Hà Giang

Xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

15:25, 20/09/2021

Bạn đọc hỏi: Để chuyển đổi số (CĐS) trong doanh nghiệp (DN) cần xây dựng lộ trình thực hiện như thế nào?

Trả lời: Nếu DN quyết định phải tiến hành CĐS thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng một lộ trình thích hợp. Lộ trình CĐS quan trọng như tấm bản đồ khi đi vào một miền đất mới. CĐS là một quá trình lâu dài và khó, nhưng vẫn phải đặt ra cột mốc thực hiện, trong đó có những khoảng thời gian xác định rõ ràng.

Nguyên tắc chung là không nên xây dựng lộ trình quá dài hơi. Mặt khác cũng không nên xây dựng lộ trình ngắn quá vì dễ bị sa vào tình trạng thiếu tầm nhìn. Dù xây dựng lộ trình thế nào thì việc đầu tiên cũng là thống nhất nhận thức trong toàn DN, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ, dễ làm, mang lại hiệu quả nhanh. Những thành công như vậy sẽ là nguồn khích lệ quan trọng đối với toàn bộ đội ngũ cho các bước tăng tốc tiếp theo.

Một vấn đề quan trọng nữa cần chú ý khi xây dựng lộ trình CĐS là không thể “đơn thương độc mã”. Thông thường nhất là việc chuyển đổi tác động đến toàn bộ một ngành, làm thay đổi chuỗi giá trị một cách sâu sắc, bạn cần định vị lại DN của mình và thay đổi một cách đồng bộ với toàn ngành. Khi một ngành đã thay đổi, chuỗi giá trị đã định vị xong thì việc chen vào sẽ rất khó khăn.

BTV

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng thương mại điện tử

BHG - Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải và tiếp xúc trực tiếp gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hướng đến giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

27/08/2021
Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

BHG - Bằng sức sáng tạo, sự nhạy bén, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xác định là những người đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS). Nhờ việc nắm bắt và làm chủ công nghệ, hoạt động của Đoàn thanh niên đang từng bước đổi mới, đội ngũ trẻ tận dụng được những thời cơ để khởi nghiệp, vươn mình hội nhập với thế giới.

26/08/2021
Chuyển đổi số, cuộc cách mạng của toàn dân

Chuyển đổi số đơn giản là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và của xã hội lên môi trường số. Vậy đâu là những việc cần làm để định hình chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam?

 

26/07/2021
Chuyển đổi số, đón đầu để phát triển

BHG - Rất mừng Hà Giang đang là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Hiện nay, 100% cơ quan hành chính có trang/cổng thông tin điện tử; 100% xã có cáp quang đến trung tâm nối mạng internet băng thông đến 98%, riêng khu trung tâm xã, thị trấn, thị tứ đạt 100%. Những cuộc họp và sự kiện lớn đều đã truyền trực tuyến đến cơ sở, đang mở mang dịch vụ trực tuyến kể cả khám chữa bệnh, y tế, giáo dục, các hình thức kinh doanh du lịch, các lĩnh vực tài chính ngân hàng, logistics...

23/08/2021