Hà Giang

Quang Bình duy trì hiệu quả "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới"

14:53, 27/05/2020

BHG - “Đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, chính là nền tảng quan trọng giúp địa phương duy trì hiệu quả phong trào “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới” suốt 5 năm qua” - đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình khẳng định.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Bản Rịa tham gia đắp lề đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Bản Rịa tham gia đắp lề đường giao thông nông thôn.

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn lực đầu tư xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện đạt trên 226 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp từ chương trình NTM là 132 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 64 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp gần 30 tỷ đồng. Thông qua phong trào “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới”, các xã đã vận động nhân dân tham gia đóng góp được trên 774 nghìn ngày công lao động; hiến cho nhà nước 209.000 m2 đất; mở mới 117 km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp trên 424 km đường giao thông nông thôn; làm đường bê tông nông thôn được 240 km. Đến nay, cơ sở hạ tầng có những bước phát triển vượt bậc, hầu hết các vùng nông thôn đều có điện, đường, trường, trạm khang trang, sạch đẹp. Hoạt động sản xuất, thương mại, kết nối thị trường thuận lợi; góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp do nhân dân làm ra. Hiện, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, tăng 13,8 triệu đồng so với năm 2015.           

Là nơi tập hợp sức trẻ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua; những năm qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện luôn chung tay xây dựng NTM ở địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những chương trình dấu ấn mang tên “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện Hè”, lôi cuốn thanh niên tích cực góp hàng trăm ngày công làm đường bê tông, mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nối các thôn và điểm trường. Không chỉ đảm nhận những việc mới, việc khó; Đoàn Thanh niên các cấp còn kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng cầu dân sinh; trang, thiết bị cho các trường học bán trú; giúp đỡ hàng chục hội viên nghèo vươn lên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp trên quê hương.

Điển hình như Yên Thành, dù là xã vùng III, điều kiện KT - XH còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại; song với sự năng động của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân góp sức xây dựng NTM. Riêng ở thôn Yên Lập, từ khi được huyện lựa chọn làm điểm NTM, xã đã phối hợp với các cơ quan tổ chức được 23 buổi “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới”, với 1.815 lượt người tham gia; 44 hộ hiến đất 10.221 m2; nhân dân đóng góp 540 ngày công làm đường giao thông. Ngoài ra, huyện còn quyên góp 27 triệu đồng cho thôn thực hiện các tiêu chí NTM. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; thôn đã hoàn thành 11/12 tiêu chí, dự kiến trong năm sẽ đạt chuẩn, tạo sức lan tỏa học tập, làm theo trong cộng đồng các thôn bản - Đồng chí Lê Thị Hồng Thắng, Bí thư Đảng ủy xã nhận định.

Với quan điểm người dân là chủ thể, mọi việc phải lấy ý kiến người dân một cách nghiêm túc, từ khâu xây dựng đề án, góp ý quy hoạch đến xác định công trình, hạng mực đầu tư. Việc huy động sự đóng góp phải do chính nhân dân địa phương đó bàn bạc, dân chủ, tự nguyện đóng góp và tổ chức thực hiện, tránh bàn bạc thiếu dân chủ dẫn đến việc huy động vượt quá sức đóng góp của nhân dân là bài học quý để vùng đất động lực duy trì thành công “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới” trong chặng đường tiếp theo.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững AN – QP trên địa bàn.

 

23/04/2020
Bí thư Chi bộ Hầu Mí Vương "nói đi đôi với làm"

BHG - Năm 2018, anh Hầu Mí Vương (sinh 1982), dân tộc Mông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn… Mã Hoàng Phìn là thôn biên giới, có 38 hộ với 172 khẩu, 100% là đồng bào Mông; đời sống kinh tế, nhận thức của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

 

21/03/2020
Quản Bạ chú trọng luân chuyển cán bộ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Người quan niệm "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thấm nhuần tư tưởng đó cùng các quan điểm của Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện Quản Bạ đã có nhiều giải pháp đào tạo cán bộ, trong đó việc điều động, luân chuyển cán bộ được chú trọng và phát huy hiệu quả tích cực; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, góp phần thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

20/05/2020
Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Mây giỏi việc nước, đảm việc nhà

BHG - Suốt 10 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hạ Quang, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), bà Hoàng Thị Mây (sinh 1966) luôn nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì dân. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và đi vào lòng dân, bà đã tạo được ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thôn.

 

18/03/2020