Đồng Văn tạo đà cho người dân giảm nghèo bền vững

09:51, 14/06/2019

BHG - Giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm. Theo đó, huyện đã có nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt bằng việc tập trung mọi nguồn lực, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án cùng với việc phát huy tối đa nội lực để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Thành viên Tổ dịch vụ may mặc, thêu dệt xã Sà Phìn hoàn thiện các sản phẩm.
Thành viên Tổ dịch vụ may mặc, thêu dệt xã Sà Phìn hoàn thiện các sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Với quyết tâm biến khó khăn thành cơ hội phát triển, hàng năm huyện đã xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định phân công các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND, các đồng chí trong BTV Huyện ủy theo dõi, phụ trách từng cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, các chi bộ với nhiệm vụ thường xuyên đôn đốc, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT – XH: Qua việc thống kê, cập nhật hộ nghèo của Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, huyện phân công, giao chỉ tiêu cụ thể cho mỗi phòng, ban, đơn vị cấp huyện cùng với xã, thôn phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo với lộ trình, mục tiêu thực hiện cụ thể, theo từng quý, tháng, coi đó là tiêu chí để xét thi đua dịp cuối năm. Cùng đó là phát động phong trào thi đua Ngày thứ 7 hướng về cơ sở, tìm giải pháp giúp dân xây dựng Nông thôn mới (NTM) qua việc làm thiết thực, cụ thể như: Hỗ trợ vật liệu, ngày công, tiền bó, láng nền nhà, làm nhà vệ sinh, bể nước; hỗ trợ cây, con giống, vật nuôi; nhân rộng mô hình nuôi bò, dê sinh sản luân chuyển; giới thiệu, giúp người dân đi lao động tại các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh hoặc làm việc tại Trung Quốc. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm nay, huyện đã giải quyết việc làm mới cho trên 3.000 lao động, trong đó số lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh gần 400 người, đi làm việc tại Trung Quốc theo thỏa thuận đã ký trên 130 người.

Đối với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất để đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi; trong đó, tập trung nuôi bò, dê sinh sản, nuôi ong nội, trồng rau chuyên canh. Ngoài việc phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện ưu tiên, giúp đỡ các hộ nghèo có lao động tham gia các lớp bồi dưỡng, học nghề ngắn hạn để làm việc tại các làng nghề truyền thống, hợp tác xã để có thêm nguồn thu nhập; khuyến khích người dân tham gia các Nhóm sở thích, Tổ dịch vụ sản xuất để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, học cách làm để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nay, toàn huyện có 100 Nhóm sở thích, Tổ dịch vụ với sự tham gia của gần 1.000 thành viên, hoạt động trên lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, làm dịch vụ, du lịch; nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư tu sửa nhà cửa, mua sắm trang thiết bị làm dịch vụ homstay; sản xuất, bán quần, áo, đồ lưu niệm phục vụ khách du lịch, qua đó mang lại nguồn thu nhập khá, ổn định.

Chị Giàng Xúa Thò, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú - hộ mới thoát nghèo chia sẻ, nhờ sự giúp đỡ của các cấp, ngành mà cuộc sống gia đình tôi có nhiều thay đổi. Với 2 vợ chồng và 3 người con, dù chịu khó làm ăn nhưng cuộc sống mãi không khá lên được. Khi Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đến hướng dẫn làm thủ tục vay vốn hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh mua bò sinh sản về nuôi; hỗ trợ tiền xây nhà vệ sinh, bó láng nền nhà gia đình mới có cuộc sống khá hơn. Khác với chị Thò, chị Vương Thị Mai, xã Sà Phìn tham gia vào Tổ thêu, dệt thổ cẩm chuyên sản xuất các sản phẩm túi sách, quần, áo bán cho khách du lịch, hàng tháng có thu nhập ổn định từ 3,5 - 5 triệu đồng… Từ sự quyết liệt, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm trung bình 6%/năm; thu nhập bình quân theo đầu người hết năm 2018 đạt 17,1 triệu đồng/năm...

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Hoàng Văn Thịnh, để thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững cần tiếp tục có sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nhất là việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức. Đặc biệt, cần sự chủ động hơn nữa của người dân trong việc tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập. Đây là vấn đề then chốt, quyết định tới sự thành công trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững của huyện.                                                        

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang thực hiện tốt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng; đây là một trong những phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

 

28/05/2019