Hà Giang

Trưởng thôn Phù Lá gương mẫu, nhiệt tình

09:06, 26/02/2018

BHG - Hơn hai thập kỷ đảm nhiệm vai trò Trưởng thôn Phù Lá, xã Tân Nam (Quang Bình), ông Lùng Duy Bính (sinh 1953) luôn gương mẫu, đi đầu tham gia các phong trào thi đua của thôn, xã; đồng thời, tích cực vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

Ông Lùng Duy Bính, Trưởng thôn Phù Lá, xã Tân Nam chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Ông Lùng Duy Bính, Trưởng thôn Phù Lá, xã Tân Nam chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Nàn Xỉn (Xín Mần). Năm 1985, gia đình ông Bính chuyển về xã Tân Nam (Quang Bình) lập nghiệp. Những ngày đầu, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trăm bề; nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, vợ chồng ông Bính đã khai hoang đất đồi để dựng nhà, làm ruộng, trồng lúa, ngô và trồng rừng kinh tế. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ nguồn vốn tích góp được, ông tiếp tục đầu tư trồng cam, chè và chăn nuôi lợn, gia cầm. Đến nay, gia đình ông Bính đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp với hơn 6 ha rừng keo, bồ đề; 3 ha chè Shan tuyết, gần 2 ha cam Sành cùng đàn gia cầm gần 500 con và 4 lứa lợn nuôi gối mỗi năm (mỗi lứa trên 30 con),... thu nhập của gia đình  đạt trên 200 triệu đồng mỗi năm; hiện, gia đình ông  là một trong những hộ giàu của thôn. 5 người con của ông đều được ăn học đã trưởng thành và có cuộc sống riêng ổn định.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế gia đình, ông Bính còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Năm 1992, ông được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Phù Lá. Với tác phong nhanh nhẹn và quan tâm đến cuộc sống của từng hộ dân, ông luôn được người dân yêu mến, kính trọng. Ông Bính chia sẻ: “Thôn Phù Lá hiện có 18 hộ, với 88 khẩu và hầu hết là đồng bào dân tộc Phù Lá; kinh tế của người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Được bà con tin tưởng, tôi luôn tâm niệm, phải là cầu nối đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp ủy, chính quyền địa phương; những việc có lợi cho dân thì phải cố gắng làm thật tốt để dân hiểu, dân tin và dân làm theo. Là Trưởng thôn, trước hết mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, thì lời nói của mình mới có ý nghĩa”.

Hơn 20 năm đảm nhiệm vai trò Trưởng thôn, ông Bính đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Ông thường xuyên “đi tận ngõ, gõ cửa từng nhà”  tuyên truyền, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi do thôn, xã, huyện tổ chức. Nhờ đó, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ; mạnh dạn vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất. Qua đó, kinh tế của các hộ trong thôn ngày càng phát triển, các hủ tục được đẩy lùi, đời sống của người dân từng bước cải thiện.

Với những đóng góp của mình, những năm qua, ông Bính luôn được cấp ủy, chính quyền xã Tân Nam và huyện Quang Bình ghi nhận, khen thưởng. Bí thư Đảng ủy xã Tân Nam, Nguyễn Văn Huy cho biết: “Ông Lùng Duy Bính là một Trưởng thôn uy tín, tâm huyết, có trách nhiệm với công việc, được nhân dân tin tưởng, quý mến. Ông thực sự là tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương”.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Về văn hóa, xã hội: Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân tiếp tục được tăng cường; tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Bình quân có 10,9 bác sỹ/vạn dân; 30,5 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa có bác sỹ. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được củng cố, toàn tỉnh hiện có 852 trường và cơ sở giáo dục. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học. 

31/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội được đặc biệt quan tâm; chính quyền các cấp được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.  

30/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Tháng 12-1975, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Hà Tuyên, sau khi hợp nhất, công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tiến hành thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, yêu nước chăm lo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian này quân, dân các dân tộc Hà Giang đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giữ vững chủ quyền biên giới trước sự bành trướng Trung Quốc.

29/01/2018
Hiệu quả mô hình Chấm điểm chất lượng cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở

BHG - Nhận thấy chất lượng các cuộc họp Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ cơ sở chưa cao, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Đồng Văn đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 128 – KH/HU ngày 15.9.2017, về việc dự và chấm điểm; nâng cao chất lượng thực tế các cuộc họp tại cơ sở. Đây là mô hình chấm điểm đầu tiên được triển khai trong tỉnh, bước đầu cho kết quả tốt và được đánh giá cao.

26/01/2018