Hà Giang

Ý nghĩa những số liệu "Thống kê"

10:03, 09/02/2018

Xuân 2018 - Đáp ứng yêu cầu thông tin, phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ và chính quyền địa phương, với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Chi bộ Cục Thống kê tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chủ động tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả.

Phát huy những ưu thế của chi bộ như đội ngũ đảng viên được tăng cường, trẻ hoá, nhiều đồng chí có năng lực, nhiệt huyết với công việc, có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý tốt, tiên phong, gương mẫu triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, Cục Thống kê luôn bám sát và chủ động triển khai chư­­ơng trình công tác của Tổng cục giao và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND-UBND tỉnh, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng đầy đủ, kịp thời, chính xác.

Từ sự chỉ đạo của chi bộ, Cục Thống kê đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng; thực hiện đúng kế hoạch và phương án các cuộc điều tra, thống kê trong các lĩnh vực KT - XH. Đặc biệt, đã thực hiện tốt các cuộc điều tra có quy mô lớn, nội dung phức tạp như: Tổng điều tra kinh tế 2017; điều tra, khảo sát thu nhập phân theo huyện, thành phố... Cục đã tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn điều tra viên trong việc chấp hành phương án điều tra, đặc biệt khâu thu thập thông tin tại địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong quá trình thu thập và xử lý thông tin thống kê.

Thực hiện Đề án Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê; đổi mới quy trình biên soạn tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); xây dựng phương án, tổ chức điều tra khảo sát thông tin tính thu nhập bình quân phân theo huyện, thành phố... Các ấn phẩm Thống kê được biên soạn và phát hành đảm bảo về thời gian và chất lượng số liệu. Trong năm qua, đơn vị đã chỉ đạo và giúp Chi cục Thống kê các huyện Bắc Quang, Đồng Văn, Vị Xuyên, Quang Bình biên soạn và phát hành Niên giám thống kê cấp huyện năm 2016; tổ chức biên soạn và phát hành ấn phẩm “Hà Giang, KT - XH năm 2016”; hoàn thành 6 chuyên đề rà soát việc thu thập và tính toán đối với chỉ tiêu GRDP phục vụ Tổng cục Thống kê trong việc thực hiện Đề án khắc phục chênh lệch số liệu giữa T.Ư và tỉnh. Tài liệu này rất quan trọng, giúp lãnh đạo địa phương nắm bắt được thông tin KT - XH của tỉnh và các tỉnh trong khu vực, từ đó có giải pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn.

Công tác phổ biến thông tin thống kê tiếp tục được coi trọng, các tài liệu và ấn phẩm sau khi biên soạn được phổ biến rộng rãi đến các đối tượng người dùng. Năm 2017, Cục Thống kê tỉnh đã tích cực đưa các tài liệu lên trang thông tin của ngành, giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh hơn; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh giản, hiệu quả, triển khai áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các hoạt động.

Bên cạnh đó, chi bộ luôn làm tốt  công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng kế hoạch, tổ chức cho 100% đảng viên thực hiện cam kết “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó, nắm bắt và định hướng tư tưởng cho đảng viên, tạo sự đoàn kết, nhất trí, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Kết quả, năm 2017, đảng viên trong chi bộ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; triển khai và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên. Chi bộ không có đảng viên vi phạm kỷ luật, không có đơn, thư khiếu lại, tố cáo liên quan đến tổ chức và cá nhân trong đơn vị.

Một mùa Xuân mới lại về, trong niềm vui chung, niềm hân hoan đón Xuân, mỗi cán bộ Cục Thống kê tỉnh lại tiếp tục công việc, hoàn thành những số liệu mới, góp phần phục vụ yêu cầu thông tin ngày càng cao của T.Ư và địa phương. 

LÊ HẢI

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hun đúc ý chí thoát khỏi huyện nghèo

Xuân 2018 - Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp đề ra, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã tập trung lãnh, chỉ đạo, vận dụng sáng tạo những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương. Qua đó, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đưa nền kinh tế huyện Xín Mần tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế dịch chuyển đúng hướng, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục được chú trọng, AN - QP được giữ vững.

09/02/2018
Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

09/02/2018
Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần "Lương y như từ mẫu", trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhiều người bệnh.

09/02/2018
Khẳng định vai trò "hạt nhân" lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ cở

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước "đột phá" trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc. Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 16 về "Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020", BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở; kết quả chấm điểm làm căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm. Đây là một trong những cách làm mới, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ sở.

09/02/2018