Chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Giang

14:05, 23/04/2018

BHG - Công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua, Thành ủy Hà Giang đã ra các nghị quyết, văn bản chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới.

Mai Quang Trọng, Chi bộ cơ quan phường Nguyễn Trãi tích cực học tập, rèn luyện với tinh thần và vinh dự của người đảng viên.
Mai Quang Trọng, Chi bộ cơ quan phường Nguyễn Trãi tích cực học tập, rèn luyện với tinh thần và vinh dự của người đảng viên.

Thành ủy Hà Giang hiện có 47 tổ chức cơ sở Đảng, 4.606 đảng viên. Năm 2017, Thành ủy kết nạp được 90 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch, các Đảng bộ phường Minh Khai, Nguyễn Trãi… kết nạp vượt chỉ tiêu giao.

Thực tế hiện nay, việc tạo nguồn kết nạp đảng viên trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn do phần lớn lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sau khi tốt nghiệp THPT đi học ở các trường chuyên nghiệp hoặc đi làm ăn xa; một số ít thanh niên địa phương chưa tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, chưa có chí hướng phấn đấu vào Đảng; một số chi bộ cơ quan như: Chi bộ các Ban Đảng Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Nội vụ, Tư pháp - Thanh tra, các chi bộ khối đoàn thể… không còn quần chúng; công tác kết nạp đảng viên mới là công nhân lao động trong các thành phần kinh tế gặp nhiều trở ngại do hợp đồng lao động không ổn định, nhiều đơn vị chủ yếu tập trung vào chuyên môn, ít quan tâm đến phát triển đảng viên.

Khắc phục khó khăn, Thành ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ triển khai các giải pháp đồng bộ tạo nguồn phát triển đảng viên; đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên vào đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm. Ngoài lực lượng chính là ĐVTN, các chi, Đảng bộ khuyến khích phát triển đảng viên là quần chúng ở các tổ chức Công đoàn, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh đang sinh sống tại các chi bộ tổ dân phố.

Phường Nguyễn Trãi hiện có trên 670 đảng viên, sinh hoạt ở 27 chi bộ; trong năm 2017 đã kết nạp được 14 đảng viên, đạt trên 116 % kế hoạch. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Trãi, Ngô Duy Tuấn cho biết: “Hàng năm, BCH Đảng bộ phường đều ra nghị quyết về chỉ tiêu kết nạp đảng viên và giao đến từng chi bộ; chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể chủ động rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng là sinh viên, học sinh đã học xong về địa phương, các đoàn viên, hội viên năng động, nhiệt huyết với các phong trào để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu cho Đảng. Hàng tháng, các thành viên BTV Đảng ủy phường trực tiếp dự sinh hoạt ở chi bộ đều nhắc nhở về nhiệm vụ phát triển đảng viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; nhờ vậy, hàng năm số lượng kết nạp đảng viên đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”.

Đối với lực lượng ĐVTN, xác định đây là nguồn chủ yếu để phát triển Đảng viên nên thời gian qua, Thành đoàn chú trọng triển khai các biện pháp tập hợp và kết nạp đoàn viên mới như: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên; nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thông qua các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang; tạo việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên địa phương bằng các chương trình khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển kinh tế. Trong quý I.2018, đã kết nạp được 466 đoàn viên mới.

Những đảng viên mới kết nạp đều bày tỏ tự hào, vinh dự, niềm tin tưởng và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng viên Mai Quang Trọng, Chi bộ cơ quan phường Nguyễn Trãi chia sẻ: Từ khi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Giữ mối liên hệ tốt với nhân dân, thường xuyên nắm bắt thông tin, tham mưu cho lãnh đạo kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cơ sở.

Phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi các chi, Đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội phải tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng và tạo môi trường tốt cho quần chúng, ĐVTN rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Mỗi cán bộ, đảng viên hãy tiên phong, gương mẫu để các ĐVTN và quần chúng phấn đấu noi theo.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn sau 2 năm thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá là "Nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh, bền vững" và "Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất". Sau 2 năm thực hiện, với cách triển khai cụ thể, linh hoạt sát với tình hình thực tế, bước đầu có sự chuyển biến tích cực, là "cú hích" lớn tạo đà cho những năm tiếp theo.

 

29/03/2018
Đảng bộ Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII

BHG - Để các nội dung trong Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thực sự đi vào cuộc sống, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đề ra nhiều giải pháp thiết thực, trong đó, đặc biệt chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức Đảng và triển khai thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

 

28/03/2018
Đảng bộ xã Kim Linh gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT-XH là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đó tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

 

28/03/2018
Đảng bộ xã Cao Bồ chú trọng phát triển đảng viên mới

BHG - Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, tăng sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động tạo nguồn phát triển đảng viên.

 

26/03/2018