Hà Giang

Khắc ghi "mười chữ Vàng" Bác Hồ dạy

16:27, 09/02/2018

Xuân 2018 – Những ngày cuối năm, ai cũng bận rộn, lo toan cho cuộc sống thường nhật. Nhưng các Kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh vẫn lặng lẽ hoàn tất những hồ sơ vụ án, đảm bảo công lý được thực thi, xã hội bình yên đón năm mới với nhiều niềm vui.

Năm qua, Ban Cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo Viện KSND tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đem lại những niềm vui, xã hội bớt tệ nạn, đảm bảo môi trường sống bình yên, hạnh phúc cho muôn nhà. Thực hiện sứ mệnh được giao, những cán bộ ngành Kiểm sát Hà Giang luôn nỗ lực rèn luyện, không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên trao cờ thi đua của Viện KSND Tối cao cho tập thể Viện KSND tỉnh.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên trao Cờ thi đua của Viện KSND Tối cao cho tập thể Viện KSND tỉnh.

 Trong thực thi nhiệm vụ, ngành Kiểm sát luôn xác định yếu tố con người đóng vai trò quan trọng nên đã chọn khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng công tác đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị cho cán bộ, Kiểm sát viên”. Viện KSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến các đơn vị thực hiện việc đào tạo tại chỗ về nghiệp vụ và năng lực thực tiễn cho cán bộ, Kiểm sát viên; bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực công tác, chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ trẻ; cử cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Ngoài trình độ nghiệp vụ, rất cần sự tâm huyết, kiên trì với nghề để khắc phục khó khăn trong quá trình công tác, thường xuyên tự học tập, trau dồi kinh nghiệm để đấu tranh với các hành vi phạm và tội phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần kiên quyết bảo vệ công lý, năm 2017, Viện KSND hai cấp đã tích cực đổi mới về tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; phối hợp làm tốt công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố với tỷ lệ giải quyết đạt 95%, cao hơn 5% so với chỉ tiêu Nghị quyết 37 của Quốc hội đề ra; thực hiện tốt chức năng công tố trong kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử… phát hiện, xử lý tội phạm kịp thời, đúng pháp luật; tiến hành kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; tỷ lệ giải quyết án tại cơ quan điều tra đạt 83%, Viện kiểm sát truy tố đạt 100% các vụ án; việc ban hành kiến nghị, kháng nghị đều được cơ quan tố tụng chấp nhận và tăng so với năm trước.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên cơ quan.
Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên cơ quan.

Ngoài ra, Viện KSND phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền chọn, xác định 23 vụ án trọng điểm; tổ chức được 85 phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự, dân sự; đưa ra xét xử 84 vụ án lưu động… Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án của Kiểm sát viên. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, hoạt động này luôn mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; có tác động trực tiếp đến những người tham dự, theo dõi phiên tòa; tạo sự quan tâm và nâng cao ý thức pháp luật của người dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được chú trọng, đã kiểm sát chặt chẽ việc tạm giữ, tạm giam, quản lý giáo dục người chấp hành án phạt tù và kiểm sát thi hành án; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, thông qua kiểm sát đã ban hành 186 kiến nghị, tổng hợp yêu cầu cơ quan tư pháp và tổ chức hữu quan chấn chỉnh, khắc phục, qua đó nâng cao hơn nữa vai trò ngành Kiểm sát trong hệ thống chính trị.

Với phương châm “Đoàn kết – đổi mới, trách nhiệm – kỷ cương, chất lượng – hiệu quả”, Viện KSND tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao, xứng đáng với “mười chữ vàng” Bác Hồ đã dạy: Ngành Kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Cán bộ Viện KSND tỉnh tham gia xét xử lưu động.
Cán bộ Viện KSND tỉnh tham gia xét xử lưu động.

 

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tặng quà học sinh tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc.
Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tặng quà học sinh tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc.

LÊ HẢI 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vang xa Thương hiệu "Tu vấn thiết kế xây dựng"

Xuân 2018 - Gần 25 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng (CPTVTKXD) Hà Giang không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Với hàng chục công trình, dự án trọng điểm của tỉnh có sự tham gia tư vấn, thiết kế và nhiều đồ án quy hoạch chung, chi tiết của các huyện, thành phố..., Công ty ngày càng khẳng định được thương hiệu.

09/02/2018
Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

09/02/2018
Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần "Lương y như từ mẫu", trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhiều người bệnh.

09/02/2018
Khẳng định vai trò "hạt nhân" lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ cở

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước "đột phá" trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc. Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 16 về "Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020", BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở; kết quả chấm điểm làm căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm. Đây là một trong những cách làm mới, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ sở.

09/02/2018