Đảng viên 76 chưa giữ liên hệ… đúng nơi cư trú, vấn đề cần quan tâm

10:49, 25/10/2017

BHG - Hơn 17 năm, kể từ khi Quy định 76-QĐ/TW, ngày 15.6.2000, của Bộ Chính trị về việc “đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” được thực hiện, đã đem lại những chuyển biến tích cực trong lề lối, tác phong sinh hoạt của đảng viên thuộc diện Quy định 76. Quy định 76 trở thành nhịp cầu nối giữa cấp ủy, cơ quan nơi đảng viên công tác với chi ủy, đảng ủy cơ sở, góp phần quan trọng vào việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức Đảng và đảng viên.

Chị Khuất Thị Thanh, đảng viên 76 tổ 1, phường Ngọc Hà luôn giữ mối liên hệ tốt với nơi cư trú, sẵn sàng giúp đỡ bà con khi gặp khó khăn. Ảnh: Tư liệu
Chị Khuất Thị Thanh, đảng viên 76 tổ 1, phường Ngọc Hà luôn giữ mối liên hệ tốt với nơi cư trú, sẵn sàng giúp đỡ bà con khi gặp khó khăn. Ảnh: Tư liệu

Tuy nhiên, bên cạnh những tổ chức Đảng, đảng viên hiểu, thực hiện đúng Quy định 76 và những quy định của các cấp ủy Đảng về thực hiện Quy định 76, vẫn còn một bộ phận đảng viên, tổ chức Đảng chưa thực hiện nghiêm Quy định 76. Đó là việc tại một số nơi, còn có tình trạng đảng viên chưa giữ liên hệ đúng nơi cư trú. Qua thực tế tại một vài địa bàn trong tỉnh, trong đó có thành phố Hà Giang, nhóm phóng viên chúng tôi phát hiện ra không ít trường hợp đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện giữ liên hệ… đúng nơi cư trú. Một cán bộ làm công tác Đảng ở một tổ dân phố, bày tỏ: Khi đảng viên không giữ mối liên hệ đúng nơi cư trú thì chẳng khác nào việc không thực hiện Quy định 76.

Qua tìm hiểu tại tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, đồng chí Nguyễn Ngọc Kháng, Bí thư Chi bộ, cho biết: Ngoài số đảng viên sinh hoạt đúng quy định, tại tổ hiện có khoảng 20 đảng viên đăng ký sinh hoạt theo Quy định 76 tại đây, nhưng lại cư trú ở nhiều phường khác (Xin được không nêu danh cụ thể). Họ chỉ đăng ký ở đây và cuối năm lấy giấy nhận xét, đánh giá là xong. Đây là một bất cập trong công tác quản lí đảng viên và không chỉ riêng ở tổ 5, còn nhiều đơn vị khác nữa. Theo đồng chí Kháng, để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm thuộc về chi bộ cơ quan, đơn vị nơi đảng viên công tác, họ đã giới thiệu đảng viên về sinh hoạt không đúng nơi quy định. Tiếp theo là việc tiếp nhận đảng viên của Đảng ủy cơ sở cũng chưa đảm bảo đúng. Và cuối cùng là ý thức trách nhiệm của đảng viên, chưa thực hiện đúng Quy định 76, né tránh liên hệ với nơi cư trú. Đảng viên giữ mối liên hệ không đúng nơi cư trú có nghĩa là đảng viên đó không có ai quản lí và xa rời nhân dân.        

Tại tổ 1, phường Quang Trung, đồng chí Nguyễn Đức Ngọc, Bí thư Chi bộ, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tổ có 169 hộ, 90% số hộ đều có đảng viên 76. Có một số trường hợp hiện đang cư trú tại địa bàn này, nhưng sinh hoạt theo quy định 76 lại ở địa bàn khác. Hoặc có trường hợp đảng viên 76 trước đây tạm trú trên địa bàn, đăng ký sinh hoạt 76 tại tổ, nay đã chuyển đi địa bàn khác, nhưng vẫn đăng ký sinh hoạt 76 tại tổ 1. Do ý thức đảng viên chưa tốt nên một số đảng viên sau nhiều năm cư trú ổn định ở tổ 1 thì mới chuyển sinh hoạt 76 ở nơi khác về đây. Một số trường hợp chuyển đi địa bàn khác, nghỉ hưu… nhưng cũng không báo. Thậm chí có trường hợp đến gần những ngày cuối năm mới mang giấy giới thiệu về để xin giấy nhận xét cuối năm. Có trường hợp được nhận xét, nhưng cũng không thấy đến lấy giấy nhận xét cuối năm. Sự thiếu ý thức của một bộ phận đảng viên trong thực hiện Quy định 76, cùng với tình làng, nghĩa xóm nên công tác quản lí đảng viên 76 cũng rất khó khăn, đồng chí Ngọc chia sẻ.

Thực tế, chúng tôi còn phát hiện thêm những trường hợp đảng viên 76 chưa liên hệ đúng nơi cư trú tại một số tổ dân phố khác trên địa bàn thành phố. Qua tìm hiểu, có thể thấy một số lý do khiến đảng viên chưa giữ mối liên hệ đúng nơi cư trú như: Một bộ phận đảng viên không quan tâm, chưa hiểu và thực hiện đúng Quy định 76; một số đảng viên khi chuyển nơi ở ngại chuyển sinh hoạt 76 sang địa bàn mới; một bộ phận đảng viên 76 có tư tưởng "chọn" địa bàn đăng ký sinh hoạt 76 để "né" những địa bàn mà cấp ủy cơ sở quản lí "chặt", huy động đóng góp hay hô hào đảng viên 76 tham gia nhiều việc của tổ dân phố...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hùng Thị Hồng, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Trách nhiệm và nghĩa vụ của đảng viên trong việc giữ mối liên hệ với nơi cư trú đã được quy định rõ trong Quy định 76, Hướng dẫn 23 của Ban Tổ chức T.Ư và Quyết định 562-QĐ/TU của Tỉnh ủy về Nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Như vậy, trách nhiệm trong việc giữ mối liên hệ và việc phải liên hệ đúng nơi cư trú trước hết thuộc về chính mỗi đảng viên. Mỗi đảng viên cần phải trung thực trong việc thông báo rõ về địa chỉ nơi mình cư trú với chi bộ, cơ quan, đơn vị mình đang công tác để chi bộ đó giới thiệu đảng viên về sinh hoạt đúng nơi cư trú. Đồng thời, khi đảng viên 76 chuyển nơi cư trú cũng phải có trách nhiệm thông báo lại với cấp ủy nơi cư trú cũ.

Từ việc chưa giữ liên hệ đúng nơi cư trú cho thấy sự thiếu trách nhiệm, thiếu nghiêm túc của một số đảng viên. Cùng với đó là sự thiếu quyết liệt trong việc thực hiện các quy định của Đảng ở một số nơi. Thực tế cho thấy, giường như vẫn còn một bộ phận đảng viên chỉ cần cái “chứng nhận” của cấp ủy cơ sở hàng năm là đã giữ mối liên hệ với nơi cư trú chứ không quan tâm đến trách nhiệm giữ mối liên hệ, nghĩa vụ giám sát, xây dựng của mình với nơi cư trú, né tránh sự giám sát của tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân nơi cư trú.

Trước việc đảng viên ở một số địa bàn chưa thực hiện giữ mỗi liên hệ đúng nơi cư trú, rất cần các chi bộ tổ dân phố, thôn có đảng viên 76, các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, đảng viên 76 rà soát, phân loại đảng viên chưa giữ mối liên hệ đúng nơi cư trú theo Quy định 76 để tìm biện pháp giải quyết. Các cấp ủy cũng cần có sự tổng kết, đánh giá khách quan về mặt được, chưa được trong việc thực hiện Quy định 76 tại các địa bàn trong những năm qua. Qua đó, thực hiện tốt các quy định của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng như thực hiện phê bình, kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 khóa XII của Đảng.

                                                                             Nhóm P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017
Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo

28/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017