Nữ đảng viên dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

00:13, 09/06/2020

BHG - Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu; những năm qua, nhiều đảng viên trên địa bàn phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã chủ động, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân; một trong những gương điển hình đó là chị Phàn Thị Vàn, tổ 9, phường Ngọc Hà.

Chị Phàn Thị Vàn thu hoạch mướp đắng.
Chị Phàn Thị Vàn thu hoạch mướp đắng.

Là người dân tộc Dao (sinh 1961), chị Phàn Thị Vàn là một cán bộ tâm huyết và từng có thời gian dài công tác tại Hội LHPN tỉnh; sau khi nghỉ hưu, chị tiếp tục tham gia công tác xã hội tại địa phương. Hiện, chị đang là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ 9, phường Ngọc Hà. Chị Vàn luôn gương mẫu thực hiện nghiêm  đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ý thức sâu sắc được trách nhiệm của người đảng viên, chị luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua lao động, sản xuất và tích cực phát triển kinh tế gia đình để nhân dân làm theo. Bên cạnh đó, chị luôn tuyên truyền, vận động người dân trong tổ áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, thâm canh tăng vụ; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế.

Tới thăm căn nhà khang trang của gia đình chị Vàn tại tổ 9, được chị dẫn đi thăm khu chăn nuôi của gia đình, với 6 chuồng nuôi nhốt được xây dựng kiên cố; gia đình chị luôn duy trì từ 25-30 con lợn đen. Chị chia sẻ về lý do chị chọn nuôi giống lợn đen bởi, lợn đen có ưu điểm sức đề kháng tốt, không kén thức ăn; nhu cầu của người tiêu dùng lại rất lớn và đầu ra khá ổn định. Tự sản xuất được con giống, gia đình chị nuôi 4 lợn nái để vừa đảm bảo chất lượng con giống cũng như chủ động tái đàn kịp thời sau mỗi lứa lợn được xuất chuồng; ngoài nuôi lợn, gia đình còn nấu thêm rượu gạo để lấy bỗng làm thức ăn cho đàn lợn; trung bình, mỗi năm gia đình chị xuất bán được trên 3 tấn lợn thịt.

Nằm trong khu vực vành đai thực phẩm chất lượng và vùng sản xuất rau an toàn của thành phố; gia đình chị Vàn còn trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong diện tích 500 m2 rau của gia đình, với hệ thống tưới tiêu tự động; chị trồng đa dạng các loại rau theo mùa, chị lựa chọn các loại rau ngắn ngày, dài ngày để trồng cho phù hợp với thời tiết. Hiện tại, gia đình đang trồng các loại rau, như: Mướp đắng, rau muống, rau ngót, mướp ngọt,… mỗi đợt chị thu hoạch rau, đều được thương lái đến tận vườn mua đem đi tiêu thụ. Chị Vàn là người tích cực vận động nhân dân trong tổ nâng cao trách nhiệm trong sản xuất rau an toàn và thực hiện nghiêm theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng các sản phẩm rau cũng như giữ vững lòng tin của người tiêu dùng. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình chị Vàn thu được trên 100 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Hà, nhận xét: Chị Phàn Thị Vàn là một cán bộ gương mẫu, siêng năng và làm kinh tế giỏi. Chị là một đảng viên năng động, với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ 9; chị đã định hướng, khuyến khích nhiều hộ xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, thu nhập ổn định và giúp cho KT-XH tại địa phương ngày càng phát triển. Đây chính là phẩm chất cần có của mỗi đảng viên và phụ nữ trong thời kỳ mới; nhiều năm liền, chị Vàn được bình bầu là cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê nâng cao chất lượng Bí thư chi bộ thôn

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". Xác định tầm quan trọng của đội ngũ Bí thư chi bộ trong tình hình mới, ngay sau đại hội Đảng bộ cơ sở...

30/05/2020
Quang Bình duy trì hiệu quả "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới"

BHG - "Đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, chính là nền tảng quan trọng giúp địa phương duy trì hiệu quả phong trào "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới" suốt 5 năm qua" - đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình khẳng định.

 

27/05/2020
Vị Xuyên tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững AN – QP trên địa bàn.

 

23/04/2020
Bí thư Chi bộ Hầu Mí Vương "nói đi đôi với làm"

BHG - Năm 2018, anh Hầu Mí Vương (sinh 1982), dân tộc Mông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn… Mã Hoàng Phìn là thôn biên giới, có 38 hộ với 172 khẩu, 100% là đồng bào Mông; đời sống kinh tế, nhận thức của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

 

21/03/2020