Những "chuyến đò trồng người" cập "bến Xuân"

16:56, 14/02/2018

Xuân 2018 - Năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh đến các địa phương, Sở GD&ĐT đã triển khai quyết liệt, sáng tạo và kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tới các cấp học. Trên cơ sở Nghị quyết về đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; chính sách hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường, lớp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hỗ trợ các hoạt động dạy học, quy mô giáo dục Hà Giang đã có bước phát triển mạnh. Toàn tỉnh có 852 trường và cơ sở giáo dục, 235.681 học sinh với hơn 20 nghìn cán bộ, giáo viên.

Giờ thực hành môn Sinh học của lớp 11 chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Hà Giang.
Giờ thực hành môn Sinh học của lớp 11 chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Hà Giang.

Đối với cấp học Mầm non, có 3.517 nhóm lớp, tỷ lệ huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 29,8%; trẻ 5 tuổi đến trường đạt 95,5%. Hệ thống giáo dục Tiểu học và phổ thông, tỷ lệ huy động trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 98,5%. Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 đạt 63,22%. Đây là thành tích không dễ dàng đạt được, chứng minh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Giáo dục để giữ vững chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục và quyết tâm duy trì sỹ số học sinh của các trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 46 lớp học bổ túc văn hóa với 1.213 học viên. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên vừa tập trung dạy văn hóa, đào tạo nghề nghiệp cho học sinh gắn với nhu cầu việc làm, đóng góp cho Hà Giang lực lượng lao động có văn hóa, tay nghề kỹ thuật.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, các trường từ trung tâm thành phố cho đến bản làng xa xôi tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục tích hợp như các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế, đưa văn hóa truyền thống vào trường học, thay đổi phương pháp thi theo hướng đánh giá năng lực học sinh để tạo nền tảng vững chắc cho các khối lớp sau. Nhờ đó, năm 2017, số học sinh khá, giỏi đều tăng hơn so với năm trước,  học sinh học 2 buổi/ngày đạt 80,3%. Qua các kỳ thi, cuộc thi, hội thao cấp tỉnh, cấp Quốc gia, nhiều học sinh và giáo viên đã mang về cho Hà Giang những thành tích đáng nể. Trong đó, 5 học sinh giành giải cấp Quốc gia khối THPT; 6 giáo viên đạt giải dạy giỏi môn Giáo dục quốc phòng - an ninh toàn quốc lần thứ II,… Đặc biệt, năm qua cũng đánh dấu bước tiến mới về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia lên đến 90,21%; tỷ lệ học sinh THCS được công nhận tốt nghiệp 99,5%.

Đến nay, toàn tỉnh có 180/644 trường đạt chuẩn Quốc gia, chắp cánh cho những ước mơ của học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số bay cao, bay xa. Cơ sở vật chất cũng cơ bản đáp ứng công tác dạy và học, các thầy, cô giáo yên tâm bám trường, bám lớp truyền đạt tri thức cho các thế hệ học trò. Cô giáo Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Giang vui mừng chia sẻ: “Với vị thế dẫn đầu về chất lượng đào tạo ở bậc học phổ thông, thầy và trò nhà trường đã tích cực thi đua dạy tốt,  học tốt. Các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Học sinh chăm ngoan, học tốt; năm học 2016 - 2017, có 120 em học sinh khối 12 đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân”.

Được học tập và nuôi dưỡng hoài bão dưới mái trường THPT Chuyên Hà Giang, em Triệu Ngọc Mai, học sinh lớp 12 chuyên Anh, cho biết: “Mục tiêu phấn đấu của em là thi đỗ vào Trường Đại học Ngoại thương, nên trong suốt quá trình học tập, bản thân luôn nỗ lực, cố gắng. Ở trường, ngoài kiến thức cơ bản, các bạn trong lớp còn được thuyết trình, đóng kịch nên học sinh hào hứng tham gia các môn học, nhất là môn Tiếng Anh”.

Trong thời điểm vạn vật đang chuyển giao giữa năm cũ bước sang năm mới, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT – Phạm Văn Khuông – hào hứng: Ngành  tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động của UBND tỉnh với các giải pháp, lộ trình phù hợp điều kiện địa phương và cơ sở giáo dục. Đồng thời, làm tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với giáo viên và học sinh vùng sâu, xa, con em các dân tộc thiểu số, trường lớp chuyên biệt để huy động các em đến trường. Liên kết với các cơ sở trong, ngoài nước, đào tạo những ngành nghề kỹ thuật, công nghệ cao, cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển các ngành kinh tế “mũi nhọn” của tỉnh,…

Bài, ảnh: Mộc Lan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đón mùa vui

Xuân 2018 - Năm cũ qua đi, Xuân mới về, người nông dân huyện Quản Bạ đón thêm những câu chuyện vui về một năm sản xuất có nhiều đổi thay. Cây Hồng không hạt khẳng định được vị thế, chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng; nhiều sản phẩm nông nghiệp có tem truy xuất nguồn gốc… góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.

14/02/2018
Tự tin vùng "cửa ngõ" phía Nam

Xuân 2018 -  Những ngày cuối năm đậm trong cái rét, nhưng trên những con đường, ngõ phố ở mảnh đất Bắc Quang vẫn rộn ràng nhịp sống sôi động. Những trái cam chín vàng, khởi đầu cho mùa thu hoạch cam đầy hứa hẹn nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Anh Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy dù rất bận rộn với công việc, nhưng đã ưu ái dành cho chúng tôi những câu chuyện đầy phấn khởi về huyện Bắc Quang.

14/02/2018
Nông nghiệp Bắc Mê đa dạng sản phẩm đặc trưng

Xuân 2018 -  Ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê năm qua tuy gặp nhiều khó khăn, song vẫn đạt kết quả nổi bật, tạo đà cho hướng đi mới với sự đa dạng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng đến phát triển bề vững.

14/02/2018
Khẳng định vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Xuân 2018 - Với việc đổi mới công tác hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung, hình thức phong phú; kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tạo sự đồng thuận của nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt của Ủy ban MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

14/02/2018