Đảng viên trẻ Bắc Quang với phong trào làm kinh tế giỏi

17:09, 26/05/2017

BHG- Với sự năng động, nhiệt huyết nhiều đảng viên trẻ của huyện Bắc Quang đã và ra sức, nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao lượng cuộc sống gia đình cũng như góp phần làm giàu cho quê hương.

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Trủ, ngoài làm dịch vụ vẫn tích cực phát triển chăn nuôi.
Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Trủ, ngoài làm dịch vụ vẫn tích cực phát triển chăn nuôi.

Chúng tôi có dịp đến thăm Huyện đoàn Bắc Quang, được nghe những chia sẻ chân tình của anh Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Huyện đoàn, về những tấm gương đảng viên trẻ vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững: “Rất nhiều đảng viên trẻ của huyện đã dùng sức trẻ của mình để vươn lên thoát khỏi cái đói, cái nghèo đeo bám. Cũng có nhiều cá nhân dám nghĩ, dám làm, là tấm gương cho nhiều người học tập và noi theo.” Được sự giới thiệu của anh Tuấn, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Việt Cường, thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, là chủ mô hình “Chăn nuôi gia súc hàng hoá tập trung”. Anh Cường là đảng viên khá trẻ, gắn bó với quê hương Đông Thành, luôn ấp ủ quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất anh được sinh ra. Từ năm 2015, anh cùng gia đình phát triển trang trại nuôi dê, trâu, bò sinh sản, đào ao nuôi cá và trồng cam theo hướng VietGap. Đến nay, quy mô trang trại của anh khá lớn, với 35 con dê, hơn 40 con trâu, bò; 4 ha cam; 2 ao nuôi cá và gần 3 ha cỏ chăn nuôi. Cùng với đó, trang trại của anh còn tạo công ăn việc làm cho 4 lao động thường xuyên với thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: Trong thời gian tới sẽ phát triển quy mô đàn dê lên 200 con, mở rộng diện tích trồng cam, trồng cỏ và phát triển cả trâu, bò vỗ béo. Có thể nói, anh Cường đã tận dụng được những lợi thế của địa phương như diện tích đất trồng trọt, giống cam đặc sản riêng có,... để phát triển kinh tế. Rất nhiều người đã tìm đến anh để học hỏi kinh nghiệm cũng như cách thoát nghèo. Được biết, anh là một trong số những tấm gương khởi nghiệp được đánh giá cao và được tạo điều kiện cho vay vốn, hỗ trợ phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh việc phát triển những mô hình, trang trại truyền thống, một số hộ đảng viên trẻ còn mạnh dạn đi theo hướng mới, phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ. Tiêu biểu là gia đình anh Nguyễn Văn Trủ, thôn Thác, xã Bằng Hành. Năm 2007, khi mới ngoài 20 tuổi, anh Trủ với những nỗ lực của bản thân đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, do gia đình anh chuyển từ thôn Kim Tiến sang thôn Thác để làm ăn nên còn khá nhiều khó khăn. Ban đầu, anh mở tiệm sửa chữa xe máy, làm thêm các nghề phụ trang trải cho cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi xây dựng gia đình vào năm 2013, anh nhận thấy cần phải thay đổi hướng làm kinh tế để có thể lo toan được cho gia đình. Anh chuyển sang đầu tư mua phông bạt, bàn ghế, loa đài phục vụ đám cưới, đám hỏi, tang lễ trong thôn. Hiện gia đình anh đã có nguồn thu nhập khá ổn định từ nghề dịch vụ này. Anh Trủ cho biết: “Vì gia đình tôi làm được mấy năm rồi nên cũng nhiều người biết đến. Trung bình mỗi tháng có khoảng 10 đám thuê đồ, mỗi đám thu nhập được từ 2,5 đến 3 triệu đồng. Nếu vào mùa cưới thậm chí làm không hết việc, nên tôi đang mở rộng, mua thêm đồ phục vụ bà con...”. Ngoài việc cho thuê phông bạt, loa đài, anh Trủ còn cùng vợ chăn nuôi thêm lợn, gà với gần 30 con lợn thương phẩm, trồng hơn 2 ha rừng keo đang thời kỳ phát triển. Anh Trủ cho biết thêm: “Rất nhiều gia đình trong thôn, xã còn khó khăn do họ không dám mạnh dạn làm kinh tế. Theo tôi, còn trẻ, còn nhiều sức khoẻ phải dám nghĩ, dám làm, có như vậy mới mong thoát nghèo, có thể lo cho gia đình, giúp quê hương mình giàu lên”. Theo đánh giá của anh Mai Tường Dân, Bí thư Đoàn xã Bằng Hành: Anh Trủ mặc dù là một đảng viên trẻ, mới ra ở riêng, tuy nhiên nhờ nỗ lực đã từng bước khấm khá hơn. Đặc biệt là anh đã “khơi” ra nghề dịch vụ mới để phục vụ người dân và giúp nhiều hộ học theo, thoát nghèo.

Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn “khởi nghiệp” các đảng viên trẻ rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền để tích luỹ nhiều hơn kinh nghiệm thực tế, trải nghiệm,... cống hiến cho quê hương.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2016, năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang tập trung thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) của Đảng bộ huyện với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển động lực của tỉnh.

29/04/2017
"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Đảng bộ xã Ma Lé

BHG - Đảng bộ xã Ma Lé (Đồng Văn) hiện có tổng số 17 Chi bộ, trong đó có 12 Chi bộ thôn, bản, với 202 đảng viên. Trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy: 100% đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên, có 10 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ xã đạt TSVM.

29/04/2017
Mèo Vạc đưa Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về cơ sở

BHG- Đến nay, sau gần nửa năm triển khai, 100% các Chi, Đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và thực hiện các nội dung của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, BCH Trung ương Đảng khóa XII đến toàn thể cán bộ, đảng viên tại các Chi, Đảng bộ, đảm bảo theo đúng tiến độ và thời gian.

21/04/2017