Hà Giang

Nữ đảng viên người Mông vươn lên từ hai bàn tay trắng

08:44, 18/11/2017

BHG - Chị Dìn Thị Hội, 45 tuổi, dân tộc Mông, sống tại thôn Cốc Cọt, xã Lao Và Chải (Yên Minh) được nhiều người biết đến là một nữ đảng viên đầy nghị lực, biết vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi. Với sự đảm đang, tháo vát, chị Hội đã trở thành gương sáng cho nhiều chị em ở thôn, xã noi theo.

Chị Hội (người mặc áo kẻ) chăm sóc đàn lợn thương phẩm của gia đình.
Chị Hội (người mặc áo kẻ) chăm sóc đàn lợn thương phẩm của gia đình.

Nhà chị Hội cách trung tâm xã gần 5 km, qua đêm mưa, con đường trơn như đổ mỡ. Vượt qua mấy ngọn đồi, ngôi nhà gỗ khang trang hiện ra trước mắt, đây là thành quả của những năm tháng chị cùng thành viên trong gia đình bươn chải kiếm sống. Sinh ra trong gia đình thuần nông, năm 18 tuổi, chị được bố mẹ gả chồng. Nhưng không may mắn, mẹ chồng chị mất sớm, bố chồng lại có bệnh, chị trở thành người phụ nữ duy nhất trong nhà, thay mẹ quán xuyến công việc và nuôi 3 người em chồng cùng 4 người con. Chị chia sẻ: “Sau khi các em lớn, chị ra ở riêng với 2 bàn tay trắng. Hàng ngày, chị cùng chồng đi cõng hàng thuê, sau đó vay mượn thêm tiền mua 1 con trâu con”.

Vốn tính hiền lành, chân chất, chịu thương chịu khó, chị Dìn không nề hà bất cứ việc gì để có tiền nuôi con ăn học. Chị bán hàng thuê, bốc vác, gánh hàng sang Trung Quốc, đi buôn tại các chợ rồi dành tiền mua thêm lợn, gà, trâu. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, chị mạnh dạn xây thêm chuồng trại, trồng thêm cỏ phục vụ chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị đã có đàn trâu 14 con, gần 20 con lợn thương phầm và sinh sản, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Những cố gắng của chị cũng được đền đáp khi 4 người con đều trưởng thành, có việc làm ổn định.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hội còn tích cực tham gia công tác Hội Phụ nữ với 13 năm đảm nhiệm vai trò Chi Hội trưởng Phụ nữ thôn Cốc Cọt. Chị Mua Thị Máy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lao Và Chải cho biết: “Chị Hội sống rất chan hòa, ai cũng yêu mến. Bản thân tôi cũng phải học chị rất nhiều để làm tốt nhiệm vụ của mình.”

Chị Hội là tấm gương đảng viên vượt khó, vươn lên làm giàu, rất đáng trân trọng và đã giúp tô điểm thêm nghị lực người phụ nữ nông thôn.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG-Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, triển khai bài bản, sát thực tế, có nhiều điểm sáng, mô hình cách làm mới và toàn diện. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ban hành triển khai Bộ công cụ đánh giá chấm điểm cán bộ, đảng viên đối chiếu với 27 biểu hiện mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã nêu...

31/10/2017
Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình, nêu cao vai trò "cầu nối" ý Đảng – lòng Dân

BHG-Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và các tổ chức thành viên, tuyên truyền 200 cuộc với 1 nghìn lượt người nghe về các bộ luật như...

30/10/2017
Hoàng Su Phì: Cán bộ chủ chốt cấp xã nêu gương trong phát triển kinh tế

BHG-Qua gần 3 năm triển khai, mô hình phát triển kinh tế do cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Hoàng Su Phì thực hiện đã và đang phát huy được hiệu quả. Cách làm này đang nhân rộng đến các đoàn thể, cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn và bà con nhân dân, qua đó góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

30/10/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

30/10/2017