"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ đầu: Đảng viên "gần dân, sát cơ sở"

10:59, 30/12/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Thực tiễn chỉ ra rằng, cơ sở nào chi bộ tốt, nhân dân có đời sống ấm no, tiến bộ. Đó cũng là kết quả sau 2 năm thực hiện chuyển cán bộ, công chức (CBCC) của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn về sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.

Lãnh đạo xã Bằng Lang (Quang Bình) tuyên truyền cho đồng bào Mông thôn Khuổi Thè phát triển cây ngô nếp.
Lãnh đạo xã Bằng Lang (Quang Bình) tuyên truyền cho đồng bào Mông thôn Khuổi Thè phát triển cây ngô nếp.

Buổi sinh hoạt tháng cuối năm của Chi bộ thôn Xín Mần, xã Xín Mần (Xín Mần) diễn ra trong bầu không khí rất sôi nổi. Tất cả thành phần dự họp đều tham gia đóng góp ý kiến vào bản đánh giá, kiểm điểm tập thể Chi bộ và đảng viên. Sau nội dung quan trọng đó, các đảng viên dành thời gian thảo luận những nhiệm vụ, chương trình trọng tâm của năm 2021. Trong 8 đảng viên của xã chuyển sinh hoạt Đảng xuống chi bộ, có 2 đồng chí nằm trong BCH Đảng bộ xã nên việc đưa ra định hướng, kế hoạch hoạt động của chi bộ sát với thực tiễn địa bàn, sát với chủ trương của lãnh đạo, cấp ủy cấp trên. Với những chủ trương trúng và đúng, hợp với lòng dân đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong mỗi đảng viên.

Anh Giàng Seo Sình, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Xín Mần cho hay: “Chi bộ có 26 đảng viên, tăng 9 đảng viên so với năm 2018. Trước kia, buổi sinh hoạt Chi bộ vẫn còn mang tính hình thức, nhưng bây giờ mọi vấn đề được giải quyết nhanh gọn, chính xác, kịp thời. Với lợi thế là thôn trung tâm xã, có cửa khẩu song phương Xín Mần (Việt Nam) - Đô Long (Trung Quốc), nên các hộ dân phát triển mạnh dịch vụ và nông nghiệp. Trong 132 nóc nhà, có 18 hộ kinh doanh, ngoài trồng ngô, lúa, bà con thường trồng rau trái vụ để cung cấp cho các trường học. Thôn đang thực hiện các tiêu chí nâng cao chất lượng Nông thôn mới (NTM), hướng tới mục tiêu phát triển du lịch nội địa và thành lập hợp tác xã sản xuất rau sạch, đẩy mạnh chăn nuôi trâu vỗ béo, lợn, gà để cung cấp cho thị trường. Thông qua những giải pháp mà các đảng viên là CBCC xã hiến kế, giúp Chi bộ có cách làm hay, thiết thực để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH của thôn.

Đảng viên Giàng Hòa Sẻng, Chi bộ thôn Xín Mần, xã Xín Mần, huyện Xín Mần nuôi gà hàng hóa.                                                           Ảnh: MỘC LAN
Đảng viên Giàng Hòa Sẻng, Chi bộ thôn Xín Mần, xã Xín Mần, huyện Xín Mần nuôi gà hàng hóa. Ảnh: MỘC LAN

Là đảng viên lớn tuổi nhất của Chi bộ thôn Xín Mần, ông Vàng Văn Kinh bày tỏ: “Buổi sinh hoạt Chi bộ thôn thực sự có nhiều đổi mới, đi sâu và bàn kỹ những việc cần làm trước mắt cũng như lâu dài. Cũng nhờ có đảng viên là CBCC xã được phân công về sinh hoạt tại chi bộ đã khắc phục được tính rụt rè, nể nang, ngại va chạm của đảng viên nông thôn. Phát huy tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những đảng viên của chi bộ không ngại tiên phong phát triển kinh tế, điển hình như anh Giàng Hòa Sẻng, mạnh dạn đầu tư nuôi gà hàng hóa hay chị Vương Thị Dỉnh, tích cực trồng rau tăng thu nhập. Người làm trước truyền đạt kinh nghiệm cho người làm sau, dần dần đồng bào dân tộc Mông, Nùng đua nhau làm kinh tế, xây dựng được nhà ở kiên cố, thoát nghèo bền vững trên mảnh đất biên cương”.

Chạy dọc đường bê tông rộng, sạch, đẹp, chúng tôi đến thôn Khuổi Thè, xã Bằng Lang (Quang Bình). Khác xa với hình ảnh 5 năm về trước, Khuổi Thè hôm nay đã có những chuyển biến tích cực, với 80% số hộ có nhà ở kiên cố, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm. Trên lĩnh vực kinh tế, chăn nuôi đại gia súc được xem là thế mạnh của thôn, bởi nhà nào cũng chăn nuôi trâu. Với sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, bà con người Mông, La Chí đã chủ động đầu tư những cây, con giống năng suất cao, chất lượng tốt vào trồng trọt, chăn nuôi để tạo ra giá trị sản phẩm lớn hơn. “Không chỉ năng nổ trên mặt trận kinh tế, người dân còn tích cực xây dựng NTM, giúp đỡ ngày công xây dựng nhà ở cho gia đình người có công Sùng Seo Cháng và cựu chiến binh nghèo Vàng Chỉnh Phà theo chương trình hỗ trợ của tỉnh. Những kết quả trên thể hiện sự quyết liệt của Chi bộ cũng như trách nhiệm của 18 đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện nghị quyết, biến khó khăn thành hành động cụ thể” - anh Sùng Seo Mìn, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Thè cho hay. 

Chi bộ tổ 3, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) có 34 đảng viên, trong đó, có 1 đảng viên là đồng chí Phó Bí thư Thường trực phường sinh hoạt Đảng tại chi bộ. Nhờ đó, các chỉ tiêu, nghị quyết đến nhanh với nhân dân, mọi vướng mắc, khó khăn được làm sáng tỏ. Tổ 3 luôn là điểm sáng trong phong trào đảng viên gương mẫu thực hiện Điều lệ Đảng, nếp sống văn minh đô thị và được chọn là mô hình mẫu tự quản về an ninh, trật tự của phường. Hàng năm, Chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh. Những ngày qua, tổ 3 tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa nâng cấp đường bê tông ngõ phố và lát gạch vỉa hè. Giờ con đường trong ngõ rộng 4 m, có camera an ninh lắp đặt trên tuyến phố, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao và sẵn sàng đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền phường thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đầu tiên của năm mới 2021 và nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bài, ảnh:  MỘC LAN

Kỳ cuối: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược đủ phẩm chất, năng lực.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Trần Phú cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị

BHG - Với mục tiêu nâng cao các tiêu chí đô thị, những năm qua thành phố Hà Giang luôn quan tâm, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa việc xây dựng, chỉnh trang đô thị. Chủ trương này được các phường, xã trên địa bàn thành phố ủng hộ, trong đó phường Trần Phú là đơn vị có nhiều kết quả tích cực trong thực hiện xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị.

30/11/2020
Quang Bình thực hiện chủ trương người đứng đầu cấp cơ sở không phải là người địa phương

BHG - Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quang Bình có 100% chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không phải là người địa phương. Việc đổi mới, sắp xếp hoàn thiện về công tác cán bộ làm cho tổ chức bộ máy của Đảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và cũng là một trong những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực, lợi ích nhóm.

25/11/2020
Mèo Vạc đổi mới công tác dân vận

BHG - Với phương châm "thiết thực, cụ thể, sâu sát, toàn diện", nội dung công tác dân vận bám sát yêu cầu thực tiễn; phương thức vận động quần chúng đổi mới, đa dạng đã góp phần củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm QP – AN, thúc đẩy KT – XH phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc nơi miền đá Mèo Vạc.

24/12/2020
Đột phá xây dựng, đưa chính sách vào cuộc sống

BHG - Giai đoạn 2015 – 2020, tỉnh ta xây dựng 10 nghị quyết, 39 đề án đặc thù, vận dụng 19 nghị quyết, 56 đề án của T.Ư trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Qua đó, đưa chính sách vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững miền biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

24/12/2020