Hà Giang

Cháng Văn Thắng, Bí thư Chi bộ gương mẫu

15:29, 07/08/2020

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”; những năm qua, với vai trò Bí thư Chi bộ thôn Na Chăn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần), anh Cháng Văn Thắng, dân tộc Nùng, sinh năm 1985, luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công việc; gương mẫu trong các phong trào và đi đầu phát triển kinh tế tại địa phương.

Anh Cháng Văn Thắng chăm sóc đàn lợn.
Anh Cháng Văn Thắng chăm sóc đàn lợn.

Thôn Na Chăn cách trung tâm xã Nấm Dẩn hơn 2 km, với 52 hộ dân; trong đó có 23 hộ nghèo, 100% là đồng bào Nùng. Trong suốt quá trình làm Bí thư Chi bộ từ năm 2014 đến nay, anh Cháng Văn Thắng cùng với Ban quản lý thôn thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước đến người dân. Bên cạnh đó, luôn khuyến khích bà con phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi cuộc họp thôn. Đặc biệt năm 2019, anh vận động bà con chung tay góp công, góp sức và hiến đất làm đường nối từ tỉnh lộ 178 vào trung tâm thôn với chiều dài gần 1 km. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cũng như giao thương hàng hóa cho nhân dân.

Ngoài ra, anh thường xuyên phối hợp với thành viên các tổ chức, đoàn thể của xã, thôn đẩy mạnh tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp”, vận động các hộ xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và không dùng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp… Đến nay, 100% các hộ dân trong thôn đều di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn, thực hiện được 36 hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp”, 29 hộ đạt gia đình văn hóa và 10 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền.

Mặt khác, anh Thắng luôn là đảng viên tiên phong, gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Anh chia sẻ: Với quan điểm “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”, mình mạnh dạn làm trước thì người dân mới tin tưởng làm theo. Xuất phát từ suy nghĩ đó và mong muốn xây dựng quê hương ngày càng phát triển, anh tận dụng lợi thế về quỹ đất của gia đình để triển khai mô hình trồng trọt và chăn nuôi tổng hợp với hơn 20 con lợn đen, 12 tổ ong mật và đàn gia cầm với số lượng lớn. Là một trong những Bí thư Chi bộ trẻ nhất của xã Nấm Dẩn, anh luôn mang trong mình sự nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và không ngừng học hỏi những cách làm hay, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để áp dụng tại thôn. Điển hình năm 2019, khi nhận thấy một số diện tích đất ruộng canh tác kém hiệu quả, anh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu, đưa cây dưa hấu về trồng trên đất lúa; cây thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nên phát triển tốt. Anh sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, Zalo để quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ sản xuất sản phẩm sạch, an toàn nên dưa hấu của gia đình được người tiêu dùng ưu chuộng. Sau vụ đầu tiên anh thu lãi gần 10 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa. Để nâng cao thu nhập, anh còn thực hiện mô hình homestay nhằm phục vụ du khách tới tham quan và trải nghiệm. Hiện tại, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của anh Thắng cho thu nhập hơn 100 triệu/năm, đưa gia đình anh thuộc diện kinh tế vững nhất trong thôn.

Sự nhiệt tình, gương mẫu của Bí thư Chi bộ đã tạo niềm tin, đoàn kết, thống nhất đối với nhân dân trong thôn, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn luôn đảm bảo. Người dân tích cực tham gia các phong trào do xã, thôn phát động. Đời sống nhân dân thôn Na Chăn từng bước được nâng lên, nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả được nhân rộng. Bí thư Đảng ủy xã Nấm Dẩn, Trương Thị Coi cho biết: Anh Thắng luôn gương mẫu, nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc, tiên phong, đi đầu trong phát triển kinh tế và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với sự đóng góp quan trọng của người đứng đầu chi bộ cùng với sự quyết tâm của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhiều năm qua, Chi bộ thôn Na Chăn luôn đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh”.

Bài, ảnh: Âu Hương (Sinh viên kiến tập)


Cùng chuyên mục

Khi cán bộ, đảng viên nêu gương làm kinh tế

BHG - Nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…". Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiên phong trong gưỡng mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Trong đó có phong trào phát triển kinh tế, tạo niềm tin, động lực để nhân dân học tập, làm theo.

30/07/2020
Thị trấn Phố Bảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", mọi việc "thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Có thể nói, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng cơ sở luôn là khâu quan trọng ở mọi giai đoạn phát triển. Nhận rõ điều đó, những năm qua, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn.

30/06/2020
Vẹn nguyên lời thề với Đảng

BHG - Trong buổi lễ kết nạp đảng viên mới, không thể thiếu lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới Đảng kỳ luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những đảng viên trẻ tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy niềm tin lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó không chỉ là những câu chuyện kể với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước "cột mốc" thiêng liêng của đời mình.

 

28/06/2020
Bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội: Mở rộng dân chủ trong Đảng

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra với nhiều nét mới, trong đó điểm nhấn là bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại đại hội. Qua đó, góp phần tăng cường, mở rộng dân chủ; hiệu quả hơn trong việc lựa chọn, bầu những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo cao nhất cấp ủy.

 

25/07/2020