Những thay đổi của giáo dục trong chuyển đổi số

10:56, 01/11/2021

Bạn đọc hỏi: Giáo dục cần thay đổi thế nào trong thời chuyển đổi số?

Trả lời: Có hai vấn đề cần khẳng định. Một là giáo dục phải nhắm đến đào tạo cho những con người sẽ sống và làm việc trên môi trường số. Hai là giáo dục cần tận dụng các cơ hội số để đạt được mục tiêu của mình.

Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra với học sinh là học để làm gì. Theo một thống kê về giáo dục, có đến 95% học sinh được hỏi chưa hề nghĩ đến câu hỏi này, chỉ đi học vì bố mẹ bảo phải đi học. Tuy vậy, ngay từ cấp học phổ thông, học sinh thường được yêu cầu viết nghị luận về mục đích học tập theo 4 trụ cột do UNESCO đưa ra 2 thập kỷ trước: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.

Kiến thức và kỹ năng, cũng như công việc của con người sẽ thay đổi rất nhiều trong thời đại số. Giao tiếp, văn hóa và cách sống của con người cũng đang thay đổi rất nhiều. Những điều này cho ta thấy nội dung giáo dục để người học biết, có thể làm việc, có thể khẳng định mình và sống cùng mọi người. Như vậy, giáo dục cần chuyển từ nhằm trang bị kiến thức sang phát triển năng lực để học sinh tự làm chủ cuộc đời, nhất là khi cuộc đời đang dần chuyển lên môi trường số. Đây là mấu chốt của chuyển đổi số giáo dục.

Công nghệ số đem lại rất nhiều cơ hội để thực hiện việc dạy và học với những hình thức và công cụ mới trên môi trường số.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yếu tố thành công của chuyển đổi số trong giáo dục

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết các yếu tố làm thành công của chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là gì?

27/10/2021
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19

BHG - Hà Giang là một trong những tỉnh có điều kiện KT – XH khó khăn nhất cả nước. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 là việc đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Những nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đổi mới cách làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đang đươc quan tâm, thúc đẩy, đã và đang đem tới những thành quả đáng ghi nhận.

26/10/2021
Mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia về xã hội số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia về xã hội số đến năm 2025, tầm nhìn 2030?

26/10/2021
Chuẩn bị nhân lực cho chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Cần phải chuẩn bị nhân lực của tổ chức như thếm nào cho chuyển đổi số (CĐS)?

 

25/10/2021