Hà Giang

Nhân rộng những mô hình kinh tế ở Chế Là

14:04, 26/03/2018

BHG - Trước đây, gia đình anh Thèn Văn Liêm, thôn Lủng Pô, xã Chế Là (Xín Mần) là một trong những hộ nghèo. Nhưng nhờ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền xã, anh Liêm đã mạnh dạn thực hiện Mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản. Theo tìm hiểu, từ lợi thế của gia đình khi có nhiều đất sản xuất nông nghiệp, nguồn thức ăn phong phú, năm 2014 anh Liêm đã đầu tư xây dựng 3 gian chuồng, nuôi 5 con lợn nái sinh sản. Chuồng nuôi luôn đảm bảo rộng rãi, mùa Đông kín gió, mùa Hè thoáng mát, hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh và kỹ thuật chăn nuôi được thực hiện theo đúng quy trình nên đàn lợn nái của gia đình anh Liêm sinh sản tốt.

Mô hình chăn nuôi bò của gia đình ông Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ được nhiều người học tập, làm theo.
Mô hình chăn nuôi bò của gia đình ông Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ được nhiều người học tập, làm theo.

Được biết, ngoài chăn nuôi lợn nái sinh sản, năm 2016 anh Liêm còn mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để chăn nuôi bò hàng hóa. Hiện tại, gia đình anh có 5 con bò. Phương pháp chăn nuôi chủ yếu mua bò gầy về vỗ béo để bán. Từ chăn nuôi bò, mỗi năm cũng cho gia đình anh thu nhập thêm 50 triệu đồng. Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng từ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, anh Liêm đã thoát nghèo, vươn lên trở thành một hộ khá của xã.

Cùng với anh Liêm, gia đình ông Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ, cũng là một trong những hộ có mô hình chăn nuôi hiệu quả của xã Chế Là. Năm 2016, ông Long đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết số 209 để chăn nuôi bò hàng hóa. Hiện nay, ông đang sở hữu đàn bò lên tới 10 con. Phương thức chăn nuôi kết hợp sinh sản và vỗ béo nên sau gần 2 năm thực hiện mô hình chăn nuôi, ông đã bán được 6 con bò, thu về trên 100 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông vẫn còn 7 con bò. Xuất phát điểm là một hộ nghèo, nhờ chăn nuôi bò, gia đình ông Long đã vươn lên thoát nghèo, trở thành gương điển hình để bà con học tập.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Chế Là còn nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: Trồng, chế biến chè; Thảo quả; sản xuất ngô, Đậu tương hàng hóa… Xã Chế Là có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, cách trung tâm huyện Xín Mần gần 20km; thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường; tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm trên 58%... Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Nhà nước, thời gian qua nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Bài, ảnh: Ngân Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Về văn hóa, xã hội: Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân tiếp tục được tăng cường; tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Bình quân có 10,9 bác sỹ/vạn dân; 30,5 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa có bác sỹ. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được củng cố, toàn tỉnh hiện có 852 trường và cơ sở giáo dục. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học. 

31/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội được đặc biệt quan tâm; chính quyền các cấp được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.  

30/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Tháng 12-1975, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Hà Tuyên, sau khi hợp nhất, công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tiến hành thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, yêu nước chăm lo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian này quân, dân các dân tộc Hà Giang đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giữ vững chủ quyền biên giới trước sự bành trướng Trung Quốc.

29/01/2018
Đảng bộ xã Cao Bồ chú trọng phát triển đảng viên mới

BHG - Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, tăng sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động tạo nguồn phát triển đảng viên.

 

26/03/2018