Hà Giang

Yếu tố thành công của chuyển đổi số trong giáo dục

11:51, 27/10/2021

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết các yếu tố làm thành công của chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là gì?

Trả lời: Những yếu tố thành công trong CĐS của GD-ĐT là con người, thể chế và công nghệ.

Con người trong GD-ĐT về cơ bản gồm 3 nhóm: Thầy cô giáo, những người quản lý và phục vụ, học sinh và sinh viên. Yếu tố con người chủ yếu liên quan đến nhận thức và năng lực. Nhận thức ở đây, trước hết là nhận thức của người lãnh đạo và quản lý giáo dục ở các cấp độ khác nhau, tiếp đến là nhận thức của số lượng lớn các thầy, cô giáo. Năng lực ở đây là năng lực nắm được, vận dụng các công nghệ số để diễn đạt kiến thức của bài giảng, sáng tạo ra những cách dạy hấp dẫn và hiệu quả. Nhận thức và năng lực của những người trong ngành Giáo dục chỉ có được qua tìm hiểu và huấn luyện.

Thể chế trong GD-ĐT là những quy định về pháp luật ngành Giáo dục cần làm theo. Pháp luật thường không theo kịp những bước tiến rất nhanh của công nghệ trên môi trường số. Riêng với ngành Giáo dục, quyền công dân số với đạo đức và hành xử đúng mực trên môi trường số là nội dung đặc biệt quan trọng.

Công nghệ là yếu tố ảnh hưởng rất lớn trong CĐS GD-ĐT. Sau bước đầu sử dụng các công cụ truyền thống của công nghệ thông tin như máy chiếu, tương tác đồ hoạ, học liệu điện tử... là bước tiếp theo với các tiến bộ mới của AI, các công nghệ hiển thị, tương tác 3 chiều, dạy và học thông minh.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19

BHG - Hà Giang là một trong những tỉnh có điều kiện KT – XH khó khăn nhất cả nước. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 là việc đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Những nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đổi mới cách làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đang đươc quan tâm, thúc đẩy, đã và đang đem tới những thành quả đáng ghi nhận.

26/10/2021
Mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia về xã hội số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia về xã hội số đến năm 2025, tầm nhìn 2030?

26/10/2021
Chuẩn bị nhân lực cho chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Cần phải chuẩn bị nhân lực của tổ chức như thếm nào cho chuyển đổi số (CĐS)?

 

25/10/2021
Gỡ "nút thắt" trong chuyển đổi số

BHG - HTX Thương mại - Dịch vụ tổng hợp Nậm Ty, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) chuyên sản xuất, chế biến chè Shan tuyết. Năm 2020, sản phẩm Bạch trà Hà Chung của HTX được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao; đến tháng 7.2021, sản phẩm này được bày bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) của khách hàng Viettelpost (VOSO). Ông Lương Văn Chung, Giám đốc HTX Thương mại...

22/10/2021