Hà Giang

Người dân được hưởng lợi từ Chính phủ số

18:55, 08/10/2021

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết người dân được hưởng lợi gì từ Chính phủ điện tử và Chính phủ số?

Trả lời: Chính phủ điện tử đem đến các dịch vụ công cơ bản cho người dân. Phần lớn người dân có trải nghiệm truy nhập tới các thủ tục hành chính thông qua phương tiện điện tử...
Chính phủ số nhờ dữ liệu và công nghệ số thấu hiểu người dân hơn, vì vậy cung cấp dịch vụ số tốt hơn, chăm sóc người dân tốt hơn.

Lần lượt vào các năm 2025 và 2030, Chính phủ số đặt mục tiêu dạt 80% và 100% dịch vụ công mức độ 4. Như vậy, hầu hết mọi người dân đều thực hiện các thủ tục hành chính rất dễ dàng và thuận tiện.

Hơn nữa, vào năm 2025, khi 100% cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc và các cơ quan Nhà nước mở nhiều dữ liệu để cung cấp dịch vụ công kịp thời, người dân chỉ cần một lần khai báo sẽ có trọn vòng đời phục vụ.

Ví dụ, đứa trẻ khi sinh ra được cấp một mã định danh duy nhất, đến kỳ thì gia đình nhận được thông báo đi tiêm phòng từ chính quyền; đến tuổi đi học, chính quyền dựa trên số liệu dân cư để quyết định phân bổ cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục, tránh nơi thừa, nơi lại thiếu; đến tuổi trưởng thành nhận được căn cước công dân; khi dịch bệnh bùng phát thì kịp thời nhận được cảnh báo, chăm sóc y tế...

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Các nguyên tắc tiết kiệm đầu tư cho chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết các nguyên tắc chung để tiết kiệm trong đầu tư chuyển đổi số? Trả lời: Nguyên tắc quan trọng là đầu tư đến đâu, khai thác đến đấy. Cần tránh tâm lý đầu tư các thiết bị công nghệ quá đắt tiền cốt để cho xịn hay để sử dụng lâu dài.

29/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết vì sao doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số (CĐS)?

28/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết trong nền kinh tế số doanh nghiệp (DN) như thế nào thuộc loại nhỏ và vừa? Trả lời: DN nhỏ và vừa bao gồm DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, có số lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí: Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng; tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

24/09/2021