Nơi hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn

16:25, 08/02/2018

Xuân 2018 -  Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Đồng Văn được hình thành trên cơ sở sáp nhập từ Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX, thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, gắn với học văn hóa, hướng nghiệp cho học viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trung tâm đang dần trở thành địa chỉ tin cậy trong hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

Cơ sở vật chất của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đồng Văn được đầu tư, góp phấn nâng cao chất lượng dạy học.
Cơ sở vật chất của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đồng Văn được đầu tư, góp phấn nâng cao chất lượng dạy học.

Với quan điểm, hướng nghiệp, dạy nghề phải gắn với giải quyết việc làm phục vụ xóa đói, giảm nghèo bền vững, hàng năm, Trung tâm đã chủ động lên kế hoạch, bố trí cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia phụ trách công tác dạy nghề ở các xã, thị trấn; tăng cường phối hợp với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu tiên hỗ trợ của Nhà nước đến người dân biết, cho con em đi học. Trung tâm hiện có 33 cán bộ, giáo viên, trong đó cán bộ quản lý 3 người, giáo viên dạy văn hóa 13 người, giáo viên dạy nghề 9 người... đa số giáo viên đã đạt chuẩn về trình độ, yêu nghề, trách nhiệm với công việc.

Trong năm 2017, Trung tâm đã mở 28 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 920 học viên, đạt 100% kế hoạch. Đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy văn hóa luôn có ý thức và đề cao vai trò trách nhiệm trong công việc, do đó chất lượng dạy văn hóa của Trung tâm có chuyển biến tích cực. Đa số học viên của Trung tâm đều ở nội trú nên việc duy trì sỹ số luôn đạt từ 95 - 100%; học viên có học lực khá, giỏi ngày một tăng; có 10 em tham gia thi học viên giỏi Vật lý trên máy tính cầm tay cấp trường; 3 em tham dự thi Vật lý cấp tỉnh và đạt 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích và giải Ba đồng đội. Bên cạnh việc dạy văn hóa gắn với hướng nghiệp, dạy nghề, Trung tâm còn liên kết mở các lớp dạy chữ và tiếng Mông, góp phần bảo tồn, phát huy, gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc trên vùng Cao nguyên đá.

Trong khí thế tươi vui đón chào năm mới Mậu Tuất 2018, với những kết quả đã đạt được, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của huyện, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm GDNN - GDTX Đồng Văn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng huyện thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Các học viên trong giờ thực hành nghề điện dân dụng.
Các học viên trong giờ thực hành nghề điện dân dụng.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn: Đem niềm vui sức khỏe tới mỗi nhà

Xuân 2018 - Đón Xuân mới 2018, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đồng Văn luôn tự hào vì những nỗ lực, cống hiến cho ngành Y tế, góp phần đưa 100% các xã, thị trấn của huyện đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tình hình dịch, bệnh được kiểm soát ngay từ cơ sở, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân luôn đảm bảo... 

07/02/2018
Thị trấn Mèo Vạc lung linh giữa miền đá

Xuân 2018 - Thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) nằm trải dọc theo thung lũng nhỏ dưới chân những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng. Tuy không rộng lớn nhưng nơi đây lại mang vẻ đẹp và sức hấp dẫn đến kỳ lạ - một thị trấn mờ sương trong những ngày Đông nhưng lại rực rỡ sắc hoa trong ngày Hè và lung linh điện sáng trong màn đêm tĩnh lặng. "Phố núi" hôm nay đang có sức vươn mạnh mẽ khi cấp ủy, chính quyền đang tích cực triển khai Đề án xây dựng thị trấn "Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh". 

07/02/2018
Tết "sẻ chia và trao yêu thương" ở Bắc Quang

Xuân 2018 - Mỗi dịp cuối năm, khi không khí Tết về rộn ràng khắp nẻo, đó cũng là thời điểm toàn huyện Bắc Quang nói chung và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện nói riêng, nỗ lực tìm các nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo và chăm lo cho các đối tượng chính sách.

07/02/2018