Đảng bộ xã Cao Bồ phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo

07:33, 22/03/2017

BHG- Những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) luôn phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong mọi hoạt động. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Nhờ sự lãnh đạo kịp thời, đúng hướng của Đảng bộ xã, cuộc sống  người dân Cao Bồ ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Những ngôi nhà sàn bê – tông khang trang của bà con thôn Lùng Tao.
Nhờ sự lãnh đạo kịp thời, đúng hướng của Đảng bộ xã, cuộc sống người dân Cao Bồ ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Những ngôi nhà sàn bê – tông khang trang của bà con thôn Lùng Tao.

Đảng bộ xã Cao Bồ hiện có 214 ĐV, sinh hoạt ở 15 Chi bộ trực thuộc. Để phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của Đảng, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về “Nói đi đôi với làm”. Đồng thời, yêu cầu 100% CBĐV phải xây dựng kế hoạch làm theo cụ thể, căn cứ vào đó để đánh giá xếp loại CBĐV hàng năm. Cùng với đó, để tạo sự lan toả, Đảng uỷ còn quán triệt đội ngũ CBĐV, nhất là các CB chủ chốt phải luôn gương mẫu chấp hành Quy chế làm việc, khắc phục tình trạng đi muộn, về sớm; có tinh thần trách nhiệm đối với lĩnh vực phụ trách; nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân...

Phát huy vai trò gương mẫu của CBĐV, Đảng ủy xã luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của địa phương theo từng giai đoạn cụ thể. Trong điều kiện của xã sản xuất nông - lâm nghiệp là chính, Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ, Cháng Văn Chanh, cho biết: “Trong năm 2017 này, Đảng ủy xã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Chỉ đạo nhân dân tổ chức lại sản xuất, thực hiện “5 cùng” đối với 40 ha ngô và trên 125 ha lúa vụ Mùa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng; chuyển đổi 10 ha ruộng không chủ động được nước sang trồng ngô. Đồng thời, nhân rộng các mô hình trang trại nông hộ, tập trung vào 2 cây “mũi nhọn” là chè và thảo quả nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là giúp nhân dân XĐGN, nâng cao thu nhập...”.

Đến Lùng Tao, một trong những thôn kinh tế phát triển nhất của xã Cao Bồ, anh Đặng Văn Tài, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: “Chi bộ thôn hiện có 21 ĐV, nhận thức rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi ĐV là rất quan trọng trong việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, XĐGN nên Chi bộ luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt; mỗi ĐV luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực phát triển kinh tế gia đình để nhân dân học tập, noi gương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”. Thôn Lùng Tao có diện tích Thảo quả lớn nhất trong toàn xã với khoảng trên 60 ha. Hầu như hộ nào trong thôn cũng trồng Thảo quả, mỗi năm thu nhập từ Thảo quả, hộ ít nhất cũng khoảng vài chục triệu đồng, nhiều hộ thu cả trăm triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, trong đợt rét đậm đầu năm 2016 vừa qua, có trên 90% diện tích Thảo quả bị thiệt hại. Chi bộ thôn đã tích cực vận động nhân trồng dặm và đẩy mạnh chăm sóc, bón phân để sớm có nguồn thu từ Thảo quả, giúp người dân nâng cao thu nhập...”.

Với quyết tâm và sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ xã trong  năm 2016, toàn xã đã giảm được 63 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm, tăng 6 triệu đồng so với năm 2012. Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân trên 1 ha đạt 30 triệu đồng. Trong lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới, Đảng bộ xã tích cực vận động nhân dân góp công, góp của cùng chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đến nay, nhân dân đã đóng góp trên 500 triệu đồng tiền mặt và hơn 4.000 ngày công mở 2,5 km đường liên thôn, bê – tông hóa các tuyến đường, thi công 6 cây cầu, sửa chữa các điểm trường, xây nhà ăn cho học sinh bán trú trường Mầm non... Hiện toàn xã đã đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.

Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi CBĐV, kinh tế của địa phương đã từng bước phát triển, an ninh trật tự được giữ vững, cộng đồng dân cư đoàn kết, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017
Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương về xây dựng Đảng, công tác đối ngoại và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

BHG - Chiều ngày 20.2, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm quán triệt, học tập và triển khai các văn bản của Trung ương về xây dựng Đảng, công tác đối ngoại, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

20/02/2017
Đảng viên "9x" dám nghĩ, dám làm

BHG- Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới được tuổi trẻ huyện Vị Xuyên tích cực hưởng ứng. Đảng viên trẻ Lộc Đức Khim, sinh năm 1992, ở thôn Bản Hình, xã Minh Tân (Vị Xuyên) là một điển hình như thế.

18/03/2017