Hà Giang

Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Mây giỏi việc nước, đảm việc nhà

09:38, 18/03/2020

BHG - Suốt 10 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hạ Quang, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), bà Hoàng Thị Mây (sinh 1966) luôn nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì dân. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và đi vào lòng dân, bà đã tạo được ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thôn.

Bà Hoàng Thị Mây (thứ 2 bên phải) tuyên truyền người dân thôn Hạ Quang phát triển kinh tế.
Bà Hoàng Thị Mây (thứ 2 bên phải) tuyên truyền người dân thôn Hạ Quang phát triển kinh tế.

Thôn Hạ Quang có 184 hộ với 834 khẩu, gồm 6 dân tộc cùng sinh sống nhưng đa số là dân tộc Tày, La Chí. Sau một chặng đường dài thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, Hạ Quang hôm nay khoác trên mình diện mạo vô cùng tươi sáng với nếp nhà sàn truyền thống xen lẫn những ngôi nhà xây cao tầng khang trang, sạch đẹp. Hầu hết, những con đường vào nhà dân được bê tông hóa đi lại thuận tiện, khu vực chăn nuôi được quy hoạch xa nhà, không gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, tỷ lệ hộ khá trong thôn chiếm 78%, chỉ còn 3% hộ nghèo và 2 hộ ở nhà tạm. Những năm gần đây, tổng giá trị sản phẩm sản xuất đạt trên 28,5 tỷ đồng. Trong đó, ngành Nông nghiệp chiếm 60%, tiểu thủ công nghiệp chiếm 25% và dịch vụ thương mại chiếm 15%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm. Từ nền sản xuất lạc hậu, manh mún, Hạ Quang bứt phá vươn lên trở thành một trong những điểm sáng phát triển kinh tế bậc nhất của xã, với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững.

Để đạt được những thành quả đó, có công lao đóng góp không nhỏ của bà Mây. Nhận thức rõ là người đứng đầu chi bộ, bản thân bà luôn gương mẫu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với trọng trách được giao, bà cùng Ban Chi ủy xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của mình, phân công các đồng chí là đảng viên phụ trách hộ nghèo, cận nghèo để cùng nhân dân nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu phát triển KT - XH. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng lòng, tích cực thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao và đoàn kết xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư. Bà Mây tâm sự: “Tôi đi tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi, xuống với hộ dân có nhiều vấn đề phát sinh thì phải phân tích cái đúng, cái sai và làm gì có lợi nhất cho dân. Dù công việc vất vả nhưng chồng, con rất tâm lý, luôn động viên, tạo điều kiện cho tôi tham gia công tác xã hội”.

Hưởng ứng Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo của tỉnh. Với nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, suốt thời gian qua, Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Mây đã huy động sức dân làm nhà ở đại đoàn kết cho 1 hộ nghèo và 1 hộ cựu chiến binh nghèo. Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Châm bày tỏ: “Vợ chồng tôi sinh được 3 người con, nhưng 1 cháu bị tàn tật. Dù đã tập trung lao động, sản xuất nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, bề bộn, không đủ điều kiện để làm nhà ở. Vừa qua, ngoài số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng của tỉnh, cán bộ xã và bà con trong xóm giúp đỡ ngày công xây nhà cho tôi. Ngôi nhà được hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán năm 2020. Tôi vui mừng, phấn khởi lắm, cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành và bà con. Gia đình tôi hứa sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo để không phụ lòng tin của mọi người”.

Không chỉ giỏi việc nước, bà Mây còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, gia đình bà trồng được 1.500 cây cam Vàng, kết hợp với chăn nuôi trâu, lợn, cho thu nhập 200 triệu đồng/năm. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác xã hội, bà Mây thật sự am hiểu, gắn bó, sâu sát và luôn đồng hành cùng người dân trong mọi phong trào thi đua do cơ sở phát động. Cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, mong muốn Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Mây tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, xứng đáng là người đi đầu để cùng nhân dân thôn Hạ Quang gặt hái nhiều kết quả to lớn hơn trong những năm tới - đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng cho biết.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng, Bác và mùa Xuân đất nước

BHG - Đảng ta ra đời vào mùa Xuân; mùa Xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc, ước vọng. Như một lẽ tự nhiên, mỗi độ Tết đến, Xuân về, cả dân tộc lại hân hoan đón chào năm mới, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng quang vinh (3.2.1930). Và mùa Xuân này thật ý nghĩa, khi triệu triệu trái tim người Việt dù ở đâu trên khắp địa cầu cũng luôn hướng về kỷ niệm Đảng ta tròn 90 mùa Xuân.

 

31/01/2020
Góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh

Xuân 2020 - Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, UBKT - Thanh tra các cấp trong tỉnh đã thường xuyên chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng và pháp luật thanh tra qui định, trọng tâm là kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui chế làm việc của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp...

27/01/2020
Diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" ở Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quản Bạ luôn chú trọng, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên như: Diễn đàn khởi nghiệp,  hoạt động ngoại khóa tìm hiểu các chính sách giải quyết việc làm, lớp học tìm hiểu các kiến thức về Đoàn Thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam...; đặc biệt là diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho các thế hệ ĐVTN trên địa bàn.

 

26/02/2020
Đặng Văn Sáng Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu

BHG - "Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc", đó là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dành cho Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Sáng (sinh năm 1978).

 

25/02/2020