Tết ấm biên cương

08:35, 15/02/2021

Xuân 2021 - Vào Xuân, đất trời nơi biên cương không còn se sắt trong cái lạnh giá, thay vào đó là những tia nắng ấm áp, sắc màu của loài hoa đào phai, hoa mận trắng tinh khôi và hoa cải vàng bao phủ khắp núi đồi. Trong không khí nhộn nhịp của ngày Xuân, hàng nghìn gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong căn nhà mới khang trang, thắm trọn nghĩa tình.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đại biểu gắn biển chương trình hỗ trợ nhà ở cho gia đình CCB Lương Thị Phùng, xã Quang Minh, Bắc Quang.                                                          Ảnh: Thu Phương
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đại biểu gắn biển chương trình hỗ trợ nhà ở cho gia đình CCB Lương Thị Phùng, xã Quang Minh, Bắc Quang. Ảnh: Thu Phương

Ngược những con dốc thẳng đứng, tôi đến xã Xín Mần, 1 trong 4 xã biên giới xa xôi của huyện Xín Mần vào ngày giáp Tết năm Tân Sửu. Vùng biên hôm nay đã thật sự thay da đổi thịt, có những ngôi nhà cao tầng mọc lên giữa lưng chừng núi, mọi hoạt động giao lưu, trao đổi và buôn bán hàng hóa nơi đây diễn ra sôi động. Cùng lãnh đạo xã Xín Mần, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Thèn Sào Sơn, thôn Tả Mù Cán. Khác với những cái Tết đã qua, năm nay, vợ chồng ông được vui Tết bên các con, cháu trong căn nhà  vừa mới xây xong. Ngôi nhà vững chắc mà gia đình ông hằng mong ước nay đã trở thành hiện thực, như thể xua đi cái lạnh của miền biên viễn. Ông Sơn phấn khởi chia sẻ: “Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ nghĩ được ở trong căn nhà xây kiên cố như thế này. Tôi vui lắm, cảm ơn tấm lòng của các mạnh thường quân, tình nghĩa của bà con, của cán bộ xã đã giúp gia đình tiền mặt và hàng chục ngày công làm nhà. Tết này thật ấm cúng, vợ chồng tôi luôn động viên con, cháu tăng gia lao động sản xuất, làm giàu nơi biên cương”.

Ông Sùng Seo Cháng (giữa) vui mừng, phấn khởi bên căn nhà mới.  										     Ảnh: HẠ HÒA
Ông Sùng Seo Cháng (giữa) vui mừng, phấn khởi bên căn nhà mới. Ảnh: HẠ HÒA

Qua lời giới thiệu của địa phương, tôi đến thăm nhà ông Sùng Seo Cháng, thôn Khuổi Thè, xã Bằng Lang (Quang Bình). Ông Cháng thuộc diện NCC, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với vai trò của người cán bộ làm công tác Đoàn của xã Chí Cà (Xín Mần), ông đã không quản ngại mọi khó khăn, vất vả, trèo đèo lội suối đến từng nhà vận động thanh niên hăng hái lên đường tham gia kháng chiến. Nay ở tuổi xưa nay hiếm, sức khoẻ đã giảm sút, ông bà được tỉnh quan tâm hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà. Đón tôi trong căn nhà mới, ông Cháng nở nụ cười thật tươi cho biết: “Bây giờ, 3 thế hệ trong gia đình tôi không phải chịu cảnh thấp thỏm, lo âu, sợ nhà dột nát mỗi khi mưa to, gió lớn nữa. Tết này, tôi sẽ nấu một nồi bánh chưng thật to để khao dân làng. Có nhà rồi, tôi cũng yên tâm tuổi già, các con có thêm nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo để ổn định cuộc sống”. 

Lãnh đạo xã Xín Mần động viên gia đình cựu chiến binh Thèn Sào Sơn bám đất, xây dựng vùng biên ngày càng ổn định phát triển.                      Ảnh: MỘC LAN
Lãnh đạo xã Xín Mần động viên gia đình cựu chiến binh Thèn Sào Sơn bám đất, xây dựng vùng biên ngày càng ổn định phát triển. Ảnh: MỘC LAN

Xuất phát từ thực tiễn của tỉnh và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh ta đã khởi động chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1953, với mục tiêu huy động nguồn lực xã hội để thực hiện 2.000 nhà, định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà. Được sự quan tâm, ủng hộ trực tiếp của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức rất lớn của các tập đoàn, công ty, nhà hảo tâm, cán bộ, CCVC cùng nhân dân trên khắp mọi miền đất nước, từ tháng 7.2019 đến tháng 9.2020, toàn tỉnh đã thực hiện hoàn thành 3.336 nhà. Trong đó, có 214 hộ NCC, 475 hộ CCB nghèo, 1.513 hộ nghèo xã biên giới, 96 hộ nghèo thuộc xã Nông thôn mới và 1.038 hộ nghèo xã nội địa. Tổng kinh phí xã hội hóa trên 200 tỷ đồng. Huy động được trên 1,2 triệu ngày công hỗ trợ các hộ xây dựng nhà. Bên cạnh việc đảm bảo tiêu chí “cứng tường, cứng nền, cứng mái”, nhiều nơi đã có những cách làm hay, thiết thực để sớm hoàn thiện nhà ở cho các hộ dân. 

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo là nội dung lớn và khó, song bằng chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo, thiết thực, công khai, minh bạch, gắn với việc giao cụ thể trách nhiệm cho từng cấp, xác định những lực lượng nòng cốt giúp dân làm nhà, kết quả chương trình vượt xa sự mong đợi. Đó chính là niềm tin, nguồn động viên rất lớn để tỉnh sớm triển khai giai đoạn II. “An cư thì mới lạc nghiệp”, với ý nghĩa hết sức nhân văn, thiết thực, tỉnh mong muốn các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước tiếp tục chung tay với Hà Giang hỗ trợ các hộ làm nhà, tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo bền vững, góp phần giúp tỉnh thực hiện mục tiêu vươn lên trở thành một tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”.

Xuân yêu thương đang gõ cửa từng nhà, ngồi quây quần bên bếp lửa rực hồng, từ người già đến người trẻ vùng biên cương bảo nhau rằng, sang năm mới sẽ quyết tâm làm ăn phát đạt hơn năm cũ để cuộc đời thêm no ấm, tươi đẹp.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông thôn mới Mạch nguồn kết nối Hà Giang - Hà Tĩnh

Xuân 2021 - Với những thành tựu quan trọng, chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh trở thành phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa trên phạm vi cả nước. Thành tựu này đã tạo mạch nguồn cảm hứng, kết nối NTM Hà Giang với Hà Tĩnh thông qua những chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm tại mảnh đất "địa linh nhân kiệt"…

15/02/2021
Xuân trên vùng đất mới

Xuân 2021 - Xuân Tân Sửu 2021 đã về, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu to lớn, tạo nền tảng, động lực để xây dựng vùng đất mới phát triển toàn diện. 

14/02/2021
"Tổ ấm" Công đoàn

Xuân 2021 - Khép lại một năm bận rộn, thời điểm này, các cấp Công đoàn cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) với nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành cùng người lao động với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết, vui Tết".

14/02/2021
Hoàng Su Phì khát vọng vươn tầm

Xuân 2021 - Năm 2020 khép lại, đánh dấu một nhiệm kỳ thành công với nhiều dấu ấn quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì. Kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống mọi mặt của nhân dân được nâng lên đáng kể… trở thành nền tảng, động lực quan trọng trong hành trình "vươn vai" của miền đất "Vỏ cây vàng".

14/02/2021