Hà Giang

Động lực để người dân phát triển kinh tế

07:10, 10/12/2020

BHG - Xã Đạo Đức (Vị Xuyên) hiện có 338 đảng viên sinh hoạt tại 21 chi bộ, trong đó có tới 80% đảng viên tham gia sản xuất nông nghiệp. Với kinh nghiệm đúc kết cùng việc được rèn luyện, đứng chân trong hàng ngũ của Đảng, họ đã phát huy thế mạnh, tiên phong trong việc tìm hướng phát triển kinh tế bền vững, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng và hình thành nhiều mô hình hay, tạo thu nhập cao và trở thành nguồn khích lệ người dân học hỏi, vươn lên làm giàu…

Mô hình trồng hoa xuống ruộng của anh Nguyễn Văn Hiếu, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức.
Mô hình trồng hoa xuống ruộng của anh Nguyễn Văn Hiếu, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức.

Là người đầu tiên mang giống hoa Lay ơn Hà Lan về trồng thử nghiệm tại thôn Làng Nùng. Sau 6 năm, mô hình của anh Nguyễn Văn Hiếu được đông đảo người dân hưởng ứng và làm theo. Anh Hiếu chia sẻ: “Sau khi hết vụ Mùa trồng lúa, diện tích đất thường bỏ hoang hoặc chuyển sang trồng ngô, tuy nhiên hiệu quả không cao. Sau khi được đi tham quan và nhận thấy việc trồng hoa Lay ơn vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao mà đòi hỏi ít kỹ thuật, tôi đã chuyển toàn bộ diện tích ruộng sang trồng hoa. Ngay từ vụ đầu, vựa hoa của gia đình cho thu nhập cao, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Với thuận lợi gần thành phố, hoa cắt trong ngày, đảm bảo tươi, đẹp nên được thị trường ưa chuộng; hiện nay gia đình đã nhân rộng diện tích trồng lên 5.000 m2 và số hộ trồng hoa tại thôn cũng tăng hơn 10 hộ. Hàng năm gia đình thu được từ 30 – 40 triệu từ việc bán hoa…”.

Đánh giá về vai trò của đảng viên trong việc phát triển kinh tế, đồng chí Tô Văn Chương, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng viên trong xã luôn đi đầu và mạnh dạn tìm cái mới. Từ việc nhận thức rõ trách nhiệm và khả năng của bản thân, họ đã tìm ra nhiều hướng đi mới, đồng thời lan tỏa sự thành công tới cộng đồng. Nhận thức được điều đó, trong nhiệm kỳ mới, xã đưa vai trò và đặt ra nhiệm vụ trọng tâm cho các đảng viên đi đầu phát triển kinh tế. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc tuyên truyền, đưa khoa học – kỹ thuật và phương thức canh tác mới vào sản xuất.

Đảng viên sinh sống tại các thôn, bản đã trở thành những tấm gương tại địa phương, tạo việc làm, hình thành cách sản xuất mới tạo sinh kế cho đồng bào. Tại các thôn Làng Nùng, Làng Cúng, Tân Đức và dọc Quốc lộ 2 hiện có nhiều mô hình tiêu biểu, như: Trang trại chăn nuôi lợn, gà; trồng dưa lưới, cà chua trong nhà lưới; thủ công mỹ nghệ; mô hình vườn rừng; nuôi cá trên sông Lô… các mô hình đã tạo hiệu ứng rất tốt và tác động mạnh mẽ tới tư duy làm nông nghiệp của người dân. Qua đó, năm 2020 xã có 1.223 hộ chăn nuôi; tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt 590 ha; đàn trâu đạt 1.181 con; đàn gia cầm có hơn 56.000 con; có 23,3 ha nuôi trồng thủy sản… và trong năm giảm được 7 hộ nghèo.

Nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã Đạo Đức triển khai Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của các Đảng ủy cơ sở vùng nông thôn Hà Giang”. Để thực hiện tốt đề án, xã đã xác định đảng viên là lực lượng chủ lực tạo nên sự thay đổi, với các mục tiêu, như: Không ngừng phát triển đội ngũ đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ nhằm giáo dục, rèn luyện, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên… Qua đó, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đảng viên trên mọi lĩnh vực ở địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Trần Phú cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị

BHG - Với mục tiêu nâng cao các tiêu chí đô thị, những năm qua thành phố Hà Giang luôn quan tâm, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa việc xây dựng, chỉnh trang đô thị. Chủ trương này được các phường, xã trên địa bàn thành phố ủng hộ, trong đó phường Trần Phú là đơn vị có nhiều kết quả tích cực trong thực hiện xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị.

30/11/2020
Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Quang Bình thực hiện chủ trương người đứng đầu cấp cơ sở không phải là người địa phương

BHG - Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quang Bình có 100% chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không phải là người địa phương. Việc đổi mới, sắp xếp hoàn thiện về công tác cán bộ làm cho tổ chức bộ máy của Đảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và cũng là một trong những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực, lợi ích nhóm.

25/11/2020