Mùa Xuân hội nhập

17:06, 16/02/2018

Xuân 2018 - Tiếp nối thành công của công tác đối ngoại, hoạt động hội nhập quốc tế của tỉnh được triển khai mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh được triển khai nhịp nhàng, chủ động, tích cực, từng bước làm sâu sắc quan hệ với các đối tác tin cậy và quan trọng. Trên cơ sở Nghị quyết 08/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, tỉnh ta đã xây dựng, ban hành Chiến lược hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là cơ sở quan trọng để các cấp, ngành chủ động tham mưu, triển khai các nhiệm vụ hội nhập quốc tế, tìm kiếm, thiết lập quan hệ với đối tác nước ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tặng quà lưu niệm cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh, tháng 3.2017.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tặng quà lưu niệm cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh, tháng 3.2017.

Trong năm 2017, số lượng các đoàn khách quốc tế đến Hà Giang tăng nhiều hơn so với năm trước; tỉnh đã thu hút được nhiều dự án ODA mới và tiếp tục triển khai 22 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA; ký kết nhiều thỏa thuận đầu tư, viện trợ phi Chính phủ nước ngoài; đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần hỗ trợ, phụ trợ công nghiệp Nhật Bản; xây dựng thỏa thuận khung về hợp tác thực hiện dự án đầu tư, xây dựng Bệnh viện phục hồi chức năng liên doanh Nhật – Việt giai đoạn 1...

Với các đối tác lớn, quan hệ tiếp tục được củng cố, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác cấp Tỉnh ủy, chính quyền các cấp với 2 địa phương Trung Quốc tiếp giáp với Hà Giang; tiếp tục triển khai thiết lập quan hệ mới và thực hiện cơ chế hợp tác song phương từ T.Ư đến địa phương với Trung Quốc như: Tham gia Ủy ban hợp tác song phương chính phủ Việt Nam – Trung Quốc; Nhóm công tác liên hợp với tỉnh Vân Nam; Ủy ban công tác liên hợp với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây; thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Benguet, Philippines. Đồng thời, thiết lập được nhiều cơ chế hợp tác song phương với các đối tác như: Đại sứ quán Nhật, Ai-len, Ấn Độ, Israel, Hungari, Pháp... Khi cộng đồng ASEAN được xác lập, tỉnh ta tích cực tuyên  truyền đến các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân nắm bắt và đón đầu những xu hướng thay đổi mạnh mẽ trong Khối ASEAN.

Đặc biệt, hợp tác đầu tư, kinh tế thương mại giữa Hà Giang với Vân Nam, Quảng Tây, Trung Quốc đã có bước tiến mới, góp phần quan trọng thúc đẩy KT – XH phát triển. Việc quy hoạch, phát triển hệ thống cửa khẩu, lối mở được thực hiện tích cực, đã phối hợp với châu Văn Sơn tiến hành các bước triển khai mở lối thông quan hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) – Thiên Bảo (Trung Quốc); hoàn thành hồ sơ về Cửa khẩu Xín Mần (Hà Giang) – Đô Long (Trung Quốc); tiếp tục chuẩn bị hồ sơ mở lối mở Lũng Làn (Hà Giang) – Lộng Bình (Trung Quốc) và mở Cửa khẩu song phương Săm Pun (Hà Giang) – Điền Bồng (Trung Quốc).

Tham gia hội nhập quốc tế, ngành Du lịch của tỉnh đang phát triển nhanh chóng, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách đồng bộ, đổi mới và mở cửa để thúc đẩy du lịch. Ngành Văn hóa đã chủ động triển khai các hoạt động ngoại giao nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang đến với bạn bè quốc tế và tìm kiếm thị trường, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch; tiếp tục triển khai thực hiện Bản ghi nhớ tại Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) về thúc đẩy Khu hợp tác du lịch quốc tế qua biên giới và tăng cường công tác giao lưu văn hóa, thể thao. Tham gia chương trình phát động thị trường tại Nhật Bản, Mỹ… để học hỏi kinh nghiệm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Bước vào Xuân mới, với niềm phấn khởi, tự hào về những kết quả đạt được, tỉnh ta thêm tự tin, chủ động hội nhập với các “sân chơi” lớn, từ đó mở rộng lối phát triển KT-XH của tỉnh.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào lắm – Hà Giang!

BHG - Hiên ngang nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang – miền đất, miền người còn nhiều gian khó, đã và đang mạnh mẽ ghi những dấu ấn mới trong lòng cả nước và bạn bè Quốc tế. Tự hào lắm – Hà Giang, khi những vùng đá gian khó phía Bắc, những cung ruộng bậc thang phía Tây, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em nơi đây… 

16/02/2018
Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, thực hiện "Nói đi đôi với làm"

Xuân 2018 - Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018, Báo Hà Giang điện tử đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, qua đây sẽ gửi đến nhân dân trong tỉnh những kết quả đã đạt được, những cách làm sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, từ đó tin tưởng vào một năm mới thắng lợi.

16/02/2018
Cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng quê hương Bắc Mê giàu đẹp

Xuân 2018 - Trong niềm hân hoan đón chào năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Mê luôn tự hào về những đổi thay, những thành quả tích cực mà huyện nhà đã đạt được. Người dân hài lòng vì đời sống ngày càng được cải thiện. Nhưng để phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo, Đảng bộ huyện Bắc Mê xác định cần có bước đột phá. Đó là những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua nhiều giải pháp thu hút nhiều dự án có quy mô lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

16/02/2018
"Cú hích" sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao

Xuân 2018 - Thực hiện Đề án "Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao" của Chính phủ dành cho người làm báo cả nước và tỉnh ta; từ năm 2004 đến nay, nhiều tác giả đã có thêm điều kiện vật chất, yên tâm dồn tâm sức, tạo ra nhiều tác phẩm báo chí, không chỉ đáp ứng yêu cầu Đề án, mà còn là tiền đề cho Giải Báo chí tỉnh nhà hằng năm cũng như các Giải Báo chí chuyên đề, khu vực và đặc biệt là Quốc gia.

16/02/2018