Đồng Văn bố trí cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn không phải người địa phương

15:00, 16/04/2020

BHG - Hiện nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn, đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND đều được bố trí không phải người địa phương. Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện chủ trương này đã từng bước khắc phục được những hạn chế, trong công tác cán bộ.

Đồng chí Lương Thanh Long (đầu tiên bên phải) Chủ tịch UBND thị trấn Phố Bảng dự sinh hoạt Chi bộ thôn Phố Trồ.
Đồng chí Lương Thanh Long (đầu tiên bên phải) Chủ tịch UBND thị trấn Phố Bảng dự sinh hoạt Chi bộ thôn Phố Trồ. Ảnh tư liệu

Qua theo dõi, các địa bàn được bố trí cán bộ không phải là người địa phương đã có sự tiến bộ rõ rệt; bảo đảm giải quyết tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội… Hầu hết cán bộ được bố trí đảm nhiệm chức danh người đứng đầu không phải là người địa phương đã phát huy được năng lực, sở trường của bản thân; góp phần vào sự phát triển của địa phương mình lãnh đạo. Việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao không bị ràng buộc, không bị chi phối, không bị áp lực bởi các mối quan hệ thân tộc; giải quyết công việc bảo đảm tính dân chủ, khách quan và công bằng. Trong quá trình điều hành, xử lý công việc tránh được tình trạng quan liêu, cảm tình, nể nang, né tránh; giải quyết công việc nhanh hơn, đặc biệt là trong giải quyết các vụ, việc tồn đọng, kéo dài tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trước khi được bố trí hầu hết là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đoàn thể hoặc là cán bộ chủ chốt ở các địa bàn khác; có trình độ, năng lực và có nhiều năm kinh nghiệm công tác. Do đó, khi được điều động đảm nhiệm các chức danh đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn, đội ngũ cán bộ này đã thể hiện được trình độ và năng lực của mình. Vì vậy việc điều hành, xử lý, giải quyết các vụ, việc xảy ra trên địa bàn đảm bảo dân chủ, thỏa đáng. Tháng 10.2017, đồng chí Trần Ngọc Giác, Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy được điều động nhận công tác tại xã Vần Chải, giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã. Là xã nội địa và khó khăn nhất của huyện; sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Giác đã triển khai những hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế, dựa trên nội lực của địa phương. Khắc phục những khó khăn, cùng với nhân dân đẩy mạnh phát triển các gia trại chăn nuôi. Đặc biệt, đồng chí đã tích cực kêu gọi các đoàn từ thiện, các nhà đầu tư để xã hội hóa xây dựng các lớp học tại điểm trường và các trường học bán trú kiên cố nhằm đẩy mạnh phát triển giáo dục. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 75,2% (năm 2017) xuống còn 65,1% (năm 2020). Bộ mặt Nông thôn mới của Vần Chải đang từng ngày được đổi thay tích cực.

Tháng 3.2020, đồng chí Lương Thanh Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường được chuyển đến nhận công tác tại thị trấn Phố Bảng và giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn. Sau khi nhận công tác, đồng chí đã chủ động, tích cực bám sát cơ sở, tìm hiểu và gắn bó với nhân dân. Ngay sau khi tìm hiểu thực tế và để đáp ứng nhiệm vụ lâu dài; đồng chí đã cùng với cấp ủy xã tiến hành bổ sung, kiện toàn các chức danh tại các thôn. Đặc biệt, thời gian nhậm chức cũng là lúc dịch bệnh covid-19 lan rộng; là địa phương giáp biên, có cửa khẩu và nhiều đường mòn, lối mở… Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, đồng chí đã tổ chức phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đóng chân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, như: Tham mưu cho UBND huyện  dừng hoạt động tất cả các chợ biên giới; tuyên truyền cho người dân các thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; phối hợp tiếp nhận 55 lượt công dân đi lao động Trung Quốc về... “Ở nhiệm vụ mới, đòi hỏi bản thân tôi phải chủ động bao quát tất cả các vấn đề chứ không còn là nhiệm vụ chuyên môn như trước đây. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng là một trong những vấn đề quan trọng. Sau gần 2 tháng nhận nhiệm vụ, được sự giúp đỡ của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ thị trấn và sự ủng hộ của nhân dân đã giúp tôi nhanh chóng tiếp nhận và xử lý công việc một cách thuận lợi”.

Đồng chí Vũ Trung Thông, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn, cho biết: Đội ngũ cán bộ được bố trí đã phát huy được trình độ, năng lực và sở trường công tác của bản thân, quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo và có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với cơ sở. Đặc biệt, đã giúp huyện tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua thời gian thực hiện tại các xã, thị trấn cho thấy, việc bố trí cán bộ chủ chốt không phải người địa phương là chủ trương đúng đắn và hợp lý. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai đối với những xã còn lại một cách phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo yêu cầu địa phương; tích cực thu hút đội ngũ cán bộ chất lượng.

         Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" ở Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quản Bạ luôn chú trọng, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên như: Diễn đàn khởi nghiệp,  hoạt động ngoại khóa tìm hiểu các chính sách giải quyết việc làm, lớp học tìm hiểu các kiến thức về Đoàn Thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam...; đặc biệt là diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho các thế hệ ĐVTN trên địa bàn.

 

26/02/2020
Làm trong sạch đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng

BHG - Năm cũ khép lại, bên cạnh niềm vui về thành tựu KT - XH đạt được, công tác xây dựng Đảng ở huyện Quang Bình cũng để lại những dấu ấn sâu đậm. Trong đó, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến"...

25/02/2020
Đặng Văn Sáng Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu

BHG - "Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc", đó là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dành cho Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Sáng (sinh năm 1978).

 

25/02/2020
Bí thư Chi bộ Hầu Mí Vương "nói đi đôi với làm"

BHG - Năm 2018, anh Hầu Mí Vương (sinh 1982), dân tộc Mông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn… Mã Hoàng Phìn là thôn biên giới, có 38 hộ với 172 khẩu, 100% là đồng bào Mông; đời sống kinh tế, nhận thức của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

 

21/03/2020