Hà Giang

Khởi sắc Văn hóa – du lịch Vị Xuyên

10:15, 14/02/2018

Xuân  2018 - Một mùa Xuân mới lại về trên quê hương cực Bắc. Hòa cùng niềm vui đón chào năm mới ấm no, ngành Văn hóa – Thông tin huyện Vị Xuyên luôn tự hào khi nhìn lại những thành quả trong năm qua. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh tới các tầng lớp nhân dân, tỷ lệ phủ sóng Truyền thanh - Truyền hình đạt 100%, phong trào văn hóa, văn nghệ được tổ chức rộng khắp. Đặc biệt ngành “Công nghiệp không khói” đang dần được đánh thức, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Giải Đua thuyền cảm giác mạnh đã thu hút đông đảo du khách đến Vị Xuyên.
Giải Đua thuyền cảm giác mạnh đã thu hút đông đảo du khách đến Vị Xuyên.

Năm 2017, hoạt động văn hoá, thông tin, thể thao và du lịch của huyện được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được duy trì, phát triển sâu, rộng. Các lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc được khôi phục và tổ chức phong phú. Trong năm, thực hiện tuyên truyền, cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng được 197 buổi cho 96.000 lượt người nghe. Tuyên truyền lưu động được 285 buổi với 35.000 lượt người xem. Chiếu bóng lưu động được 190 buổi phục vụ 13.863 lượt người. Xây dựng chương trình nghệ thuật biểu diễn tại các xã, các cơ quan đơn vị được 85 buổi. Phong trào văn nghệ quần chúng phát triển đồng đều cả về số lượng,  chất lượng. Trong năm, tổ chức 25 Lễ hội đầu Xuân với quy mô cấp xã và cấp thôn, thu hút được 28.000 lượt du khách tham dự.

Phong cảnh nên thơ trên lòng hồ Thủy điện Sông Miện thuộc địa phận xã Thuận Hòa.
Phong cảnh nên thơ trên lòng hồ Thủy điện Sông Miện thuộc địa phận xã Thuận Hòa.

Là vùng đất có truyền thống lịch sử, Vị Xuyên còn được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều danh thắng với phong cảnh tự nhiên, nên thơ, hữu tình. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 di tích lịch sử cấp Quốc gia, đó là: Chùa Sùng Khánh (xã Đạo Đức), chùa Nậm Dầu (xã Ngọc Linh), chùa Bình Lâm (xã Phú Linh) và danh lam thắng cảnh hang Đán Poóng (xã Bạch Ngọc). Vị Xuyên còn có thế mạnh về tiềm năng du lịch lòng hồ Thủy điện sông Miện với diện tích mặt nước trên 35 ha thuộc địa phận xã Thuận Hòa với phong cảnh “Non nước hữu tình”. Huyện đã xây dựng được 4 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng và tạo được các sản phẩm du lịch về ẩm thực, văn hóa dân tộc, đồ lưu niệm phục vụ du khách.

Với những tiềm năng sẵn có, ngành Văn hóa – Thông tin huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều giải pháp hữu hiệu. Làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đa dạng hóa các dịch vụ như: Du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm… Kết nối khai thác du lịch lịch sử với nhiều địa danh lịch sử ở khu vực biên giới Vị Xuyên. Bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể như: Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Dao, Lễ cúng thần Rừng của dân tộc Nùng, lễ hội Lồng tông của dân tộc Tày, lễ Cấp sắc, Nhảy lửa của dân tộc Dao…

Một điểm nhấn trong năm vừa qua của ngành Văn hóa - Thông tin huyện đó là phối hợp tổ chức thành công Giải Đua thuyền cảm giác mạnh gắn với du lịch sinh thái tại suối Nậm Má, xã Đạo Đức. Giải đã thu hút nhiều vận động viên ngoài tỉnh và du khách thập phương đến Vị Xuyên. Đây là dịp để quảng bá những giá trị về du lịch sinh thái, đồng thời tạo ra sân chơi mới cho du khách khi đến với Vị Xuyên.

Trong câu chuyện đầu năm với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện chia sẻ: “Thời gian tới, ngành tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường nhiều biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa. Tổ chức tốt các lễ hội dân gian, các loại hình nghệ thuật, phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ du lịch, liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các tua - tuyến, qua đó thúc đẩy du lịch địa phương phát triển, tạo sinh kế bền vững cho người dân…”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đón mùa vui

Xuân 2018 - Năm cũ qua đi, Xuân mới về, người nông dân huyện Quản Bạ đón thêm những câu chuyện vui về một năm sản xuất có nhiều đổi thay. Cây Hồng không hạt khẳng định được vị thế, chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng; nhiều sản phẩm nông nghiệp có tem truy xuất nguồn gốc… góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.

14/02/2018
Tự tin vùng "cửa ngõ" phía Nam

Xuân 2018 -  Những ngày cuối năm đậm trong cái rét, nhưng trên những con đường, ngõ phố ở mảnh đất Bắc Quang vẫn rộn ràng nhịp sống sôi động. Những trái cam chín vàng, khởi đầu cho mùa thu hoạch cam đầy hứa hẹn nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Anh Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy dù rất bận rộn với công việc, nhưng đã ưu ái dành cho chúng tôi những câu chuyện đầy phấn khởi về huyện Bắc Quang.

14/02/2018
Nông nghiệp Bắc Mê đa dạng sản phẩm đặc trưng

Xuân 2018 -  Ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê năm qua tuy gặp nhiều khó khăn, song vẫn đạt kết quả nổi bật, tạo đà cho hướng đi mới với sự đa dạng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng đến phát triển bề vững.

14/02/2018
Âm thanh mới "Khúc nhạc miền Tây"

Xuân 2018 - Khi những cánh hoa đào mỏng manh, khoe sắc hồng thắm bên những cành lộc non biếc, báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, hòa chung với "Cung đàn mùa Xuân" khắp cả nước, huyện Xín Mần - quê hương bên dòng sông Chảy hiền hòa - cũng khoác lên mình chiếc áo mới tràn đầy sức sống.

14/02/2018