Chi bộ mẫu, chiến lược đột phá ở Bắc Quang

14:15, 22/01/2020

Xuân 2020 - “Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Do vậy, “Mỗi chi bộ ta phải là một hạt nhân vững chắc, lãnh đạo đồng bào thi đua yêu nước, cần kiệm xây dựng nước nhà”.

“Tác dụng của Chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Do vậy, “Mỗi Chi bộ ta phải là một hạt nhân vững chắc, lãnh đạo đồng bào thi đua yêu nước, cần kiệm xây dựng nước nhà”. Những lời dạy sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho hành động của cấp ủy huyện Bắc Quang, để tạo nên bước chuyển đột phá mang tên Chi bộ mẫu (CBM).

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang Lương Tiến Dũng (đầu tiên, bên trái) tham quan mô hình đảng viên làm kinh tế giỏi tại thôn Tự Lập (thị trấn Vĩnh Tuy).
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang Lương Tiến Dũng (đầu tiên, bên trái) tham quan mô hình đảng viên làm kinh tế giỏi tại thôn Tự Lập (thị trấn Vĩnh Tuy).

Tháng 6.2017, CBM chính thức được BTV Huyện ủy Bắc Quang “khai sinh”. Nhanh chóng trưởng thành trong thực tiễn, CBM đã khẳng định vai trò hạt nhân chính trị quan trọng ở cơ sở khi đạt 8 tiêu chí “khắt khe” trong Bộ tiêu chí công nhận CBM. Đến nay, trong tổng số 34 tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện, 424 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với tổng số 10.323 đảng viên, toàn huyện Bắc Quang đã có 98 CBM trực thuộc Đảng bộ khối nông thôn và khối cơ quan.

Thông qua những buổi dự sinh hoạt luân phiên đối với từng loại hình CBM, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Lương Tiến Dũng, nhận định: Kết quả nổi bật nhất chính là chất lượng sinh hoạt Chi bộ được nâng lên. Khi sinh hoạt CBM, đồng chí Bí thư Chi bộ đã điều hành đầy đủ theo quy trình các bước; nội dung bám sát nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, đặc biệt là về phát triển KT-XH, QP-AN, vệ sinh môi trường, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Chú trọng đưa nội dung thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình sinh hoạt Chi bộ thường kỳ. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình, tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi đảng viên thể hiện chính kiến của mình; đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng. Không những vậy, nghị quyết của Chi bộ ban hành đảm bảo khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Trong quá trình hiện nghị quyết có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho tập thể, cá nhân; triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết được coi trọng. Đặc biệt, đã khắc phục được tình trạng gia đình có nhiều đảng viên nhưng chỉ có 1 đảng viên đi sinh hoạt Đảng theo cách đại diện như trước…

Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra –Thanh tra huyện Bắc Quang.
Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra –Thanh tra huyện Bắc Quang.

Không dừng ở kết quả trên, chất lượng đảng viên trong CBM từng bước được nâng lên. Đại đa số đảng viên vững vàng về tư tưởng, chính trị; không có đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm; có ý thức tự học để nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý, khả năng ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế. Trong sinh hoạt CBM, đảng viên đã thể hiện trách nhiệm thảo luận, tham gia ý kiến xây dựng nghị quyết, tuyên truyền, phổ biến và gương mẫu thực hiện nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ…

Dưới vai trò lãnh đạo của CBM, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra –Thanh tra huyện Bắc Quang (Đảng ủy Khối cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện Bắc Quang) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đưa bộ máy của đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả khi phải giải quyết những khó khăn bước đầu sau sáp nhập giữa 2 cơ quan Ủy ban Kiểm tra và Thanh tra huyện. Riêng CBM khối nông thôn, từ sự gương mẫu của đảng viên, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” đã tạo nên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi. Ví như Chi bộ thôn Tự Lập đang trên lộ trình trở thành thôn phát triển toàn diện của thị trấn Vĩnh Tuy. Đặc biệt, thôn đã đạt 16/18 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) theo Bộ tiêu chí NTM thuộc thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020 do UBND tỉnh ban hành. Mặc dù, thu nhập từ sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm 80% tổng thu nhập của người dân nhưng nay, mức thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt con số ấn tượng 34,5 triệu đồng/năm. Đặc biệt, thôn không có hộ nghèo; số hộ khá, giàu chiếm đến 63,7% và chỉ còn 1 hộ cận nghèo trong tổng số 58 hộ của thôn…

Thực tế cho thấy, không chỉ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” để phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở mà CBM còn tăng cường mối liên kết mật thiết với nhân dân. Qua đó, phát huy sức mạnh đoàn kết, trí tuệ và lực lượng vĩ đại trong nhân dân trên con đường đổi mới toàn diện ở vùng động lực Bắc Quang.

Bài, ảnh: HẢI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ huyện Bắc Mê tạo niềm tin nhiệm kỳ mới

BHG - Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các cấp ủy huyện Bắc Mê đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đại hội đúng theo kế hoạch. Đến nay, Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng cơ bản hoàn thành về văn kiện; lựa chọn cán bộ tiêu biểu giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ mới; phát động thực hiện nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội.

 

31/12/2019
Dấu ấn xây dựng Đảng nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG - Mỗi độ Xuân về, không gian lại vang âm hưởng ngọt ngào khúc ca mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới: "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Nói như vậy để thấy rằng, có được "mùa xuân tươi" ấy, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đổi mới để xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ.

 

31/12/2019
Khởi sắc trên vùng quê Nghĩa Thuận

BHG - Những ngày này, Đảng bộ xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã biên giới Nghĩa Thuận đã có bước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

26/12/2019
Đảng bộ huyện Quang Bình phát huy vai trò "đầu tàu" gương mẫu của cán bộ, đảng viên

BHG - Với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Quang Bình luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó, tích cực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

 

26/12/2019