Quang Bình thực hiện chủ trương người đứng đầu cấp cơ sở không phải là người địa phương

11:16, 25/11/2020

BHG - Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quang Bình có 100% chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không phải là người địa phương. Việc đổi mới, sắp xếp hoàn thiện về công tác cán bộ làm cho tổ chức bộ máy của Đảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và cũng là một trong những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực, lợi ích nhóm.

Lãnh đạo xã Tân Trịnh kiểm tra, nắm bắt tình hình tiêu thụ cam Vàng tại thôn Tân Bình.
Lãnh đạo xã Tân Trịnh kiểm tra, nắm bắt tình hình tiêu thụ cam Vàng tại thôn Tân Bình.

Đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quang Bình, cho biết: “Giai đoạn 2015 - 2020, công tác cán bộ tiếp tục được triển khai đồng bộ, đảm bảo nguyên tắc và đúng quy trình. Quá trình luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ được thực hiện bám sát với quy hoạch, có tính lâu dài, ổn định và phát huy được năng lực, trình độ cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đi đôi với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện thường xuyên. Chính vì vậy, huyện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ ưu tú, nổi bật từ cơ sở. Đến nay, 100% Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện không phải là người địa phương. Qua đó, kiến tạo, xây dựng được lớp cán bộ đi đầu có năng lực, phẩm chất, xứng đáng nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó”. 

Cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Quang Bình được BTV Huyện ủy điều động đến nhận công tác và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Tân Trịnh. Tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí tái đắc cử Bí thư Đảng ủy xã với 100% phiếu bầu. Với cương vị là người giữ trọng trách cao nhất của Đảng bộ xã, đồng chí luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong mọi việc. Đồng chí Dũng, chia sẻ: “Tôi không phải là người địa phương, không ràng buộc về họ hàng, dòng tộc nên khi quyết định, chỉ đạo mọi việc được nhìn nhận một cách khách quan, không bị tác động, ảnh hưởng. Đây là điểm thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ sát với thực tiễn, khơi dậy được nguồn lực và sức sáng tạo của người dân trong phát triển mọi mặt KT - XH”.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Bí thư kiêm Trưởng thôn Tân Bình, cho hay: “Bí thư Đảng ủy xã Tân Trịnh là lãnh đạo trẻ, năng nổ, gần dân, có phong cách làm việc “Nói đi đôi với làm”. Theo sự phân công của BTV Đảng ủy xã, đồng chí Dũng trực tiếp phụ trách thôn Tân Bình. Với trăn trở hướng về dân, đồng chí đã cùng thôn vận động cán bộ, đảng viên  và nhân dân đóng góp xã hội hóa xây dựng được cây cầu cứng, giúp bà con đi lại giao thương, buôn bán hàng hóa thuận lợi. Năm nay, xe ô tô vào tận vườn để thu mua cam, đỡ mất nhiều chi phí phát sinh nên người dân mừng lắm. Nhân dân trong thôn yên tâm, tin tưởng, BCH Đảng bộ xã khóa mới, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã làm được nhiều việc cho dân, tạo điều kiện khuyến khích người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng”.

Đồng chí Lê Tiến Cường, Bí thư Đảng ủy xã Bản Rịa, cho biết: “Những người đứng đầu của xã đều không phải là người địa phương nên trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế, thẳng thắn, không né tránh, lấy trách nhiệm, hiệu quả công việc là thước đo để đánh giá chất lượng CBĐV và đặt sự đoàn kết lên cao nhất, tránh tình trạng cục bộ. Người đứng đầu cũng đã xây dựng chương trình công tác cả năm, coi trọng đến công tác kiểm tra và kiểm tra lại việc thực hiện chủ trương, nghị quyết tại cơ sở. Thời gian này, xã tập trung tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. 

Thực tế cho thấy, thời gian qua, các xã, thị trấn có cán bộ chủ chốt luân chuyển không phải là người địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ và dám chịu trách nhiệm, hầu hết cán bộ được điều động, luân chuyển đã cùng tập thể cấp ủy xây dựng phương pháp, cách làm sáng tạo để thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ theo hướng khoa học, phục vụ nhân dân tốt hơn. Đặc biệt, ở nhiều nơi duy trì, nhân rộng được những mô hình hay giúp dân thoát nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập… Năng lực, sở trường, sự rèn luyện của mỗi cán bộ là cơ sở để huyện lựa chọn, sắp xếp, sử dụng đội ngũ cán bộ kế cận đúng người, đúng việc, quy hoạch những vị trí cao hơn.  

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên hưu trí

BHG - Sau khi nghỉ hưu, nhiều cán bộ, đảng viên vẫn tích cực phát huy vai trò tiên phong, trở thành những "đầu tàu" gương mẫu ở nơi cư trú, tiếp tục cống hiến trí tuệ và kinh nghiệm cho dân, cho Đảng. 

24/11/2020
Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC). Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi...

24/10/2020