Hà Giang

Nêu cao vai trò lãnh đạo phát triển KT-XH của Đảng bộ huyện Đồng Văn

08:27, 26/01/2018

BHG - Huyện vùng cao Đồng Văn còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ huyện đã lãnh, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến tích cực, từng bước cải thiện đời sống nhân dân.

Đồng Văn có 19 xã, thị trấn với những điều kiện về địa hình, khí hậu khá phức tạp. Xác định rõ nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển KT-XH là trọng tâm, thời gian qua, Đảng bộ huyện đã lãnh, chỉ đạo, tạo bước đột phá trên các lĩnh vực, trọng tâm là đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế. Nhờ đó, năm qua kinh tế của huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Tổng lương thực có hạt đạt 26.753 tấn; lương thực bình quân đạt 343kg/người/năm; tổng giá trị chăn nuôi đạt trên 212 tỷ đồng; giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 128 tỷ đồng...

Gia đình anh Hầu Chúa Và, thôn Há Súng, xã Tả Lủng dần thoát nghèo từ nuôi bò sinh sản.
Gia đình anh Hầu Chúa Và, thôn Há Súng, xã Tả Lủng dần thoát nghèo từ nuôi bò sinh sản.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện còn tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Các chính sách cho người có công, người nghèo được chú trọng; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Đối với từng xã, Đảng bộ huyện đã có những chủ trương, chỉ đạo cụ thể và hợp lý, xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp như: Phát triển thương mại, dịch vụ và làng nghề truyền thống ở xã Lũng Cú, Sà Phìn; xây dựng mô hình kinh tế của đảng viên ở xã Thài Phìn Tủng; đẩy mạnh nuôi ong mật, bò Vàng địa phương ở Lũng Táo...

Tả Lủng - một trong những xã khó khăn nhất của huyện Đồng Văn, với 100% đồng bào Mông, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 76%, quỹ đất sản xuất khan hiếm. Từ thực trạng này, Đảng bộ huyện đã lên kế hoạch và chỉ đạo Đảng ủy xã vận động người dân khắc phục khó khăn, chuyển đổi giống cây trồng, chuyển từ trồng ngô sang trồng cỏ nuôi bò; sử dụng lợi thế của địa phương để phát triển đàn ong mật; tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi, hỗ trợ giống, khoa học, kỹ thuật... nhờ đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.

Năm 2001, gia đình anh Hầu Chúa Và, thôn Há Súng, xã Tả Lủng, được xã định hướng trồng cỏ và hỗ trợ vốn mua bò. Hiện, gia đình đã có 6 con bò sinh sản, anh còn mua thêm được 4 lợn nái, hơn 50 tổ ong mật… thu nhập mỗi năm đạt trên 200 triệu đồng. Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng, Nguyễn Thanh Viễn, cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, nhân dân xã Tả Lủng từng bước khắc phục khó khăn, tập trung phát triển kinh tế theo hướng chính là chăn nuôi bò và nuôi ong lấy mật. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, chỉ thị, nghị quyết của huyện, tỉnh để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn cho biết: Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển KT - XH, nhiều năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh, nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng ở cơ sở tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân để có những phương pháp điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của địa phương...

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
Ngọc Đường phấn đấu trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế

BHG - Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện "Mỗi huyện có xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế giai đoạn 2017 -  2020", Đảng bộ thành phố Hà Giang đã chọn xã Ngọc Đường để triển khai thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách xã, gắn với giao chỉ tiêu cho các phòng, ban chuyên môn thực hiện.

29/12/2017
Đảng bộ xã Nà Khương tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

BHG - Đảng bộ xã Nà Khương (Quang Bình) hiện có 245 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 về công tác xây dựng Đảng, phát triển KT – XH; Đảng bộ xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

29/12/2017
Mèo Vạc sau một năm thực hiện chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cỏ

BHG - Nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU ngày 20.4.2016 về việc chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ gắn với nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020. Ngay khi Nghị quyết ban hành, đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự đồng lòng của người dân đã có những kết quả đáng khích lệ.

29/12/2017