Hà Giang

"Chuyển đổi số" tài nguyên môi trường

09:10, 18/02/2021

Xuân 2021- Hòa cùng dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, hướng tới xây dựng nền hành chính điện tử, ngành Tài nguyên – Môi trường (TNMT) tỉnh đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, giám sát.

Khu Công nghiệp Bình Vàng được lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động.  Trong ảnh: Hoạt động trong Nhà máy chế biến gỗ MDF.
Khu Công nghiệp Bình Vàng được lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động. Trong ảnh: Hoạt động trong Nhà máy chế biến gỗ MDF.

Giám đốc Sở TNMT Hoàng Văn Nhu cho biết: Ứng dụng CNTT không mới trong lĩnh vực TNMT, nhưng những năm gần đây ngành nhận được sự quan tâm lớn của Bộ TNMT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho thực hiện các dự án, chương trình số hóa trong lĩnh vực TNMT, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan. Trong đó, nổi bật xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên nền tảng số; lắp đặt hệ thống quan trắc tự động theo dõi, giám sát, quản lý về môi trường, diễn biến thời tiết, dự báo thiên tai trên nền tảng số…

Các thủy điện trên địa bàn tỉnh đã và đang được lắp đặt hệ thống quan trắc quản lý hoạt động vận hành thủy điện và cảnh báo lũ.  Trong ảnh: Nhà máy Thủy điện Sông Chảy 6.
Các thủy điện trên địa bàn tỉnh đã và đang được lắp đặt hệ thống quan trắc quản lý hoạt động vận hành thủy điện và cảnh báo lũ. Trong ảnh: Nhà máy Thủy điện Sông Chảy 6.

Khẳng định tầm quan trọng trong việc số hóa dữ liệu địa chính, năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của tỉnh, tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư và đối ứng của địa phương. Đến cuối năm 2020, tỉnh ta đã triển khai đo đạc bản đồ địa chính chính quy cho 93 xã, đạt 48,18% trong tổng số xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Trong đó, đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu đất đai địa bàn 3 huyện: Quản Bạ, Bắc Mê, Quang Bình và 5 xã của huyện Vị Xuyên. Việc đo đạc địa chính chính quy và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu đất đai trên nền tảng CNTT góp phần từng bước hoàn thiện, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, phục vụ quy hoạch, kế hoạch sử dụng, khai thác tiềm năng quỹ đất, cung cấp thông tin về đất đai; thiết lập mạng lưới thông tin giao diện, thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã; đảm bảo việc cung cấp thông tin, tra cứu dữ liệu đất đai nhanh gọn, chính xác, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước và thực hiện khai thác, sử dụng trong phục vụ các thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển KT – XH.

Được thiên nhiên ưu đãi trữ lượng khoáng sản kim loại lớn với nhiều loại khoáng sản quý như: Mangan, ăngtimon, chì, kẽm, sắt, vàng… Và hệ thống sông, suối dày, có độ dốc lớn, thuận lợi xây dựng các thủy điện bậc thang. Tiềm năng phát triển ngành công nghiệp khai khoáng và điện năng thúc đẩy KT – XH, tăng thu ngân sách. Những năm qua, tỉnh ta đã cấp phép đầu tư hàng chục dự án thủy điện và khai thác các mỏ, điểm mỏ khoáng sản. Tuy nhiên, mặt trái của hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, vận hành thủy điện tác động xấu tới môi trường. Để đảm bảo các đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường và theo dõi khí tượng thủy văn, tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ công tác quản lý về môi trường, ngành TNMT đã và đang triển khai 34 điểm quan trắc không khí ngoài trời, 21 điểm quan trắc nước mặt, 10 điểm quan trắc dưới đất và xây dựng dữ liệu về môi trường để quản lý thông tin trên nền tảng CNTT bằng các phần mềm EnviSoft và Wesgis. Các phần mềm này có chức năng thu nhận dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động, liên tục về nước mặt, nước ngầm, không khí xung quanh, nước thải, khí thải; theo dõi và giám sát dữ liệu quan trắc tự động liên tục, gửi cảnh báo tức thời khi có sự cố; tiếp nhận và theo dõi các camera giám sát trên cùng 1 phần mềm; hỗ trợ điều khiển lấy mẫu từ xa; cảnh báo diễn biến bất thường của thời tiết, khả năng xảy ra thiên tai… 

Những năm tới, ngành tiếp tục hoàn thành xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai ở tất cả các xã, thị trấn. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống theo dõi, giám sát, cảnh báo tự động kết nối trực tuyến đến các đơn vị chức năng về hoạt động bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản ở các mỏ, điểm mỏ, khu, cụm công nghiệp; hoạt động điều tiết nước của hệ thống thủy điện, cảnh báo thời tiết nguy hiểm, thiên tai, bão lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu… Giám đốc Sở TNMT Hoàng Văn Nhu khẳng định.

Bài, ảnh: Trung Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình CSA "đơm trái ngọt" đầu mùa

Xuân 2021 - Về xã Yên Hà, huyện Quang Bình những ngày này, chúng tôi cảm nhận sắc Xuân của núi rừng đang hòa cùng nhịp đất trời. Sắc Xuân tươi đẹp, màu vàng rực của những vườn cam Sành xum xuê, mọng trĩu khắp triền đồi tô điểm thêm cho vùng đất phía Nam của tỉnh sự ấm no, đủ đầy. Đó là những "trái ngọt" đầu mùa từ mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu (CSA); không chỉ góp phần nâng cao năng suất, hơn cả đã thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong phát triển nông nghiệp sạch, bền vững.

18/02/2021
Giữ mùa Xuân trọn vẹn nơi biên thùy

Xuân 2021 - Một mùa Xuân mới lại về với huyện biên giới Xín Mần, cỏ cây bừng sắc hương, lòng người rộn ràng với niềm tin vào năm mới nhiều may mắn, thành công sau một năm nhiều biến động với dịch bệnh và thiên tai. Để có được một mùa Xuân trọn vẹn với khí thế mới, niềm tin mới như hôm nay, các cấp chính quyền, quân và dân huyện Xín Mần đã đồng lòng vượt qua khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, để người dân đón một cái Tết đầm ấm, yên vui nhất.

18/02/2021
Động lực từ các phong trào thi đua

Xuân 2021 - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới…"; năm qua, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang (CPTVTKXD) đã triển khai nhiều phong trào thi đua (PTTĐ). Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh (SXKD); góp thêm những "bông hoa" đẹp tô thắm truyền thống đoàn kết, sáng tạo của doanh nghiệp Hà Giang thời kỳ đổi mới.

18/02/2021
Hấp dẫn "cửa ngõ" Cao nguyên đá

Xuân 2021 - Quản Bạ là huyện cửa ngõ vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Những năm qua, sự nỗ lực, chung sức của Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, tạo nên nhiều điểm đến hấp dẫn. 

18/02/2021