảng viên trên địa bàn khi sử dụng mạng xã hội đều có ý thức xây dựng, thường xuyên đăng tải các thông tin tuyên truyền về mảnh đất, con người vùng Cao nguyên đá; chia sẻ những bài viết hay, hình ảnh đẹp về văn hóa đồng bào dân tộc, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều trang mạng xã hội phát triển, có sự tương tác lớn đã tích cực quảng bá hình ảnh đất và người vùng cao đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị thể hiện tốt vai trò nêu gương trong thực hiện việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí Sùng Thị Say, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Du lịch huyện Đồng Văn là một trong những người sử dụng hiệu quả mạng xã hội phục vụ cho công việc và tạo được sự lan tỏa, kết nối đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đồng chí thường xuyên đăng tải nội dung những cuộc vận động, tuyên truyền cho bà con tại các thôn khó khăn, quảng bá những hình ảnh đẹp của con người vùng cao trong lao động, sản xuất. Đặc biệt, những sự kiện lớn của huyện như Đại hội Đảng bộ huyện, cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp, các lễ hội lớn như: Lễ hội hoa Tam giác mạch, lễ hội khèn Mông cho đến các vấn đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đều được thông tin một cách hiệu quả trên trang facebook cá nhân. “Là người đứng đầu cơ quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vì vậy, tôi sử dụng mạng xã hội, cụ thể là Facebook với mục đích chính là để phục vụ cho công việc. Hiện nay, có rất nhiều thông tin sai sự thật nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, những sự việc được dàn dựng, bịa đặt nhằm bôi nhọ cấp ủy, chính quyền… tràn lan trên mạng xã hội. Vì vậy, là cán bộ, đảng viên, chúng ta phải lựa chọn thông tin một cách sáng suốt, đăng tải những nội dung mang ý nghĩa nhân văn, cùng tạo nên hiệu ứng sử dụng mạng xã hội một cách văn minh” - Đồng chí Sùng Thị Say chia sẻ.

Đồng chí Lý Trung Kiên, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Văn cho biết: Từ năm 2018, ban Tuyên giáo Huyện ủy bắt đầu thực hiện việc quản lý các tài khoản mạng xã hội của cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Thời gian tới, chú trọng phát huy trách nhiệm của cấp ủy các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc nắm, định hướng tình hình tư tưởng, thái độ, quan điểm của cán bộ, đảng viên khi chia sẻ, bình luận, đăng tải thông tin trên mạng xã hội, nhất là trong những đợt cao điểm liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trước, trong, sau khi diễn ra các sự kiện quan trọng của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức chính trị của bản thân, luôn tỉnh táo để tìm hiểu, chia sẻ những thông tin chính thống, chính xác. Bên cạnh đó, cần phải sáng suốt chọn lọc thông tin để tiếp nhận cũng như để chia sẻ với đồng nghiệp, bạn bè những thông tin đúng sự thật, tránh chia sẻ thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng gây tổn hại đến cá nhân, tổ chức. Đối với việc chia sẻ thông tin sai sự thật, các cá nhân còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với những hình thức và mức độ khác nhau.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Hoàng Su Phì đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Hoàng Su Phì, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

27/03/2021
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản, tập trung lãnh đạo toàn diện các hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

23/04/2021
Mèo Vạc kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống" trong kiểm tra, giám sát

BHG - Xác định rõ tính nguyên tắc "không kiểm tra là không lãnh đạo", Đảng bộ huyện Mèo Vạc kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", lấy "xây" là chính trong kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng.

22/04/2021