Hà Giang

Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên hưu trí

16:20, 24/11/2020

BHG - Sau khi nghỉ hưu, nhiều cán bộ, đảng viên vẫn tích cực phát huy vai trò tiên phong, trở thành những “đầu tàu” gương mẫu ở nơi cư trú, tiếp tục cống hiến trí tuệ và kinh nghiệm cho dân, cho Đảng. 

Ông Trần Minh Chi (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ phụ trách thôn họp bàn, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.
Ông Trần Minh Chi (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ phụ trách thôn họp bàn, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn có 15 thôn, 7 tổ dân phố. Với đặc thù thị trấn vùng cao, nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống nên các chức danh như Bí thư chi bộ, Trưởng thôn được coi là cánh tay đắc lực, lực lượng nòng cốt giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hầu hết, các cán bộ, đảng viên hưu trí đều có năng lực, kinh nghiệm và có uy tín trong dân, vì vậy khi đảm nhận các chức vụ ở thôn, tổ dân phố được nhân dân đồng tình. Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Tùy theo điều kiện thực tế, Đảng ủy thị trấn sắp xếp, bố trí và mời cán bộ, đảng viên hưu trí tham gia các chức danh Bí thư chi bộ hoặc Trưởng thôn. Nhờ có đội ngũ cán bộ này, các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai tới dân một cách rõ ràng, thuận lợi và nhanh chóng.

Với 20 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Xóm Mới, thị trấn Đồng Văn, ông Trần Minh Chi, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn đã cùng người dân vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Trước khi có 20 năm “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, ông Chi từng trải qua nhiều chức vụ ở thị trấn, huyện. Năm 2008, sau khi nghỉ hưu, ông được nhân dân tín nhiệm giữ chức Bí thư chi bộ. “Nói đi đôi với làm”, ông luôn đi đầu trong mọi việc để dân tin tưởng, làm theo; đồng thời có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo và vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục, xây dựng khu dân cư văn hóa…

Xóm Mới là thôn thành lập sau, ban đầu có trên 10 khẩu, chủ yếu là người Mông, Nùng, Tày; điều kiện phát triển kinh tế hạn chế; đời sống nhân dân khó khăn. Để tạo động lực cho bà con vươn lên phát triển kinh tế, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, ông đã trực tiếp làm gương; dù tuổi cao, nhưng ông vẫn trồng trên 100 gốc lê và nhiều loại cây ăn quả như đào, mận; đào ao nuôi cá, nuôi gà, vịt. Những chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế ông đều chủ động nắm bắt kịp thời và phổ biến lại, giúp họ tiếp cận nguồn vốn hiệu quả nhất. Ông chia chia sẻ: Để làm việc hiệu quả, phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con. Thời kỳ đầu, những xích mích về dòng họ đã gây mất đoàn kết trong dân. Vì vậy, phải nắm bắt kịp thời để giải quyết dứt điểm, nhanh chóng. Đến nay, diện mạo thôn có nhiều thay đổi. Từ một thôn nghèo nhất của thị trấn, người dân đã có “của ăn của để”, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá, hộ giàu tăng lên; trên 90% hộ dân có xe máy, nông cụ phục vụ sản xuất; tỷ lệ hộ giảm còn 30%. Người dân trong thôn đoàn kết, mọi việc chung đều được thực hiện nhanh chóng; hiểu và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo số liệu của Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn, hiện, toàn huyện có 147 cán bộ, đảng viên hưu trí. Trong đó, nhiều người đã và đang cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương dù tuổi đã cao. Nghỉ hưu, nhưng họ không hề nghỉ việc; tiếp tục tham gia các hoạt động phong trào, xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương. 

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC). Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi...

24/10/2020
Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Phương Tiến

BHG - Đảng bộ xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 342 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã đã quán triệt, cụ thể hóa từng nội dung của nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các cán bộ, đảng viên. 

22/10/2020