Quang Bình đảng viên giúp dân thoát nghèo bền vững

15:54, 10/07/2019

BHG - “Giúp dân như giúp người thân”, đó là suy nghĩ của mỗi đảng viên ở huyện Quang Bình trong việc thực hiện phong trào đảng viên giúp dân thoát nghèo bền vững. Những năm qua, các cơ quan phụ trách xã, thị trấn và cán bộ, đảng viên huyện Quang Bình đã chung tay giúp đỡ người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể, như: Hỗ trợ trực tiếp cây giống, vật nuôi; tuyên truyền, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Sau nhiều nỗ lực đến nay, hàng trăm hộ dân đã được xóa nghèo; tạo luồng sinh khí mới trên con đường giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Gia đình anh Phàn Văn Tân, thôn Tiên Yên, xã Bằng Lang nuôi dê phát triển kinh tế.
Gia đình anh Phàn Văn Tân, thôn Tiên Yên, xã Bằng Lang nuôi dê phát triển kinh tế.

Đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn tương đối cao; do vậy, các cơ quan huyện phụ trách xã, thị trấn đã nâng cao trách nhiệm với cơ sở, nêu gương của người đứng đầu để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Ý tưởng này xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của BTV Huyện ủy Quang Bình, mà “khởi nguồn” là cá nhân đồng chí Bí thư Huyện ủy Triệu Tài Phong. Quán triệt tinh thần chỉ đạo này, 13 đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng lãnh đạo các cấp, các ngành trong huyện đã tham gia giúp đỡ người nghèo để họ có niềm tin vươn lên ổn định cuộc sống. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phong trào dần lan tỏa và lớn mạnh ở cơ sở.

Bằng Lang là một trong những xã đi đầu trong phong trào đảng viên giúp đỡ hộ nghèo; cách đây 4 năm, anh Phàn Văn Tân, thôn Tiên Yên được người đứng đầu cấp ủy huyện trao cho 1 con dê nái sinh sản làm kế sinh nhai và phát triển kinh tế. Có động lực, gia đình anh cùng bỏ vốn mua thêm 1 con dê về chăn nuôi. Đến giờ, đàn dê đã xuất bán được 5 con, trong chuồng vẫn còn 3 con để tiếp tục nhân đàn. Anh Tân bày tỏ: Có được “quả ngọt” này, tôi cảm ơn bác Phong Bí thư Huyện ủy nhiều lắm. Bao nhiêu năm trước, gia đình 3 thế hệ nhà tôi cần cù lao động nhưng vẫn nghèo do không biết cách đưa cây, con phù hợp vào nuôi, trồng và cũng do thiếu vốn lẫn kinh nghiệm sản xuất. Từ ngày nuôi dê, tôi được mở mang thêm về kiến thức; vợ chồng còn thống nhất mua trâu, lợn, đào ao thả cá, khai hoang ruộng đất làm hoa màu và cây quế dược liệu để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hiện, chúng tôi đã vươn lên thoát nghèo và quyết tâm phấn đấu làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Xuất thân trong hoàn cảnh khá đặc biệt, vợ thường xuyên đau ốm, bệnh tật; năm 2016, anh Nguyễn Văn Hợi được 7 đảng viên trong thôn Hạ góp tiền hỗ trợ mua 2 con lợn và ngan giống làm “cần câu” thoát nghèo. Để đạt được hiệu quả, mỗi đảng viên thay nhau “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn anh Hợi đổi mới phương pháp chăn nuôi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Từ những con số nhỏ nhất, anh đã phát triển đàn lợn lên đến 10 con và trồng thêm cam; nay, anh đã làm được nhà cửa khang trang, sạch đẹp hơn.

Tương tự, bà Lù Thị Im, thôn Yên Thành; hay anh Lý Văn Thiết, thôn Đồng Tiến là 2 trong hàng chục gia đình được cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở “đỡ đầu” gia đình khó khăn phát triển kinh tế. Trao đổi với phóng viên, các hộ dân, cho biết: “Cán bộ, đảng viên xuống tận nhà tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng trước khi quyết định hỗ trợ và giao cho chi bộ thôn, bản nắm bắt quá trình thực hiện. Với đặc thù, thế mạnh của vùng, đa số hộ nghèo nhận lợn, dê và gà đen để thúc đẩy chăn nuôi. Những năm gần đây, cuộc sống của đồng bào ngày càng khởi sắc, không còn hộ thiếu đói và không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Khi đảng viên được phân công giúp đỡ hộ nghèo, bằng nhiều cách trong điều kiện, khả năng cho phép; họ được sát dân, gần gũi hơn với quần chúng. Anh Tăng Trung In, Chánh Văn phòng Huyện ủy Quang Bình, cho rằng: “Là cán bộ đang làm việc ở huyện, tôi sẵn sàng chia sẻ đồng lương để góp phần nhỏ giúp một số hộ nghèo ở xã Yên Thành (cơ quan Văn phòng Huyện ủy phụ trách) có cơ hội thoát nghèo. Thành công trong việc giúp đỡ hộ nghèo là món quà ý nghĩa để cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo.

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, cán bộ đảng viên giúp người nghèo không chỉ thể hiện việc nêu gương mà còn tạo ra sự lan tỏa, kết nối các tổ chức, cá nhân cùng góp sức giảm nghèo; qua đó, các hộ nghèo tự nhận thức cần vươn lên để viết tiếp những giấc mơ thoát nghèo. Trước sức sống và hiệu quả phong trào, ở nhiều cơ quan, cấp ủy xã, thị trấn và chi bộ thôn, tổ đã đúc rút ra những kinh nghiệm để triển khai, kịp thời điều chỉnh hạn chế, nhất là không chạy theo hình thức và phát huy những cách làm hay, riêng biệt, tạo nhân tố điển hình, hiệu ứng tích cực trong công cuộc giảm nghèo.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Chi bộ thôn Châng học Bác để thành công

BHG - "Khi thực hiện công tác dân vận, chúng tôi nói với đồng bào về tầm nhìn chiến lược cho thế hệ tương lai: Bây giờ, Đảng, Nhà nước có chủ trương, đường lối phát triển KT-XH như vậy, nếu mình không đồng thuận làm thì biết đâu, đời con, cháu sau này lại trách bậc tiền bối thiếu nhanh nhạy, ngại đổi mới…". Đó là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi về kết quả "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để tạo thành công ở cơ sở.

 

27/06/2019
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Nhiệt tình, năng nổ trong công việc và là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương; những năm qua, anh Thò Mí Xá (sinh 1989), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) luôn được người dân tin yêu. Năm 2009, anh Xá được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn; năm 2018, anh được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn. Dù ở cương vị nào, anh vẫn luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao được, nhân dân tin tưởng. 

27/06/2019