Hà Giang

Những con số ấn tượng từ Phòng Kinh tế – Hạ tầng Vị Xuyên

09:51, 13/02/2018

Xuân 2018 - Là đơn vị quản lý và chịu trách nhiệm trước UBND huyện nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp – thương mại; giao thông – xây dựng; khoa học – công nghệ, trong năm qua, tập thể cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KT- HT) huyện Vị Xuyên đã vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động tham mưu cho chính quyền, do đó hầu hết mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao đều hoàn thành, đạt được những con số ấn tượng, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.

Những mặt hàng đặc trưng của huyện Vị Xuyên được trưng bày tại Hà Nội.
Những mặt hàng đặc trưng của huyện Vị Xuyên được trưng bày tại Hà Nội.

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển ổn định. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.861 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016, vượt 4% so với kế hoạch giao. Mặc dù việc khai thác các loại quặng trên địa bàn giảm 60% nhưng chế biến vẫn tăng tại các nhà máy trong Khu công nghiệp Bình Vàng; sản lượng chè đạt 2.415 tấn, tăng 63 tấn so với năm 2016; đưa thêm 1 nhà máy thủy điện vào hoạt động, nâng công suất lên 300 triệu KWh, tăng 30 triệu KW, nâng tỷ lệ hộ dân được dùng điện lên 95,8%. Đối với phát triển làng nghề, Phòng KT- HT đã xây dựng và được các cấp có thẩm quyền công nhận thương hiệu Chổi chít Việt Lâm. Trong năm 2017, Làng nghề Chổi chít Việt Lâm đã sản xuất 1,5 triệu sản phẩm, cho doanh thu 32 tỷ đồng.

Hoạt động thương mại – dịch vụ  có những bước khởi sắc, đáp ứng phần lớn nhu cầu thị trường; có 245 hộ cá thể, tổ chức đăng ký kinh doanh mới, nâng tổng số các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thương mại lên 2.500 hộ, với tổng giá trị kinh doanh trong năm đạt 1.661 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được thực hiện một cách tích cực. Năm qua, Phòng KT- HT đã tổ chức 1 đợt đưa cán bộ đi nghiên cứu thị trường tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội. Tổ chức 4 đợt đưa hơn 60 mặt hàng đặc trưng của huyện giới thiệu, trưng bày tại Hà Nội và thành phố Hà Giang. Qua đó, nhiều sản phẩm được khách hàng quan tâm tìm hiểu như: Cam Sành, bưởi Da xanh, Thảo quả, chè hữu cơ Cao Bồ, gạo J02, rau trong nhà lưới, nước giải khát đóng chai…

Với công tác giao thông – xây dựng, Phòng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, đảm bảo đi lại cho nhân dân, nhất là địa bàn các xã khó khăn. Chủ động khắc phục khi mưa lũ gây thiệt hại đến hạ tầng giao thông trên các tuyến trọng điểm. Trong năm 2017, đã làm mới 107,5 km đường giao thông nông thôn, vượt 57,5 km so với kế hoạch, nâng tổng số đường trên toàn huyện được bê - tông, trải nhựa lên 827,7 km; làm mới 6 cầu qua suối, sửa chữa 12 cầu treo, lắp đặt 252 biển báo trên các tuyến đường do huyện và xã quản lý. Tổng nguồn vốn huy động phát triển giao thông hơn 61 tỷ đồng, huy động sức dân hơn 45 ngàn ngày công, vận động nhân dân hiến đất làm đường được 29 ngàn m2. Đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng xây dựng trên địa bàn, đã kiểm tra 356 công trình Nhà nước và tư nhân, qua đó đã kịp thời nhắc nhở các chủ đầu tư, đơn vị thi công về việc đảm bảo vật liệu xây dựng, biện pháp thi công, an toàn công trình. Kiểm tra, đánh giá tình trạng 1.450 công trình trường học, trạm y tế, trụ sở xã, thôn ở 24/24 xã, thị trấn để có giải pháp bố trí nâng cấp, sửa chữa các công trình đang xuống cấp. Trong năm, đã sửa chữa 39 trường học; xây mới 6 trụ sở thôn; sửa chữa, nâng cấp 23 trụ sở thôn.

Có được những kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp với các cấp, ngành phải kể đến những cố gắng hết mình của từng cán bộ thuộc Phòng KT- HT Vị Xuyên.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hoàng Su Phì điểm đến lý tưởng

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng. Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá truyền thống cùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, Hoàng Su Phì đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là tín hiệu vui, để ngành Du lịch của huyện "Nâng tầm thương hiệu".

13/02/2018
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc Tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu nâng hạng

Xuân 2018 -  Mặc dù còn thiếu về nhân lực và cơ sở hạ tầng, nhưng với nỗ lực không ngừng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mèo Vạc đã thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy chế, chế độ chuyên môn, giáo dục y đức trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

13/02/2018
Vị Xuyên, nhiều mô hình hay trong nông nghiệp được nhân rộng

Xuân 2018 - Là huyện động lực của tỉnh, huyện Vị Xuyên luôn xác định sản xuất nông nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng nhất trong phát triển nền kinh tế. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, từng bước đưa nông nghiệp của huyện chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích như: Lựa chọn phát triển cây, con thế mạnh; chủ động liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…. Năm qua, huyện triển khai, nhân rộng nhiều chương trình và mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

13/02/2018
Xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, chỗ dựa cho dân trong bảo vệ công lý

Xuân 2018- Năm qua, Ban Cán sự Đảng Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, bám sát chủ đề hành động "Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý". TAND hai cấp thực hiện tốt các giải pháp như: Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; tăng cường kiểm tra việc công khai hóa bản án, quyết định của Thẩm phán trên Cổng thông tin điện tử TAND. 

13/02/2018