Hà Giang

Ý Đảng - lòng dân ở Hùng An

08:51, 02/08/2019

BHG - Bí thư Đảng ủy xã Hùng An (Bắc Quang) Nguyễn Xuân Cường cho biết: Hết tháng 7.2019, địa phương đạt 16/19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM). Khó khăn nhất ở Hùng An là hoàn thành hơn 25 km đường bê tông nông thôn vào cuối năm. với sự đồng thuận ý đảng lòng dân nên việc khó đã không còn... khó nữa rồi...!

Nhân dân thôn Hùng Tâm huy động máy móc thi công đường bê tông nông thôn.
Nhân dân thôn Hùng Tâm huy động máy móc thi công đường bê tông nông thôn.

Cùng Chủ tịch UBND xã Hùng An, Vũ Đình Tuyên một vòng “mục sở thị” các thôn để thấy người dân quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh vừa xanh, vừa sạch, lại vừa đẹp… Trưởng thôn Hùng Tâm Phạm Huy Thế phấn khởi: Toàn thôn Hùng Tâm có 191 hộ, 879 khẩu, gồm 5 dân tộc. Thu nhập bình quân năm 2018, đạt trên 26 triệu đồng/người. Toàn thôn hiện chỉ còn 2 hộ nghèo và đang được bà con “sốc nách’’ vượt qua cái nghèo. Hùng Tâm phấn đấu hết năm 2019, trở thành thôn “Tự chủ, tự quản kiểu mẫu”, hết nghèo, trở thành miền quê đáng sống.

Nói về công cuộc xây dựng NTM của thôn, anh Thế cho biết: Toàn thôn có 3 đoạn đường với tổng chiều dài trên 3 km. Hiện tại, bà con đã làm được trên 2,3 km đường bê tông với chiều rộng mặt đường bình quân 3 m, độ dày nền đường 16 cm. Người dân Hùng Tâm vừa làm, lại vừa tham gia giám sát trực tiếp công trình để xây dựng quê hương ngày một to, đẹp; sánh vai cùng cả nước xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Hùng An, Vũ Đình Tuyên, cho biết: Hùng Tâm là một điểm sáng về sự đồng thuận ý Đảng, lòng dân. Trong đó, toàn bộ tuyến đường dài trên 3 km, Nhà nước chỉ hỗ trợ tối đa 70% chi phí; số còn lại, toàn thôn đóng góp rồi thuê máy móc, tự giám sát việc thi công… Tất tật số tiền phát sinh đều do các hộ tự nguyện đóng góp và cùng nhau giám sát thi công.

Nhà văn hóa thôn Hùng Tâm.
Nhà văn hóa thôn Hùng Tâm.

Nói về công trình nhà văn hoá thôn, ông Phạm Huy Thế cho biết: Tổng giá trị xây dựng nhà văn hoá hết 321 triệu đồng; nhân dân trong thôn góp 230 triệu đồng. Số còn lại 100 triệu đồng, bà con trong thôn vận động con em, cán bộ, doanh nghiệp, HTX cả trong, ngoài thôn cùng chung tay xây dựng. Ngoài ra, một số hộ trong thôn hiến đất đai, gạt bỏ hoa màu, cây trồng ngắn ngày để cùng xây dụng NTM. Nhà văn hóa, kiêm Hội trường thôn Hùng Tâm được đánh giá đẹp nhất xã Hùng An. Chủ tịch UBND xã Hùng An cho biết thêm: Sở dĩ nhân dân toàn xã cùng chung lưng, đấu cật để xây dựng và quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào cuối năm nay do người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình. Sự công khai việc làm, dân chủ bàn bạc để người dân quyết định làm theo định hướng của Đảng là khâu mấu chốt quyết định hoàn thành mọi công việc. Ông Phạm Huy Thế, cho rằng, “ Chìa khoá” để Hùng Tâm làm được mọi việc đến nay có lời giải từ công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục nhân dân. Cả chi bộ, các đoàn thể kiên trì làm công tác tư tưởng đến từng nhà; cán bộ, đảng viên đi trước, hiến đất, góp tiền, xung phong đi đầu phong trào để mọi người vừa thấy, lại vừa theo. Và kết quả là, nhà văn hoá thôn vừa to, vừa đẹp, bề thế; hơn 2,3 km đường bê tông đã làm xong chỉ sau gần 3 tháng kể từ ngày phát động, 700 m đường bê tông còn lại hiện đang được gấp rút thi công.

Trở về UBND xã Hùng An, khi biết công trình nhà làm việc của Công an, Quân sự xã cũng được xây dựng từ nguồn “xã hội hoá”. Trong đó, ngân sách huyện Bắc Quang chi ủng hộ 50 triệu đồng, ngân sách xã góp 30 triệu; còn lại trên 170 triệu đồng được quyên góp từ nhân dân và các tổ chức xã hội. Công trình có quyết toán đầu tư trên 230 triệu đồng, diện tích xây dựng trên 136 m2, gồm 5 gian. Phát biểu tại buổi khánh thành công trình, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa khẳng định: Sự đồng thuận về ý Đảng - lòng dân để xây dựng NTM tại Hùng An đã, đang trở thành bài học cho mỗi chúng ta khi biết “lấy dân làm gốc”.

Rời Hùng An trong chiều Hè, khi lúa đã xanh đồng; thoảng trong cơn gió nhẹ, tôi nhận thấy nụ cười của người dân Hùng Tâm, Hùng Tiến... cứ đọng lại trên môi.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường đối thoại với nhân dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Theo đó, hàng tháng, hàng quý, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đều bố trí thời gian đối thoại với người dân. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì,  cho biết: "Mục đích của các buổi đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân...

30/07/2019
Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII

BHG - Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có 17 chi bộ trực thuộc, với 219 đảng viên. Trong những năm qua, công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh luôn được Đảng bộ Sở chỉ đạo các chi bộ triển khai kịp thời, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao; đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức...

29/07/2019
Chi bộ thôn Châng học Bác để thành công

BHG - "Khi thực hiện công tác dân vận, chúng tôi nói với đồng bào về tầm nhìn chiến lược cho thế hệ tương lai: Bây giờ, Đảng, Nhà nước có chủ trương, đường lối phát triển KT-XH như vậy, nếu mình không đồng thuận làm thì biết đâu, đời con, cháu sau này lại trách bậc tiền bối thiếu nhanh nhạy, ngại đổi mới…". Đó là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi về kết quả "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để tạo thành công ở cơ sở.

 

27/06/2019
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Nhiệt tình, năng nổ trong công việc và là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương; những năm qua, anh Thò Mí Xá (sinh 1989), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) luôn được người dân tin yêu. Năm 2009, anh Xá được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn; năm 2018, anh được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn. Dù ở cương vị nào, anh vẫn luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao được, nhân dân tin tưởng. 

27/06/2019