Hà Giang

Yên Minh xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh

15:36, 13/01/2020

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 03 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện đến năm 2020; sau hơn 2 năm, hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn huyện Yên Minh ngày càng vững mạnh.

Khu dân cư thôn Cốc Pảng, xã Du Già khởi sắc từ dịch vụ du lịch cộng đồng.
Khu dân cư thôn Cốc Pảng, xã Du Già khởi sắc từ dịch vụ du lịch cộng đồng.

Đảng bộ huyện Yên Minh hiện có 62 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trong đó, 18 đảng bộ xã, thị trấn; 3 đảng bộ Quân sự, Công an và Bệnh viện Đa khoa khu vực; 41 chi bộ cơ sở. Đảng bộ có 372 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó có 282 chi bộ thôn, tổ dân phố. Tính đến cuối tháng 10.2019, toàn Đảng bộ huyện có 5.778 đảng viên.

Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm cho biết: Ngay khi Nghị quyết 03 được ban hành, BTV Huyện ủy đã ban hành Chương trình số 36 về thực hiện Nghị quyết 03 và chỉ đạo quán triệt tới từng đồng chí cấp ủy viên, các chi, đảng bộ trực thuộc để triển khai phổ biến, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện.

Sau hơn 2 năm thực hiện, phương thức lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt của cấp ủy và chi bộ cơ sở nâng lên rõ rệt và có nhiều đổi mới về nội dung lẫn hình thức như: Đảng ủy các xã, thị trấn, luôn coi sinh hoạt của cấp ủy là hoạt động quan trọng, các cuộc họp ngày càng nâng cao, đảm bảo vai trò lãnh, chỉ đạo nhưng cũng dân chủ, công khai; chỉ rõ những kết quả đạt được, những ưu, nhược điểm, phân tích nguyên nhân để tìm ra giải pháp, đề ra phương hướng trong thời gian tới. Đối với các chi bộ cơ sở, chế độ sinh hoạt Đảng được quy định cụ thể thời gian và thực hiện định kỳ hàng tháng; công tác tổ chức, điều hành có sự chuyển biến tích cực, tạo được bầu không khí cởi mở cho đảng viên phát biểu, đóng góp ý kiến; tỷ lệ đảng viên duy trì tham gia sinh hoạt chi bộ luôn đạt từ 80% trở lên.

Đặc biệt, từ tháng 4.2017, Huyện ủy Yên Minh đã triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình “sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn theo hình thức các chi bộ tổ chức sinh hoạt đều mời Bí thư hoặc Phó Bí thư các chi bộ trong xã, thị trấn đến dự, học hỏi, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn các cuộc họp của chi bộ mình. Qua đó, nề nếp sinh hoạt, công tác tổ chức, điều hành của các chi bộ đã có nhiều chuyển biến và nâng cao. Đến nay, đã tổ chức được trên 700 lượt, bình quân mỗi chi bộ tổ chức sinh hoạt mẫu luân phiên từ 2 – 3 lần.

Công tác sắp xếp, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng cũng được quan tâm. Hiện nay, 100% số thôn/tổ dân phố của huyện có tổ chức Đảng. Các chi bộ ít đảng viên thường xuyên được quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn. Từ năm 2015 đến hết năm 2019, Đảng bộ huyện Yên Minh đã kết nạp mới được trên 1.200 đảng viên, đạt trên 100% nghị quyết riêng giai đoạn 2017 – 2019 kết nạp mới gần 700 đảng viên. Ngoài ra, thực hiện chủ trương giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn và chuyển đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ thôn/tổ dân phố. Đến nay, Đảng bộ huyện Yên Minh không còn chi bộ dưới 5 đảng viên, trên 50% số xã, thị trấn các chi bộ trực thuộc có ít nhất từ 9 đảng viên trở lên. Qua đó vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở được ngày càng nâng lên.

Để nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy ở cơ sở, những năm qua Huyện ủy Yên Minh thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, chính trị cho cấp ủy viên và đảng viên ở cấp ủy cơ sở. Từ năm 2015 đến hết năm 2019, Đảng bộ huyện có 138 cán bộ, đảng viên được đào tạo chuyên môn đại học và trên đại học, 16 đồng chí được đào tạo Cao cấp Lý luận chính trị, 351 đồng chí được đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở Đảng bộ huyện Yên Minh những năm qua nhận được sự quan tâm, sát sao của BTV, BCH Đảng bộ huyện, từ đó đã có sự chuyển biến, nâng lên rõ rệt. Minh chứng rõ ràng nhất cho sự vững mạnh toàn diện của hệ thống chính trị cơ sở ở địa phương này là những thành quả trong phát triển KT  - XH thời gian qua như: Trong 69 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 – 2020, đến thời điểm này, đã có 18 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 25 nhóm chỉ tiêu đạt từ 90 đến dưới 100%; 10 nhóm chỉ tiêu đạt từ 70 đến dưới 90%; 8 nhóm chỉ tiêu đạt từ trên 50 đến dưới 70%; 8 nhóm chỉ tiêu đạt dưới 50%. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 44,2%. Thu nhập bình quân đạt 20,79 triệu đồng/người/năm. Toàn huyện có gần 91% số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; gần 49% số hộ có nhà đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt gần 99%. 17/17 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. 92,3% người có việc làm/dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động. Đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và từ xuất phát điểm các xã chỉ đạt dưới 3 tiêu chí, đến nay bình quân các xã trong huyện đạt 10,5 tiêu chí, không có xã đạt dưới 9 tiêu chí…

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn xây dựng Đảng nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG - Mỗi độ Xuân về, không gian lại vang âm hưởng ngọt ngào khúc ca mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới: "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Nói như vậy để thấy rằng, có được "mùa xuân tươi" ấy, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đổi mới để xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ.

 

31/12/2019
Đảng bộ huyện Bắc Mê tạo niềm tin nhiệm kỳ mới

BHG - Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các cấp ủy huyện Bắc Mê đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đại hội đúng theo kế hoạch. Đến nay, Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng cơ bản hoàn thành về văn kiện; lựa chọn cán bộ tiêu biểu giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ mới; phát động thực hiện nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội.

 

31/12/2019
Đảng bộ huyện Quang Bình phát huy vai trò "đầu tàu" gương mẫu của cán bộ, đảng viên

BHG - Với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Quang Bình luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó, tích cực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

 

26/12/2019
Khởi sắc trên vùng quê Nghĩa Thuận

BHG - Những ngày này, Đảng bộ xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã biên giới Nghĩa Thuận đã có bước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

26/12/2019