Đảng viên trẻ Thào Seo Dở đi đầu phát triển kinh tế tại xã Nàn Ma

16:02, 18/06/2018

BHG - Lần đầu gặp mặt Thào Seo Dở, nhìn bề ngoài khó ai đoán được chàng trai người Mông sinh năm 1992, là Bí thư Chi bộ thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma (Xín Mần). Thào Seo Dở còn trẻ, nhưng mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, được nhiều người quý mếm. Từ khi biết cầm cày, cuốc lao động trên nương, Dở luôn muốn bứt lên làm giàu từ đồng đất quê hương. Mẹ mất sớm, bố tuổi cao sức yếu, học hết lớp 12, Dở ở lại quê chăm chỉ làm ăn. Là lao động chính của gia đình, mọi công việc đều đến tay, nhưng Dở vẫn năng nổ tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Năm 2011, Dở được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, trở thành đảng viên trẻ của xã Nàn Ma. 

Anh Thào Seo Dở thăm vườn mận Tam hoa mới trồng.
Anh Thào Seo Dở thăm vườn mận Tam hoa mới trồng.

Thào Seo Dở có tiếng chăm chỉ, sau một thời gian loay hoay tìm công việc phù hợp, có thu nhập ổn định, anh đã bén duyên với nghề lái trâu (buôn trâu). Xã Nàn Ma có nhiều người theo nghề này, nhiều lần tham gia các buổi chợ phiên, chợ gia súc của huyện, Dở dần học được nghề từ chú, bác đi trước. Giờ đây, anh đã là một lái trâu “mát tay” có thể tạo ra thu nhập đủ nuôi sống gia đình từ nghề này.

Năm 2017, Thào Seo Dở là một trong 3 hộ của xã Nàn Ma đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư nuôi trâu, bò vỗ béo. Có vốn, anh mua 10 con trâu nuôi vỗ béo và trồng 2 ha cỏ voi làm thức ăn cho trâu, bò. Với nghề buôn trâu, anh thường mua trâu, bò tại chợ gia súc về vỗ béo và bán lại. Từ các phiên chợ gia súc của huyện Xín Mần, đến chợ Cán Cấu của Si Ma Cai (Lào Cai)… Dở đều có mặt tìm mua trâu, bò. Từ đầu năm đến nay, Thào Seo Dở đã trao đổi, mua bán hơn 100 con trâu, mỗi con lãi trung bình 500 ngàn đồng có con lãi đến 1,5 triệu đồng.

Là đảng viên có chí hướng làm ăn và được nhiều người tin nghe, nên trong kế hoạch khôi phục diện tích trồng mận của xã Nàn Ma, Thào Seo Dở được xã tin tưởng, hỗ trợ trồng mới 550 cây mận Tam hoa và mận Hậu trên diện tích 2,3 ha. Năng nổ và chịu khó tìm tòi, học hỏi, đảng viên trẻ Thào Seo Dở đã vận dụng hiệu quả những kiến thức, kết hợp với chính sách của Đảng, Nhà nước vận động bà con tham gia làm đường đại đoàn kết, phổ biến kiến thức sản xuất chăn nuôi mới cho bà con… Không chỉ năng động trong sản xuất và hoạt động xã hội, Thào Seo Dở còn luôn san sẻ kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế cho bà con.

Đứng trước căn nhà khang trang của Thào Seo Dở, Chủ tịch UBND xã Nàn Ma Đỗ Văn Khiêm nhận xét: Thào Seo Dở là đảng viên trẻ, năng nổ, nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con trong thôn, xã...

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên

BHG - Sau 5 năm thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 21.1.2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) về "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh Hà Giang trong tình hình mới", nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực.

 

31/05/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Vừ Mí Tủa, Bí thư Chi bộ gương mẫu

BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Niêm Tòng (Mèo Vạc), mảnh đất cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn…, nhưng với nghị lực, quyết tâm anh Vừ Mí Tủa, sinh năm 1984, thôn Nà Pù đã vượt qua bao ngọn đồi, con suối để đến trường tìm "cái chữ". Sau này, anh được bà con, các đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Chúng tôi đến thôn Nà Pù vào một ngày tháng 5, sau hơn 3 giờ vượt con đường đất mới mở vắt qua những ngọn đồi; cơn mưa bất chợt đổ xuống khiến con đường thêm trơn trượt...

28/05/2018